เตรียมลา! หลังมีข่าวเลิกผลิต Fujifilm Acros 100 ในเดือนตุลาคมนี้

 

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าฟิล์มถ่ายภาพในตอนนี้กำลังจะหมดความนิยมลงไปจากกระแสความต้องการของช่างภาพลดลงไป แม้จะมีผู้ผลิตหลายหลายผยายามผลิตฟิล์มออกมาขายแต่ก็ไม่สามารถสร้างกระแสได้ ซึ่งเป็นใครไม่ได้นอกจาก Kodak ผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกที่กำลังผจญภัยกับอุปสรรคความอยู่รอบตัว จนต้องขายสิทธิบัตรทิ้งไปหลายใบ ซึ่งทางฟูจิฟิล์มก็เป็นอีกหนึ่งรายที่เคยจะได้มีโอกาสได้เดินทางกับเพื่อนซี้ โกดักไปแล้วแต่ก็หางออกให้ตัวเองจนกลับมามีหน้ามีหน้าบนเวทีตลาดกล้องได้ โดยทุกคนต่างก็คิดว่าทั้งสองค่ายคงไม่ทำตนให้วินเทจส่งฟิล์มใหม่มาแน่นอน แต่โกดักก็ไม่ทำให้เราผิดหวังส่งฟิล์มใหม่ส่ง Tmax P3200 ออกมาสวนกระแสโลกจนได้ ในตอนนั้นทุกคนก็คิดว่าฟูจิอาจจะลงสินค้าบ้างไหมเพราะทางฟูจิเองก็ไม่เคยประกาศทิ้งฟิล์มแต่อย่างใดแถมเอาเสน่ห์ของฟิล์มมาต่อยอดใส่ใน Mirrorless อีกด้วย จนมาเมื่อวานมีข่าวหลุดน่าเศร้าของสายฟิล์มว่าทางฟูจิเตรียมฌาปนกิจ Fujifilm Acros 100 ในเดือนตุลาคมปีนี้

ที่มาของข่าวเศร้านี้เริ่มต้นจากเว็บไซต์ Casual Photophile รายงานว่าเขาไปเผือกเจอเบาะแสสำคัญเป็นเอกสารของของร้านค้าขายส่งฟิล์มชื่อดังในญี่ปุ่น ที่พวกเขาลงทุนพยายามแปลจากภาษาแดนปลาดิบมาเป็นภาษาอังกฤษแล้วก็พบเรื่องเศร้าทันทีถึงการจากไปที่อาจไม่มีวันกลับของ Fujifilm Acros 100 ฟิล์มระดับตำนาน(จนละเอียด)ของฟูจิฟิล์ม แต่อย่างไรก็ตามทางผู้ค้าส่งแดนลุงแซมยังไม่ได้รับการแจ้งฟูจิแต่อย่างใด ในขณะเดียวกันสื่อช่างเผือกรายนี้พยายามติดต่อหาเผือกจากทางฟูจิแล้วแต่เลขหมายที่ท่านเรียกยังไม่สามารถติดต่อได้ในขณะนี้ ซึ่งขั้นต้นถือว่ายังเป็นข่าวลือแต่ก็เป็นข่าวลือที่ค่อนข้างมีมูลที่น่าเชื่อถือได้และอาจมีความเป็นได้สูงมากทีเดียว

ซึ่งทางฟูจิเองตลอดเวลาที่ผ่านมาพวกเขาพยายามลดจำนวนการผลิตฟิล์มลงตั้งแต่ปีที่แล้ว สวนทางกับ Instax ที่ได้รับความนิยมสูงมาก จนเป็นเหตุให้มีประกาศเลิกทำ 4*5 Acros 100 ไปเมื่อปี 2017 และจะหายหมดตลาดในเดือนพฤษภาคมศกนี้ ดูจากที่ผ่านมาแล้วฟิล์มขนาด 35 มิลลิเมตร และ 120อาจจะเป็นอีกชิ้นที่ต้องเก็บกระเป่ากลับบ้านเกิดตามเพื่อนไปแน่นอน แน่นอนว่าจะเป็นการปิดฉากชีวิตของฟิล์ม Acros โดยสมบูรณ์

Fujifilm Neopan 100 Acros ถือเป็นฟิล์มระดับโปรฯขาวดำที่มีข้อเด็ดด้านความคมและ Grain สวยมีเสน่ห์ โดยลักษณะเด่นเป็นฟิล์มที่เหมาะการถ่ายแบบเปิดชัตเตอร์ค้างไว้เพื่อถ่ายตอนกลางคืนมากๆ ซึ่งถือว่าเป็นอีกฟิล์มที่ช่างภาพหลายคนต้องคุ้นหน้าคุ้นตาบ้างแล้ว ซึ่งการจากครั้งนี้คงทำช่างภาพสายดึกต้องเศร้ากันบ้างแล้วใครอยากจะร่วมฌาปนกิจเพื่อนรักคนนี้ต้องรีบหน่อยเพราะเขาจะเผาเดือนตุลาคมนี้แล้ว

ที่มา Petapixel