Nikkei ทำนาย nikon และ canon เตรียมปล่อย FFML หวังขอคืนพื้นที่คืนจากโซนี่ปลายปีนี้แน่นอนและข่าวอัพเดตเฟิร์มแวร์ Canon EOS 5D Mark IV

หลังจากขบวนข่าวลือที่มาติดต่อกันชนิดเล่นเป็นคลื่นทะเลกระทบฝั่งทำใจหวั่นไหวติดๆกัน เริ่มต้นจากบทสัมภาษณ์ของผู้บริหารโซนี่ที่คาดการณ์ปีหน้าว่ามาแน่นอนตามมาด้วยคำใบ้ปริศนาของผู้บริหารโซนี่ที่ยืนยันว่าจะเอาจริงกับตลาด Mirrorless เต็มรูปแบบแน่นอนไม่มีเบี้ยว แถมมีระบุในแผนการตลาดของบริษัทเลยว่าพวกเขาเอาจริงแน่นอนแถมเมื่อคืนวันที่ 1 เมษายน (ตามเวลาในประเทศไทย) รับเทศกาลโกหกกับสเปคกล้องฟูลเฟรมมิลเลอร์เลสค่ายแคนนอนที่หลายฝ่ายต่างมองว่าทางแคนนอนทุ่มเทให้กับงานชิ้นนี้มากทีเดียว สร้างความสบายใจให้กับแฟนคลับหนอนแดงมากทีเดียว

 

ส่วน Nikon เองนั้นถือว่าเงียบขนาดหนักถึงขั้นเรียกว่าไม่มีใครรู้ความคืบหน้าของ Full Frame Mirror less เลยแม้แต่น้อยว่าตอนนี้พวกเขาทำงานไปถึงไหนและรูปร่างหน้าจะเป็นอย่างไรก็ไม่มีหลุดออกมาให้เห็นแม้แต่น้อย โดยในการสัมภาษณ์ของผู้บริหารนิคอนในงานก็กล่าวว่ามีแผนจัดการโปรเจคนี้อยู่แต่กำลังคิดให้ถี่ถ้วนเรื่อง Mount ที่อาจจะต้องเปลี่ยนใหม่ซึ่งแน่นอนว่ากระทบต่อคนส่วนใหญ่ที่ใช้นิคอนแน่นอน

โดยล่าสุดมีข่าวออกมาทางฝั่งญี่ปุ่น โดยหนังสือพิมพ์นิเคอิ (Nikei)ออกมาให้ข่าวว่าทางนิคอนและแคนนอนต่างมีแผนที่จะปล่อยกล้องตัวใหม่พร้อมกันในปลายปีนี้แน่นอน ซึ่งเป็นข่าวที่สอดรับกับข่าวสเปคกล้องแคนอนที่หลุดออกมาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาโดยในข่าวกล่าวว่า “เป็นที่รับรู้กันอยู่แล้วว่าทั้งแคนอนและนิคอนต่างทำผลงานได้ดีในการผลิต SLR แต่สำหรับ Mirrorless ยังไม่กล้ายืนยันเรื่องนี้มากนักแต่ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะสร้างความต้องการของตลาดที่มีต่อสองแบรนด์ที่ถือว่าแข็งแกร่งมากในตลาดกล้อง แต่เราก็ไม่อยากมองข้ามตลาดนี้ไปเพราะตลาดนี้ที่ทำให้โซนี่มีโอกาสผลักทั้งสองแบรนด์ตกเวทีไปได้ แน่นอนว่าการทวงตำแหน่งคืนต้องมาในเร็ววันนี้แน่นอน” การออกข่าวของทางหนังสือพิมพ์นิเคอิแดนปลาดิบที่เป็นการยืนยันว่าทั้งสองค่ายมาแน่นอน โดยเฉพาะทางนิคอนที่ดูจะนิ่งเงียบมากกว่าหนอนแดง

ส่วนข่าวข่าวการอัพเดตเฟิร์มแวร์ Canon EOS 5D Mark IV ถูกปล่อยออกมาทางฝั่งแดนลุงแซมอย่างเป็นทางการเวอร์ชั่น V1.1.2 สามารถโหลดได้ทางเว็บไซต์ฝั่งอเมริกาโดยทางแคนนอนอเมริกาปล่อยให้โหลดแล้วทางเว็บไซต์ (Link) โดยเนื้อหาหลักๆจะเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องของการใช้เลนส์ตระกูล TSE เป็นหลักอย่างเช่น TS-E 17mm f/4L, TS-E 24mm f/3.5L II, TS-E 50mm f/2.8L MACRO, TS-E 90mm f/2.8L MACRO, or TS-E 135mm f/4L MACRO และการถ่ายวีดีโอที่มักจะมีปัญหาเรื่องการเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นและปัญหา ERROR 80 เมื่อถ่ายวีดีโอ HDR และการสั่งงานผ่าน Remote Live View ด้วย ถือว่าเป็นเวอร์ชั่นที่เน้นการแก้ปัญหาเรื่องการใช้เลนส์และการถ่ายวีดีโอให้ออกมาดีมากยิ่งขึ้น