Nikon AF-S 24-70mm f/2.8G ED เลนส์นอมอลซูมระดับตำนานที่ยังมีชีวิต

เวลาที่เลนส์ใหม่มาก็เป็นคราวของเลนส์รุ่นพี่ต้องถอยให้น้อง แต่ก็มีบางเลนส์ที่ไม่ยอมให้รุ่นน้องยืนค้ำหัวแถมยังมีแฟนคลับตามเรียกใช้บริการไม่ขาดสาย Foto Update  ขอแนะนำเลนส์ระดับตำนานอมตะนิรันดร์ที่ผู้ใช้กล้อง Nikon ต่างล่ำลือว่า “ของมันต้องมี” ไม่ว่าจะเรื่องของความคมชัดและคุณภาพที่ถือว่าจัดมาแรงเลยทีเดียว แม้ตอนนี้จะมีรุ่นใหม่ที่ใหม่กว่าอย่าง Nikon AF-S 24-70mm f/2.8E ED VR ที่ช่างภาพหลายคนยกย่องแต่ต้องหลีกทางให้กับราคาโหดที่สูงถึง 83,500 บาท สวนทางกับเพื่อนเก่าแก่อย่าง AF-S 24-70mm f/2.8G ED โลดแล่นมากว่า 11 ปี ตั้งแต่ปี 2007  แต่ยังคงคุณภาพได้ต่อเนื่องไม่มีตกรุ่นในราคาไม่แรงนักอยู่ที่  47,900 บาทเท่านั้น ถือว่าราคาคุ้มมากทีเดียว

มาเริ่มชมสเปคของเลนส์วัย 11 ปีนี้ว่าเขามีอะไรที่ช่วยให้เพื่อนคนนี้อยู่ยงคงกระพันไม่มีวันตายอย่าง  AF-S 24-70mm f/2.8G ED โดยเลนส์ตัวนี้มีค่ารูรับแสงอยู่ที่ 2.8 ตลอดช่วงช่วง 24-70  เลนส์ภายในประกอบด้วยชิ้นเลนส์ 15 ชิ้น แบ่งเป็นกลุ่มได้ 11 กลุ่ม มาพร้อมกับชิ้นเลนส์พิเศษ ED (Extra-low dispersion) ลดความคลาดเคลื่อนสีให้ภาพคมชัดและคอนทราสต์สูง และชิ้นเลนส์ Aspherical เส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่ลดความคลาดเคลื่อนแม้ถ่ายภาพที่ขนาดรูรับแสงกว้างสุด รวมถึงการเคลือบ Nano Crystal Coat ชิ้นเลนส์เพื่อลดการเกิดแฟลร์ ด้านช่องไดอะแฟรมวงกลมจัดเรียงสวยงามจำนวน 9 ใบ ให้ภาพเบลออย่างเป็นธรรมชาติ มอเตอร์ทำงานเงียบและรวดเร็วไร้ที่ติ  ใช้ฟิลเตอร์ขนาด 77 มม. กันได้ทั้งฝุ่นละอองและความชื้นได้ดีเยี่ยม

โดยงานนี้ผู้เขียนนำเลนส์ Nikon AF-S 24-70mm f/2.8G ED กับกล้อง Nikon D810 พร้อมแฟลชค่ายจีน YN568EX ลุยงานมอเตอร์โชว์ 2018 ที่เมืองทองธานี ตลอดการเดินถ่ายภาพภายในงาน 3 ชั่วโมง ตัวเลนส์สามารถจับโฟกัสได้รวดเร็วและแม่นยำไม่มีดีเลย์หรือใช้เวลาในการหาโฟกัสนานเกินไป ภาพที่ได้คมชัด บางครั้งก็แอบมีขอบม่วงอยู่บ้างเล็กน้อยไม่มากจนน่าเกลียด ด้านโบเก้อาจจะไม่มาเป็นวงกลมอลังการแบบเลนส์เชิงเดี่ยวแต่โบเก้ก็มากลมสวยดูธรรมชาติ ระยะเลนส์ที่ 24 ไม่มีความเบี้ยวตามฉบับเลนส์ซูมนอร์มอล โดยตลอดการใช้เลนส์ตัวนี้เดินถ่ายได้สบายไม่ต้องเดินเข้าออกบ่อยมากนัก เว้นแต่ระยะไกลเกินเลนส์ การถ่ายบุคคลถือว่าเหมาะเจาะกับสายถ่ายบุคคลอีกเลนส์เลยทีเดียว ทั้งความสามารถละลายหลังที่ F2.8 ตลอดช่วงช่วยให้แบบที่ออกมาเด่นชัดทั้งยังให้สีสดอิ่มได้ดีมากจนไม่ต้องแต่งภาพเพิ่มแต่อย่างใด ถือว่าตอบสนองการทำงานได้ดีสมราคา

สำหรับแฟนคลับ Nikon คนไหนที่กำลังมองหาเลนส์คู่ใจไว้ใช้ถ่ายคนในครอบครัวหรือวิวที่ไม่ต้องกว้างมาก Nikon AF-S 24-70mm f/2.8G ED ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าใจและควรนำมาไว้ประดับบารมีกันสักตัว