Ricoh คอนเฟิร์ม มีแผนปล่อยกล้อง GR และ Pentax เซนเซอร์ APS-C ตัวใหม่เขย่าตลาดแน่นอน

หายหน้าหายไปนานหลายปีสำหรับค่ายกล้อง Ricoh หลังเคยมาสร้างความตื่นเต้นให้ชาวไทยไปเมื่อประมาณ 2 – 3 ปีก่อนกับ GR II กล้องใบเล็กเลนส์น่ารักจนมีหลายคนรีวิวลงเว็บไซต์พันทิพมาแล้ว ทำเอาหลายคนลุ้นว่าเวอร์ชั่นใหม่เมื่อไรจะมา ทุกคนต่างคาดหวังว่ารุ่นใหม่จะสร้างความประทับใจให้แฟนๆได้ แต่สุดท้ายก็ไม่มีการผลิตรุ่นใหม่ออกมา แถมยังมีข่าวลือว่า Ricoh อาจจะเลิกผลิตกล้อง GR แล้ว แต่สุดท้ายเมื่อประมาณต้นปีมีข่าวออกมาทางเว็บไซต์ข่าวกล้องถ่ายภาพว่าทางบริษัทวางแผนจะกลับมาขายกล้องถ่ายภาพซีรี่ย์ GR อีกครั้งพร้อมจะประเดิมตัวแรกกับ GR III  แต่ยังไม่มีข่าวเรื่องสเปคออกมาให้ลูกค้าได้เชยชมแต่อย่างใด ส่วนตัว Pantax ตัวคูณถือเป็นอีกหนึ่งม้ามืดที่ตอนแรกไม่มีข่าวลือออกมาจนทางบริษัทก่อนหน้าจนวันนี้ digitalcameraworld.com สื่อใหญ่วงการถ่ายภาพที่มักจะชอบออกข่าวทางการเท่านั้นลงข่าวยืนยันด้วยตนเองทำเอาแฟนๆชื่นใจกันถ้วนหน้า 

Ricoh Imaging ออกมายืนยันว่า GR เวอร์ชั่น 3 กำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิตในการสัมภาษณ์ของ DPReview แต่ในตอนนี้ทางผู้บริหารยังไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อไหนดีและยังหาฤกษ์งามยามดีที่จะปล่อยขายกล้องตัวนี้ด้วย พูดได้เลยว่า คิดชื่อไม่ออกวันเกิดไม่รู้ โดยทางผู้บริหารอธิบายว่า “แม้เรายังไม่แน่ใจว่าเราจะใช้ชื่อ GRIII หรือไม่ แต่การศึกษาพัฒนากล้องรุ่นต่อไปของ GR นั้นอยู่ในช่วงดำเนินการสร้าง และเราไม่สามารถพูดได้ว่าเมื่อไรจะปล่อยขายและไม่รู้จะปล่อยกันในแนวไหนแต่ต้องมีสักวันแหละที่ กล้อง GR ตัวใหม่ต้องออกมาลืมตาดูโลก” 

ผู้บริหารยังพูดถึงสถานการณ์ของ Pantax ซีรี่ย์ K ว่าอยู่ในช่วงการผลิตเหมือนกัน โดยยังใช้เซนเซอร์ Aps-c เช่นเดิม หลังเคยประสบความสำเร็จมาแล้วกับกล้อง K-3 II จากผลตอบรับที่ดีทำให้ตอนนี้ Ricoh ตัดสินใจผลิตกล้อง 

สำหรับกล้องดิจิตอล Ricoh GR ซีรี่ย์เป็นกล้องที่ได้รากฐานมาจากกล้องฟิล์มโดยในปี 2015 Ricoh ปล่อย GR II ออกมา ถือเป็นกล้องที่อัพเดตให้ใหม่กว่า GR รุ่นปี 2013 ตัวกล้องมีความละเอียด 16.2 MP เซนเซอร์ APS-C โดยมีช่วงโฟกัสอยู่ที่ 19 มม. โดยจะมีระยะถ่ายจริงๆอยู่ที่ 28 มม. 

ถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่ดีในการกลับมาบุกตะลุยตลาดกล้องที่ตอนนี้กำลังหอมน่าชิมพร้อมชื่อเสียงที่ทาง Ricoh สะสมมานาน ต้องมารอชมกันว่าการเดินเกมส์ครั้งนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่