ของมันต้องมี Prograde จัด CF express Card ความจุ 1TB ตัวแรกของโลก

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะรูปหรือวีดีโอนับวันจะยิ่งระเอียดและความจุมากขึ้นทวีคูณเป็นเท่าตัว และแน่นอนว่าความจุมากขึ้นด้านเร็วในการเขียนข้อมูลต้องไวตามด้วยเพื่อรองรับไฟล์ที่มีขนาดใหญ่และตอบสนองการทำงานที่รวดเร็ว ความโดยเฉพาะสายวีดีโอและช่างภาพที่ทำงานบนสถานการณ์ที่เร่งรีบและรวดเร็วในการทำงานค่อนข้างสูง โดยในปัจจุบันเมมโมรี่การ์ดทั้ง SD Card และ CF Card ที่วางขายในตลาดไทยจะมีความเร็วในการอ่านอยู่ประมาณที่ 90MB/S และ 120 MB/s  แต่ความเร็วสูงสุดที่ Petapixel หาได้จะอยู่ที่  300 MB/s and 550 MB/s แม้ดูน่าจะพอรองรับกับขนาดไฟล์ในปัจจุบันได้ แต่เมื่อไม่นานมานี้มีการเปิดตัวกล้อง Blackmagic Pocket Cinema Camera 4K ที่จัดความละเอียดมาเน้นๆที่  4096 x 2160 (4K DCI) เป็นสัญญาณให้เห็นว่าในอนาคตต้องมีการพัฒนา Memory Card ให้มีความสามารถรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้มากขึ้น

ล่าสุด Prograde บริษัทน้องใหม่ด้าน Memory Card เตรียมปล่อย CF Express เวอร์ชั่น 1.0 ความจุ 1 TB ตัวแรกของโลก โดยมีการเปิดตัวไปแล้วในงาน NAB ที่ Lasvegas สหรัฐอเมริกาที่ผ่านมา ภายในงานทาง Prograde ออกมาพูดว่าการผลิต CF Express ครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกของวงการ memory Card เลยทีเดียว ภายในงานวันเปิดตัวผู้บริหาร CEO ของ Prograde นาย Wes Brewer กล่าวว่า เทคโนโลยี CF Express สามารถรองรับรูปภาพได้สูงหลากหลายและความเร็วในการอ่านหรือความเร็วในการเขียนข้อมูลที่ทำออกมาเพื่อเป็นตัวช่วยให้การทำงานหลังกล้องรวดเร็วมากกว่าแต่ก่อน

ทาง CF Express ตัวใหม่รายนี้จะไม่ได้มีแค่ความจุระดับ 1 TB เท่านั้น แต่ความเร็วของเขาถือว่าระดับปีศาจชนิดที่ของที่วางขายในตลาดไม่กล้าเข้ามาวัดบนสังเวียนเพราะทางทีม Prograde จัดความเร็วการอ่านมาไว้ที่ 1400 MB/s หรือ 1.4 GB/S เลยทีเดียว เป็นความเร็วที่แรงสุดในเวลานี้ ถือว่าเป็นก้าวแรกที่ผู้ผลิตกำลังหันมาพัฒนา CF Express ให้ดีขึ้นและสามารถรองรับการทำงานที่คาดหวังสูงได้

โดยในปัจจุบัน Prograde มองข้ามเทคโนโลยี XQD ไว้ข้างหลังแล้วหันมาเอาดีกับ CF Express แทนพร้อมกับตั้งความหวังว่าสินค้าตัวนี้จะเป็น Memory Card แห่งอนาคตและจะกลายเป็นที่นิยมของเหล่าช่างภาพแน่นอนเพราะความจุและความเร็วนั้นไวกว่าก่อนหน้านี้มาก ด้านอุปกรณ์เองในตอนนี้ที่ส่วนใหญ่จะรองรับ XQD อยู่แล้วนั้น ก็สามารถอัพเดตให้รองรับกับการ์ดใหม่นี้ได้ผ่านการอัพเดตเฟิร์มแวร์ที่จะมีให้โหลดกันในไม่ช้านี้

แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องดูแสตอบรับว่าจะเป็นอย่างไรหลังจากในปี 2016 SanDisk เคยประสบความล้มเหลวมาแล้วกับ SDXC Card ความจุ 1TB มาแล้ว ต้องมาตามดูกันว่า Prograde จะสามารถชนะใจลูกค้าหรือจะล้มเหลวตามคู่แข่งไป

สำหรับ prograde Digital น้องใหม่ของวงการ Memory Card เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยผู้ก่อตั้งและผู้บริหารมาจากบริษัท Lexar อดีตเจ้าพ่อรายใหญ่ปัจจุบัน