LEX แต่ใจไม่เล็ก กล้องฟิล์ม DIY สาย Mount Sony ทำเองขายเอง

คงไม่มีใครคิดว่าจะมีคนทำกล้องฟิล์มที่สามารถใช้เลนส์ค่ายโซนี่ E-Mount ออกมา จนในที่สุด นาย Alexander Gee สร้างกล้องฟิล์มตัวแรกที่สามารถใช้เลนส์ ดิจิตอลแรงๆ ของโซนี่ออกมาได้สำเร็จ หลังจากเขาประสบกับความรำคาญใจที่กล้องฟิล์มตัวโปรดไม่สามารถใช้เลนส์โซนี่ไม่ได้

เรียกเสียงชื่นชมเต็มกาละมังไปหลายใบกับโปรเจคแสบแหกจักรวาลโซนี่ไปเต็มๆ กับกล้องฟิล์มโปรโตไทป์นามจิ๋ว LEX กับเรื่องที่ไม่เล็กตามชื่อ หลังนาย Alexander Gee ประสบปัญหาหนักใจเมื่อกล้องฟิล์มตัวเก่งของเขากับเลนส์โซนี่ 18 มม. ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ คุณ Gee จึงตัดสินครั้งใหญ่ด้วยการลองประดิษฐ์กล้องฟิล์ม Mount โซนี่ของตนเองเสียเลย โดยเอาระบบไฟฟ้าของโซนี่มาจากกล้องที่ตกแตกแต่ภายในยังใช้ได้อยู่

“ผมต้องเรียนรู้พวกโปรแกรมออกแบบอย่าง CAD และการออกแบบกล้อง แน่นอนว่ามันค่อนข้างท้าทายผมมากทีเดียว พอผมค้นคว้ามาสักระยะผมก็มาสนใจพวกพิมพ์ 3D กระบวนการผลิต และวิทยาศาสตร์ด้านวัตถุดิบ จนในที่สุดผมก็สามารถสร้างชิ้นส่วนเล็กๆจากเหล็กเพื่อกล้อง LEX ซึ่งกระบวนการผลิตก็สนุกมากและตอนนี้ผมคิดว่าผมอยากได้เลนส์สักชุดใส่กระเป๋าผม” Alexander Gee ให้สัมภาษณ์กับ sonyalpharumors สื่อออนไลน์ชื่อดังที่ชอบติดตามข่าวของโซนี่หลังจากที่เขาผลิตกล้อง LEX รุ่นโปรโตไทป์ออกมาสำเร็จ

โดย Gee มีแผนที่จะปล่อยตัวสมบูรณ์ออกมาหลังจากเขาปรับปรุง LEX ให้ดีขึ้นกว่านี้ พร้อมมีแผนว่าจัดแคมเปญระดมทุนเหล่าผู้สนใจ (crowdfunding) โดยสำหรับใครที่อยากจะร่วมลงขันก็สามารถไปลงทะเบียนร่วมสร้างกันได้ที่ http://www.lexoptical.com/

ที่มา : petapixel.com http://www.lexoptical.com