เลนส์เยอรมันจัดใหญ่เลนส์ถ่ายสาวโคตรคม 75 mm F/0.95

Meyer-optik บริษัทผลิตเลนส์ระดับตำนานเมืองเบียร์ประกาศเปิดตัวเลนส์เชิงเดี่ยวสุดคม 75mm F/0.95 พร้อมความเร็วระดับพระกาฬที่ทางผู้ผลิตเคลมว่าเร็วสุดกว่าทุกค่าย โดยเลนส์ใหม่ออกแบบมาให้รองรับการทำงานกับกล้อง Mirrorless ฟูลเฟรม ค่าย ไลก้า M, Sony FE และ ฟูจิ ซีรี่ย์ X

สำหรับสเปคเจ้า The Nocturnus 75mm f/0.95 มาพร้อมกับ แผ่นไดอะเฟรม 15 ใบพร้อมเคลือบสารกันแสงแฟร์และยังช่วยให้โบเก้ออกนุ่มมากยิ่งขึ้น ด้านผู้บริหารเองออกมากล่าวถึงเลนส์ใหม่นี้ว่า “เลนส์ตัวนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อทำความฝันของเหล่าช่างภาพให้เป็นจริงกับเลนส์ที่สามารถถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีขึ้นกว่าเดิมด้วยรูรับแสงที่กว้างถึง 0.95 รวมทั้งสร้างภาพที่ให้ความรู้สึกถึง 3 มิติ แยกแบบออกจากฉากได้สวยงาม”

ซึ่งทางเลนส์จากเยอรมันเองประดิษฐ์ Aperture ring ให้ทำงานแบบไร้เสียงและลื่นไหลไม่มีฝืดขนาดกำลังถ่ายวีดีโอ ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ จะมีเรื่องเส้นผ่านศูนย์กลางหน้าเลนส์ที่ 72 มม. ชิ้นส่วนเลนส์มีด้วยกัน 5 ชิ้นใน 5 กลุ่ม สามารถถ่ายภาพได้ใกล้วัตถุที่สุดประมาณ 0.9 ม และมีน้ำหนักอยู่ที่ 750 กรัมเท่านั้น

สำหรับบริษัท  Meyer-Optik Goerlitz บริษัทสัญชาติเยอรมันเริ่มก่อตั้งในปี 1920 โดยจับมือทำงานร่วมกับ Paul Rudolph จาก Zeiss และได้รับอนุญาตเข้าถึงเทคโนโลยีของ Zeiss อย่างเต็มที่ จนสามารถผลักดันตนเองมายู่แถวหน้าของวงการเลนส์ทันทีในปี 1936 ก่อนหยุดทำงานไปช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และเปิดทำธุรกิจอีกครั้งหลังสงครามสงบเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

โดย Meyer-Optik Goerlitz เป็นบริษัทที่ชอบสร้างเลนส์ล้ำสมัยออกมาลงตลาดบ่อยๆ อย่างเลนส์ Kinoplasmat 75 มม. F1.5 เป็นสินค้าที่ล้ำหน้าที่สุดหลังวางตลาดเมื่อปี 1920 โดยสมัยนั้นถือว่าเป็นรูรับแสงที่กว้างกว่าหลายค่ายจนสร้างเสียงฮือฮาให้สาวกโหวตขึ้นเป็นผู้นำด้านเลนส์ทันที

สำหรับแผนการวางขายสินค้าทางบริษัทเมืองเบียร์มีแผนที่จะทำเลนส์ Nocturnus ระยะ 35 มม. ออกมาในอนาคตอันใกล้นี้ พร้อมยังยืนยันว่าทีมงานต้องการจะออกซีรี่ย์เลนส์ชุดนี้ให้ครบระยะที่ตั้งใจไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้ปล่อยเลนส์เชิงเดี่ยวระยะ 50 มม. วางตลาดแล้ว

ส่วนเลนส์น้องใหม่อย่าง 75 มม. คาดว่าจะเริ่มวางขายในตลาดได้ประมาณเดือนพฤษภาคม 2018 โดยราคาคาดการณ์อยู่ที่ประมาณ 3499 ยูโรหรือคิดเป็นเงินไทยน่าจะอยู่ประมาณที่ 134, 518.49 บาทเท่านั้นเอง และอาจจะมีการลดราคาพิเศษหลังจากผ่านวันที่ 20 พฤษภาคม ไปแล้วเหลืออยู่ที่ 1899 ยูโร หรือ 73006.75 บาท ซึ่งต้องรอยืนยันอีกครั้งว่าสุดท้ายแล้วราคาวางขายจะติดป้ายอยู่ที่เท่าไร แต่การออกเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างมากถึง 0.95 เป็นนวัตกรรมใหม่ที่เลนส์หลายค่ายยังไม่กล้าทำ ทั้งเรื่องความเงียบและความไวระดับปีศาจซึ่งถือว่าล้ำหน้ามากๆ

ที่มา petapixel.com