Rolleiflex คืนชีพหลังจากหายหน้าไปกว่า 50 ปี

สำหรับช่างภาพวัยดักแก่คงจะคุ้นหน้าคุ้นตากับกล้อง Twin-lens reflex กล้องยอดนิยมในอดีตตั้งแต่ปี 1927 ซึ่งในปัจจุบันนั้นหาซื้อตามร้านค้าทั่วไปยากมากขึ้น เว้นแต่หาดูตามร้านขายกล้องเก่า แต่ในปีนี้ Rolleiflex จะกลับมามีชีวิตอีกครั้งในแบบดิจิตอลชื่อ Rolleiflex Instant Kamera หลังบริษัท Rollei ออกมาส่งสารถึงโลกออนไลน์ว่าเจ้าเพื่อนเก่าสี่เหลี่ยมผืนผ้าจะกลับมาโลดแล่นบนตลาดกล้องอีกครั้ง

สำหรับประวัติความเป็นมาของเจ้า Rolleiflex ต้องย้อนกับไปในปี 1927 ก่อตั้งโดยสองเกลอ Paul Franke (de) และ  Reinhold Heidecke ร่วมก่อตั้งภายใต้ชื่อบริษัทว่า Werkstatt für Feinmechanik und Optik, ก่อนจะมีการปรับเปลี่ยนไปหลายชื่อจนท้ายที่สุดใช้ชื่อ Rollei Fototechnic GmbH & Co. KG ในปี 1981 จนมาในปี 1995 บริษัทแดนกิมจิ ซัมซุงเข้าซื้อบริษัทก่อนจะเปลี่ยนมืออีกครั้งหลัง Danish investment group เข้ามาเหมากิจการพร้อมเปลี่ยนชื่อบริษัทระดับตำนานนี้อีกครั้งในชื่อ Rollei GmbH ในปี 2004  โดยในตอนนี้บริษัทกำลังเปลี่ยนผ่านตัวเองเข้าสู่ยุคโลกดิจิตอลมากยิ่งขึ้น หลังผจญวิกฤตด้านการเงินที่มีมานานและพึ่งจะฉลองอายุ 90 ปีไปเมื่อไม่กี่ปีนี้เอง

โดยการเปิดตัวครั้งนี้ตัวแทนบริษัทก็ส่งสารมาว่า “ บริษัทของเราเต็มไปด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในกล้อง TLR และการผลิตกล้องในหลายๆ แบบ และด้วยความร่วมมือร่วมใจในการระดมสมองมาอย่างรอบคอบจนตอนนี้เราสร้าง TLR ตัวใหม่สำหรับยุคนี้ได้สำเร็จ”

โดยฟีเจอร์ของกล้อง Twin-lens ตัวนี้จะมาพร้อมกับระบบช่องมองภาพ Fresnel anti-glareที่จะช่วยให้สามารถถ่ายภาพในระดับเอวและยังมีใส่ระบบที่ช่วยให้สามารถมองรายละเอียดภาพได้ดีขึ้นในขณะที่ใช้ระบบแมนนวลโฟกัสได้

ในเรื่องของรูปร่างและส่วนประกอบจะประกอบไปด้วย 3 ส่วน คือมี เลนส์ Aspheric 61 มม. และมีระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 48 เซนติเมตร ด้านรูรับแสงกว้างสุดอยู่ที่ 5.6 สูงสุดที่ 22 และฟังชั่น โบเก้ก็มีมาให้ ส่วนชัตเตอร์สปีดจัดมาในช่วง 10 วินาที ถึง 1/500s ถือว่ามาแนววินเทจขนานแท้ เรื่องของน้ำหนักจะประมาณ 525 กรัมและจะบางกว่ารุ่นเก่าประมาณ 30% รวมๆแล้วดูหล่อเกาหลีมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนมาก

โดยทาง  Rolleiflex Instant Kamera จะเริ่มการผลิตหลังจากผ่านการระดมทุนผ่าน Kickstarter crowdfunding สำหรับคนที่สนใจอยากได้มาครอบครอง สนนราคาอยู่ที่ 395 USD หรือประมาณ 12480.04 บาทและสามารถรับกล้องได้ประมาณเดือนตุลาคม 2018

ที่มา : Petapixel.com