จะล้ำไปไหน! SOUNDCAM กล้องตัวแรกของโลกที่ทำให้เห็นภาพของเสียง ในขนาดมือถือ

SOUNDCAM เป็นกล้องรุ่นใหม่ที่ให้คุณสามารถถ่ายภาพเสียงได้   เป็นกล้องที่มีขนาดมือถือเครื่องแรกของโลก ที่ทำให้เห็นภาพขนาดของเสียง และมีราคาถูกกว่าในโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งมีราคาสูงถึง 100,000 เหรียญ

บริษัทผู้ผลิต SOUNDCAM กล่าวว่า “ระบบใช้งานง่าย ไม่ต่างจากสมาร์ทโฟน และสิ่งที่ทำให้มันพิเศษคือความเร็วและความแม่นยำสูง”

กล้องทำงานโดยร่วมกันโดยมีไมโครโฟน 64 ตัว, กล้องออปติคัล และระบบวิเคราะห์ข้อมูล เมื่อรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลจากไมโครโฟนระบบ จะระบุว่าเสียงมีต้นกำเนิดมาจากไหน โดยผลการค้นหาจะมีความละเอียดสูงในแบบเรียลไทม์ในมุมมองสดจากกล้อง

“เสียงแพร่กระจายเป็นคลื่นความถี่ความเร็วสูงมาก ซึ่งหมายความว่าทุกครั้งเสียงต้องใช้เวลาในการแพร่กระจายจากแหล่งกำเนิดเสียงไปยังไมโครโฟนแต่ละตัวจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งของไมโครโฟน ระบบอัลกอริทึมที่ทำงานบน SOUNDCAM จะวิเคราะห์ความล่าช้า และคำนวณภาพที่ถูกต้องในรูปแบบวิดีโอเรียลไทม์”

“ซึ่งสามารถช่วยคุณติดตามและวิเคราะห์ทุกชนิดของเสียงรบกวนในทุกสภาพแวดล้อม ตัวอย่างเช่นการค้นหาเสียงโดรนที่คุณได้ยินแต่ไม่เห็น ค้นหาแหล่งที่มาของเสียงในรถที่กำลังทำงานอยู่ หรือหาตำแหน่งที่เกิดการรั่วไหลได้”


วีดีโอสาธิต


วีดีโอสาธิต


วีดีโอสาธิต

ด้านหลังของกล้องมีขนาดน้ำหนัก 7 ปอนด์ (3 กก.) เป็นจอกันน้ำขนาด 7 นิ้วที่มีความละเอียด 800 × 480 กล้องออปติคัลมีความละเอียด 640 × 480 และสามารถบันทึกภาพได้ 16 เฟรมต่อวินาที โดยบันทึกไฟล์วิดีโอเสียงและภาพถ่ายในรูปแบบ. mp4, .wav และ. jpg

SOUNDCAM มีลักษณะการทำงานเช่นเดียวกับกล้องจับความร้อน แต่สามารถใช้งานได้ง่ายดายกว่าและสะดวกต่อทุกคน

บริษัทผู้ผลิตยังกล่าวอีกว่า “เทคโนโลยีที่มีอยู่เดิมเหล่านี้ ใช้ได้เฉพาะกับบริษัทใหญ่ๆเท่านั้น ระบบเหล่านี้มีความซับซ้อนมากและจำเป็นต้องมีวิศวกรเสียงในการดำเนินงาน ยังไม่รวมถึงโปรแกรมมากมายที่ต้องใช้งานร่วมกัน นั่นเป็นเหตุผลที่เราตัดสินใจที่จะผสมผสานเทคโนโลยีแบบเดียวกันเข้ากับอุปกรณ์ขนาดมือถือที่มีราคาประหยัดและใช้งานง่าย”

SOUNDCAM กำลังเปิดตัวผ่านแคมเปญ Kickstarter crowdfunding ซึ่งผู้ร่วมลงทุนสามารถสั่งจองล่วงหน้าได้ในราคาประมาณ 5,260 เหรียญ (4,319 ยูโร) หรือ 46% จากราคาขายปลีกในอนาคตที่เสนอขายในราคา 9,680 เหรียญ (7,999 ยูโร)

ที่มา : Petapixel