สัมภาษณ์ Conor McDonnell แบรนด์แอมฯนิคอนวัย 26 ปี กับ ความหวัง และความฝันที่ยิ่งใหญ่

ทุกคนย่อมมีความฝัน เป้าหมายสำคัญที่ตนอยากไปให้ถึง ความฝันของช่างภาพหลายต่างก็ฝันที่จะได้ถ่ายภาพที่สุดยอด อลังการและหากได้รับการสนับสนุนจากบริษัทกล้องแบรนด์ดังในเรื่องอุปกรณ์แล้วละก็ คงเป็นความฝันที่สุดยอดจนหลายคนต้องอิจฉาแน่นอน แต่เชื่อไหมว่ามีช่างหนุ่มวัย 26 ปีที่บุกเบิกเส้นทางการถ่ายให้ตนเองจนสามารถก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของนิคอน หลังจากพยายามสร้างชื่อเสียงให้ตนเองมาตั้งแต่ตั้งแต่ 16 ปี เขาเดินตามฝันอย่างไม่ลดละจนมาเป็นสุดยอดช่างภาพรุ่นใหม่ที่หลายคนจับตามอง และยังได้เป็นช่างภาพงานแต่งในงานของ Kanye West and Kim Kardashian ไฮโซชื่อดังของอังกฤษเลยทีเดียว งานนี้เว็บไซต์ชื่อดัง Petapixel มีโอกาสได้จับช่างภาพฮอตคนนี้มาพูดคุยถึง เส้นทางชีวิต ความฝัน ความสำเร็จกันแบบเจาะลึก

Peta Pixel : เล่าถึงเส้นทางชีวิตกว่าจะได้มาเป็นนักสร้างภาพ?

Conor McDonnell : เป็นอุบัติเหตุที่ผมไม่คาดคิดเหมือนกันที่ผมได้เข้าสู่ถนนนักถ่ายภาพ  ตอนผมอายุ 16 ปี ช่วงนั้นมีคอนเสิร์ตที่ผมอยากเข้าไปดูมากแต่ผมซื้อตั๋วไม่ทัน ผมพยายามคิดหาวิธีที่จะได้เข้าไป และด้วยประสบการณ์เป็นแฟนคลับตามดูหลายคอนเสิร์ตผมมักจะเห็นเหล่าช่างภาพทำงานอยู่ในนั้น เดินเข้าออกได้หลายที่ ทำให้รู้สึกว่าอาชีพนี้มันโคตรคูลเลยผมอยากจะเดินทางสายนี้บ้าง ผมจึงพยายามติดต่อทีมงานผู้จัดเพื่อขอบัตรสื่อเพื่อผมจะได้เข้าไปถ่ายเก็บภาพตรงนั้นแต่ก็ไม่มีใครตอบรับ ซึ่งสุดท้ายก็มีอยู่วงหนึ่งที่อนุญาตให้ผมได้ลองไปเรียนรู้ จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของอาชีพช่างภาพของผมเลย

ในตอนนั้นผมมีแค่ความรู้พื้นฐานถ่ายภาพเท่านั้น  ในการถ่ายภาพคอนเสิร์ตครั้งแรกของผมผมใช้โหมดออโต้ แต่หลังจากงานเริ่มไปได้ 30 วินาที ผมกลับมาตรวจสอบรูปและพบความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ผมรีบปรับเป็นโหมดแมนนวลทันที ภายหลังจบงานผมส่งจดหมายไปกว่า 100 แห่งแต่มีเพียง 2 ที่ที่ติดต่อกลับมาพร้อมคำปฏิเสธที่ทำผมจุกเหมือนกัน แต่คำปฏิเสธเหล่านี้ทำให้ผมมุ่งมันมี่จะทำแฟ้มผลงานของผมและความรู้ด้านถ่ายภาพให้ดีขึ้น

Peta Pixel : งานแรกของคุณคือจุดหักเหสำคัญที่ทำให้ตัดสินใจเข้าวงการถ่ายภาพ

Conor McDonnell : งานคอนเสิร์ตครั้งแรกและการถูกตอบปฏิเสธเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญจนทำให้ผมคิดว่า “ผมทำไม่ได้” แต่ผมพยายามเรียนรู้การถ่ายภาพให้มากขึ้นจนในที่สุดผมก็มายืนบนจุดสูงสุดที่ช่างภาพหลายคนสำเร็จ ผมเองยังไม่เชื่อสายตาตนเองเลยว่าจะมาไกลได้ขนาดนี้

Peta Pixel : เข้ามาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้นิคอนเมื่อไรและช่วยเล่าเส้นทางกว่าจะได้เป็นหน่อย

Conor McDonnell : แรกเริ่มเดิมทีผมใช้นิคคอนอยู่แล้ว แต่มีบ้างที่แอบไปใช้ค่ายอื่นเป็นประจำ แต่ส่วนใหญ่ค่ายอื่นๆ จะไม่ช่วยให้การทำงานของผมสะดวกมากเหมือนกับนิคอน ที่มีทีมงานสนับสนุนผมดีมาก อย่างเมื่อปีที่แล้วพวกเขาส่งอุปกรณ์ชุดใหญ่มาให้ผมใช้ซึ่งสร้างความประทับใจและทำให้ผมใช้นิคอนมาตลอด

โดยงานผมส่วนใหญ่มักต้องตามศิลปินไปเปิดคอนเสิร์ตเป็นประจำ โดยทุกครั้งที่ผมกลับมาอังกฤษผมมักจะมาขอลองอุปกรณ์หลายอย่าง ซึ่งทางนิคอนก็อนุญาตผมได้ลองใช้ จนสุดท้ายทางทีมงานเรียกผมเข้ามาคุยถึงการร่วมงานในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ เพราะพวกเขาชอบงานของผมและเรื่องราวของผมมากๆ

ซึ่งการได้ตำแหน่งนี้เป็นสิ่งที่ผมไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะมีโอกาสได้ มันวิเศษมากๆ สุดท้ายในสองอาทิตย์ที่ผมตอบตกลงและประกาศออกไปอย่างเป็นทางการ เป็นสิ่งที่เยี่ยมมากๆที่ผมได้รับการสนับสนุนที่ดีจากทางนิคอน มันเยี่ยมจริงๆ

Peta Pixel : รู้สึกอย่างไรที่ได้เป็นช่างภาพในงานแต่งของเซเลบชื่อดังอย่าง Kim และ Kanye  kardashian ในวัยเพียง 22 ปีเท่านั้น  ช่วยเล่ารายละเอียดให้ฟังหน่อย

Conor McDonnell : เป็นเรื่องที่ผมไม่คาดคิดเหมือนกันครับว่าจะได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในงานที่ดีเยี่ยมขนาดนี้ เริ่มแรกผมได้รับโทรศัพท์เรื่องนี้ประมาณ 1 วันก่อนเริ่มงาน โดยทาง Kim และ Kanye รวมถึงทีมงานต่างต้อนรับผม พวกเขาช่วยให้การทำงานราบรื่นจบไปได้ด้วยดีครับ จริงๆงานนี้เป็นงานแรกที่ผมได้ถ่ายงานแต่งนะ

Peta Pixel : พูดถึงรายได้หลักของคุณหน่อย

Conor McDonnell : ผมค่อนข้างจะทำงานใกล้ชิดกับศิลปินนักร้อง ค่ายเพลงและบริษัทจัดคอนเสิร์ตที่ทำทุกอย่างทั้งภาพสื่อ ภาพโปรโมทและอื่นๆที่จะมีครับ แต่ก็มีบ้างที่จะไปถ่ายงานแนวอื่นแต่หลักๆคือคอนเสิร์ต เพลงครับ

Peta Pixel : นอกจากงานคอนเสิร์ตแล้ว คุณมีเป้าหมายอื่นที่อยากจะถ่ายไหม

Conor McDonnell : นอกจากคอนเสิร์ตแล้วสิ่งที่ผมอยากจะทำมาตลอดคือการถ่ายภาพหมีขั้วโลกครับ เนื่องจากคุณปู่ของผมชอบเรื่องราวของหมีขั้วโลกและมักจะตามข่าวพวกมันอยู่ตลอด ส่วนผมเองก็มักอ่านในนิตยสารสารคดี ทำให้ผมอยากถ่ายทอดเรื่องราวของพวกมันและเรื่องของธรรมชาติที่เปราะบางมากส่งถึงทุกคนในโลกนี้ให้เข้าใจและรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

Peta Pixel : ฝากข้อคิดถึงคนที่อยากจะตามรอยคุณหน่อย

Conor McDonnell : ออกไปทำมันและอย่าให้มานั่งตำหนิคุณว่าคุณทำไม่ได้  ถ้าคุณอยากทำและลงมือทำ ความฝันของคุณจะเป็นจริง

ที่มา https://petapixel.com/2018/04/28/an-interview-with-photographer-conor-mcdonnell-a-nikon-ambassador-at-26/