Phase One จัดใหญ่ไฟกะพริบกล้องติดโดรนเซนเซอร์ค่ายโซนี่ความละเอียด 100 ล้านพิกเซล

ปัจจุบันเทคโนโลยีกำลังก้าวกระโดดไปไกลขึ้นทุกขณะ กล้องถ่ายภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวก็เช่นกันที่หลายค่ายต่างมุ่งพัฒนาอุปกรณ์ให้ดีและล้ำสมัยมากขึ้นทั้งรูปลักษณ์ภายนอก ฟังชั่นต่างๆให้รองรับการทำงานมากขึ้น และเรื่องที่หลายค่ายพยายามทำขึ้นข่มกันมาตลอดคือเรื่องความระดับความละเอียดให้มากขึ้น ล่าสุด Phase One ประกาศเปิดตัวสุดยอดกล้องติดโดรนกับความละเอียดระดับ 100 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ขนาด medium format ตัวแรกเรียบร้อยแล้ว

โดย Phase One ตั้งชื่อให้กล้องโคตรระเอียดตัวนี้ว่า iXM 100 MP ที่มาพร้อมกับความละเอียด 100 ล้านพิกเซล โดยเป็นกล้องตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยีของโซนี่ BSI (backside-illuminated) เซนเซอร์ขนาด 44 x 33 mm ทาง Phase One ออกมายืนยันว่ารุ่นนี้จะมีเซนเซอร์ medium format ที่เรียกได้ว่าเร็วสุดในระดับเดียวกันทีเดียว

ด้านสเปคของกล้องโดยรวมจะมีเรื่องของ ISO ที่สามารถดันได้ถึง 50-6400 ไดนามิคเรนจ์ที่ 83 dB การป้องกันน้ำมาตรฐาน IP53 สามารถทำงานในอุณหภูมิตั้งแต่ 10-40 องศา ถ่ายต่อเนื่องได้ถึง 3 fps Mount เป็นแบบ RSM มาพร้อมพอร์ท USB3 Ethernet 10G ช่องเสียบ HDMI  การ์ดXQD สามารถถ่ายภาพได้ในระดับ 14 bit ไฟล์ Raw  อินฟราเรด และมีน้ำหนักบางเบาเพียง 630 กรัมเท่านั้น

ไม่ใช่แค่กล้องเท่านั้นที่ทาง Phase One เปิดตัวยังมีเลนส์ที่ปล่อยออกมาทั้งเลนส์แบบ Fix Focus 35 mm 80mm และเลนส์มอเตอร์โฟกัส 80mm และ150 mm ด้วย

แต่ด้วยการผลิตจะเป็นลักษณะตามใบสั่งมากกว่าผลิตทั่วไปทีละหลายร้อยตัว ทำให้ราคาของ iXM 100 MP มีราคาพุ่งทะลุเพดานไปสูงมากโดยราคาจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 USD หรือ 315,853.82 เท่านั้นถือว่าราคาเกือบซื้อรถยนต์ได้ 1 คันเลยทีเดียว

ด้านเว็บไซต์ Mirrorlessrumors ทำนายว่าอนาคตเราจะได้เห็นเซนเซอร์ระดับพระกาฬจากค่าย Sony Fuji และค่าย Hasselblad ในไม่ช้านี้แน่นอนในกล้องระดับสูงๆ

เป็นนวัตกรรมสุดระห่ำที่จะทำให้มือวีดีโอสายโดรนยืนยิ้มได้เลยภาพที่ออกมาต้องละเอียดดีงามมากแน่นอน ใครสนใจก็กำเงินไปสั่งได้เลยสะใจคนใช้แน่นอน

ที่มา Petapixel