Zeiss เผย! กำลังสร้างเลนส์ชนิดพิเศษ 35mm f1.8 ขนาดเล็ก ให้กับโซนี่

เว็บไซต์ sonyalpharumours เผยข่าวลือความน่าเชื่อถือระดับ(SR3) เกี่ยวกับผู้ผลิตเลนส์เลื่องชื่ออย่าง Zeiss ว่าพวกเขากำลังเตรียมที่จะประกาศชุดเลนส์ขนาดกะทัดรัดตัวใหม่ ที่ให้คุณภาพของภาพที่น่าอัศจรรย์ใจ มีความเป็นไปได้ว่า น่าจะเป็นเลนส์แพนเค้กระดับพรีเมียม

เลนส์ตัวแรกของชุดใหม่นี้จะเป็น f1.8 ขนาด 35 มม. ที่มีความยาวไม่เกิน 4 ซม. แถมยังได้พัฒนาเลนส์ที่มีหลายองค์ประกอบ โดยที่ทำมาจากอลูมิเนียมออกไซด์(ALON®)

วัสดุนี้มีค่าดัชนีหักเหแสง 1.79 ซึ่งสูงกว่าเมื่อเทียบกับชิ้นแก้วทั่วไปที่มาค่าเพียง (1.4-1.5) นอกจากนี้ยังมีความทนทานต่อการขีดข่วนสูง โดยมีค่าความแข็ง MOS เท่ากับ 9

เนื่องจากความยากในขั้นตอนการผลิตนั้น จึงจะใช้เฉพาะในเลนส์ชิ้นหน้าและเลนส์ชิ้นหลังเท่านั้น

มาพูดถึงALON®กันบ้าง ว่ามันคืออะไร

ALON®หรือ Aluminum Oxynitride คือเซรามิคที่ประกอบด้วยอลูมิเนียม, ออกซิเจน และไนโตรเจน ให้ความโปร่งใสทางออพติคอล (≥80%)และไม่เหมือนกับแก้วชนิดอื่น สามารถทำให้มองเห็นรังสีอัลตราไวโอเลตและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า มีความแข็งกว่าแก้วซิลิกาที่หลอมละลาย 4 เท่า มีความแข็งตัวมากกว่าไพลิน 85% และมีแข็งมากกว่าแมกนีเซียมอลูมิเนียม 15%  ALON®เป็นผลิตภัณฑ์เซรามิกโปร่งแสงที่มีความแข็งมากที่สุดที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ ถูกไปใช้ในการทางทหารเนื่องจากทนต่อการระเบิด และสามารถกันได้แม้กระทั้งกระสุนขนาด .50

ข้อดีของการนำALON®มาใช้ในการถ่ายภาพ

  • มีน้ำหนักและความหนาน้อยกว่าแก้วทั่วไป
  • มีการถ่ายโอนข้อมูลทางออปติคอลสูงถึง (> 85%) ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงรังสียูวีไปยังช่วงความยาวคลื่นกลาง IR (0.25 ถึง 4.0 ไมโครเมตร)
  • ให้ความชัดเจนที่ยอดเยี่ยมและไม่มีการบิดเบือน
  • มีความแข็งแรงทนต่อรอยขีดข่วนสูง

ที่มา : sonyalpharumours