ถึงPolaroidจากไป แต่Instaxจะสานต่อ ในฐานะกล้องฟิล์มที่ยังมีลมหายใจจากอดีตมาจนปัจจุบัน

ผ่านมาเมื่อไม่นานมานี้ Fujifilm ได้แอบเผยรายละเอียดของ  Fujifilm Instax Square SQ6 นั่นแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จเป็นอย่างมากที่ฟิล์ม Instax ยังสามารถครองใจใครหลายคน จนบริษัทต้องพัฒนารุ่นใหม่ออกมาจำหน่าย

ในความเป็นจริงแล้ว Instax กำลังเฟื่องฟูขึ้นทุกๆปี… และในทุกวันนี้เป็นตลาดที่ควบคุมแบบเสร็จสรรพโดย Fujifilm อย่างไรก็ตามความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้เป็นสิ่งที่ Fujifilm ไม่ได้คาดหวังไว้

ในฐานะที่เป็นผู้จัดการของ Fujifilm “Franck Portelance” กล่าวในเว็บไซต์ Focus Numerique ของฝรั่งเศสในปี 2007 ในปีที่ Polaroid กำลังประกาศล้มละลาย และยังต้องสงสัยว่า Fujifilm จะทำการผลิตฟิล์มInstax ต่อไปหรือไม่

แต่แล้วกระแสของ Instax ที่คาดไม่ถึงกลับฟื้นตัวอีกครั้ง อันเกิดขึ้นจากซีรีส์ทีวีในเอเชีย

Franck Portelance ได้กล่าวว่า “ในปี2007 เดียวกันนั้น เมื่อ Polaroid ประกาศล้มละลาย ซีรีส์ทีวีที่กำลังออกอากาศในเกาหลีใต้ และภายหลังได้แพร่กระจายไปส่วนอื่น ๆ ของเอเชีย ทำให้ภาพรวมของInstax กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ผู้ชมโทรทัศน์ซึ่งเป็นวัยรุ่นซะส่วนใหญ่ เริ่มสนใจและเข้าร่วมใช้กล้องฟิล์ม Instax”

” Lovers in Paris คือภาพยนตร์ชุดแรกที่สร้างกระแส และถึงแม้ว่ากล้องที่ใช้ในภาพยนตร์จะเป็นแบรนด์ Polaroid ก็ตามที แต่ Fujifilm ในประเทศเกาหลีใต้ กลับได้รับคำสั่งซื้อ ฟิล์ม Instax เป็นจำนวนมาก จากนั้นก็มีซีรีส์ทางโทรทัศน์ อย่าง Coffee Break และ You’re Beautiful ที่ใช้กล้องฟิล์ม Instax ร่วมในภาพยนตร์ หลังจากการออกอากาศครั้งนี้ (ปี 2551-2552) ยอดขายของ Instax ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก และต่อเนื่องไปในทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้กิจกรรมการตลาดของ Fujifilm เพิ่มมากขึ้นด้วย ”

Instax มีการฟื้นตัวขึ้นโดยเฉพาะในเอเชีย ก้าวผ่านยุคของการใช้ Polaroid มาอย่างโชกโชน ปัจจุบันตลาดเอเชียเป็นส่วนที่มีความสำคัญมากที่สุด แต่ขณะเดียวตลาดสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปก็กำลังมีการเติบโตขึ้นเช่นกัน

“จนถึงขณะนี้เอเชียมีส่วนแบ่งตลาดเป็น 81% ของตลาดโลกในปี 2555 และตั้งแต่ปีพ. ศ. 2558-2560 มีแนวโน้มกลับกันในโซนยุโรป + สหรัฐฯที่เพิ่มขึ้นถึง 74% การขายภาพยนตร์ยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆในเอเชีย โดยเฉลี่ยแล้วจะมีการซื้อฟิล์ม 10 แพ็ค/ปี/อุปกรณ์หนึ่งเครื่อง ในโซนเอเชีย เทียบกับค่าเฉลี่ย 4 เท่าในโซนยุโรป”

จึงกล่าวได้ว่ายอดขายมีการเติบโตขึ้น ในทุกภูมิภาคของโลก ยอดขายทั่วโลกของ Instax ในปีพ. ศ. 2555 มีมูลค่า 1.7 ล้านชิ้น  และ 7.8 ล้านชิ้น ในปีพ. ศ. 2560 แถมในช่วงเวลาเดียวกันนี้ มียอดขายเพิ่มขึ้นจาก 100,000 ชิ้นเป็น 1.7 ล้านชิ้นในยุโรป

ซึ่งตัวเลขน่าประทับใจมาก และแน่นอนว่า เพียงแค่ดูการจัดอันดับกล้องของ เว็บไซต์ตลาดชื่อดังอย่าง AmazonUS ฟิล์ม Instax และกล้อง Fujifilm Instax ครองตำแหน่งอันดับ1นี้ มาถึงครึ่งทศวรรษแล้ว

แล้วไหนจะความร่วมมือกับแบรนด์อื่น ๆ เช่น Leica (ที่ออกกล้อง Leica Sofort) และ Lomography อีก

แม้ความนิยมใช้กล้องดิจิตอลจะมาแทนที่กล้องฟิล์ม แต่ก็ยังมีส่วนหนึ่งรอดมาจนถึงปัจจุบัน อย่าง Instax ให้เราได้หวนรำลึกช่วงเวลาที่เราเคยผ่านการใช้ฟิล์มมาแต่ก่อน

ที่มา : fujirumors