AI อัจฉริยะซ่อมภาพปรับ Noise ให้ภาพออกมาเนียนสวยสบายตา

เป็นปัญหาโลกแตกกันบ่อยครั้งของเหล่าช่างภาพที่เวลาถ่ายภาพกลางคืนแล้วพบเจอกับ Noise เต็มภาพจนบางทีไม่เห็นรายละเอียดของภาพว่าถ่ายอะไรมา ซึ่งบางครั้งเป็นเรื่องของอุปกรณ์ที่ไม่พร้อมทั้งขาตั้งกล้องฟังก์ชั่น B หรือแสงที่น้อยจนอุปกรณ์ไม่อยู่ ซึ่งช่างภาพอาจจะไปปรับลดในโปรแกรมดังๆ อย่าง Lightroom แต่รายละเอียดของภาพก็ไม่ได้ดีเท่าที่ควร แต่วันนี้มีเหล่านักวิจัยคิดค้น AI ที่ช่วยจัดการภาพเจ้าปัญหาให้ออกมาเนียนสบายตาราวกับใช้กล้องใหม่ถ่ายออกมา

จุดกำเนิดของ AI เกิดจากกลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Illinois Urbana-Champaign จับมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี Intel (อินเทล) ร่วมกันเผยแพร่งานวิจัยชื่อ Learning to See in the Dark ที่จะอธิบายวิธีการฝึกระบบอัจฉริยะ AI ให้มีความเข้าใจและสามารถตกแต่งที่มีลักษณะ  low-light ให้ออกมาดูสะอาดสบายตาและให้ดูเหมือนผ่านการถ่ายภาพในลักษณะดัน ISO โดยทีมงานเตรียมเซตภาพที่ต้องการซ่อมไว้ซึ่งทั้งหมดจะเป็นไฟล์ RAW ที่มีทั้งถ่ายแบบปกติและแบบถ่าย  long-exposure ไว้อย่างละใบ เพื่อให้ระบบทำความเข้าใจและเรียนรู้การทำภาพให้มีลักษณะเป็นภาพ long-exposure จากเดิมที่เป็นภาพ short-exposure

ซึ่งจากการทดลองฝึกฝน AI ให้รู้จักการซ่อมแซมภาพจากไฟล์ raw นั้นก็ให้ผลออกมาที่น่าพอใจโดยระบบสามารถลด Noise และจัดการกับสีภาพได้ดีมากทีเดียวซึ่งเมื่อเทียบจากภาพก่อนทำแล้วถือว่าออกมาสมบูรณ์และดูดีมาก สำหรับใครที่อยากอ่านข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูจากเว็บไซต์ http://web.engr.illinois.edu/~cchen156/SID.html

ในเรื่องของ AI ที่มีความสามารถทำภาพนั้นในอดีตมีนักวิจัยที่คิดค้น AI ที่สามารถซ่อมภาพด้วย Brush ที่สามารถลบส่วนที่ไม่ต้องการออกได้โดยไม่ทำให้ภาพไม่เสียและยังดูเนียนอีกด้วย ซึ่งในอนาคตอาจจะมี AI ที่มีความสามารถซ่อมแซมแต่งภาพออกมาเพิ่มอีก

ที่มา Petapixel.com