สุดแข็งแกร่ง! Nikon ชู D850 พาบริษัทรับกำไรในรอบปีหลังปรับโครงสร้างให้ทันสมัย

ในช่วงเวลานี้ไม่ว่าจะหันไปที่ไหนส่วนใหญ่จะเป็นกล้อง Mirrorless เสียเป็นส่วนอย่าง ซึ่งในไทยเองคนทั่วไปมักจะใช้ของทั้งฟูจิและโซนี่ ทำให้หลายคนพาลคิดว่า DSLR น่าจะขายไม่ออกและผลกำไรปีนี้ของกล้องค่ายใหญ่ของ Nikon และ Canon อาจจะไม่สวยหรูแน่นอน แต่จากการายงานของ Nikon ประกาศว่าปีนี้ค่ายเหลืองทำกำไรในช่วง2-3 เดือนที่ผ่านมาลดลงเล็กน้อยเพียง 4% แต่ถ้าเทียบเป็นแบบรายปีแล้วพบว่าค่ายเหลืองมีกำไรดีขึ้นกว่า 776% เมื่อเทียบปีต่อปีจากรายงานดังกล่าว

ว่า เมื่อมีการเปรียบเทียบด้านการเมืองสิ้นเดือนมีนาคม 2018 กับ สิ้นเดือน มีนาคม 2017  รายงานของนิคอนแสดงให้เห็นผลกำไรจากการปรับโครงสร้างและการเปิดตัวกล้องสุดฮอตอย่าง D850 ในเดือน กรกฎาคมปี 2017 ทำให้นิคอนมีปีที่ดีอีกปีเลยทีเดียว แม้ว่ารายได้ของของนิคอนตกลงไปอยู่ที่ 3.2 พันล้าน เยน(29 ล้านดอลลาร์) แต่หลังจากกล้อง D850 มา กำไรของของนิคอนกลับพุ่งทะยานกว่า 34 พันล้านเยนหรือประมาณ 318 ล้านดอลลาร์ คิดแบบง่ายๆคือ นิคอนมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นเป็น 8 เท่าจากปีที่แล้วโดยผลกำไรปีนี้อยู่ที่ 3.9 พันล้าน

และนี่เป็นบางส่วนของรายงาน

สำหรับผลประกอบการของฝ่ายธุรกิจกล้องถ่ายภาพนั้นลดลง 5.8% แต่อย่างไรก็ตามก็สามารถขึ้นมาได้ถึง 76.2% ซึ่งมาจากการปรับโครงสร้างให้เข้ากับสถานการณ์มากยิ่งขึ้นหลังจากปิดโรงงานในจีนไป

 

สำหรับใครที่สนใจจะอ่านเนื้อรายละเอียดทั้งหมดสามารถไปอ่านได้ที่เว็บไซต์ https://www.nikon.com/about/ir/ir_library/result/pdf/2018/18_4qf_c_e.pdf  สำหรับรายงานผลฉบับนี้แสดงให้เห็นว่านิคอนยังคงมุ่งมั่นที่จะผลิตกล้องระดับสูงต่อไปหลัง D850 ฟันกำไรมาล้นหลาม โดยการผลิตกล้อง Mirrorless Full-frame ที่มีข่าวลือมาตลอดว่าทางนิคอนกำลังค้นคว้าและพัฒนากล้องตัวนี้ออกมาให้ดีที่สุดเพื่อหวังจะทำกำไรให้ดีเท่าหรือสูงกว่า D850 ซึ่งยังต้องตามต่อไปว่าปีหน้านิคอนยังจะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ได้เหมือนที่ D850 ทำได้หรือไม่ เพราะการปล่อยขายกล้องตัวนี้เป็นการเล่นตลาดที่สวนกระแสโลกอย่างมาก แต่ด้วยคุณภาพที่สูงจนหาคู่เปรียบเทียบยากนั้นทำให้ช่างภาพทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพต่างหันมาใช้กล้องรุ่นนี้กันเยอะทีเดียว เรียกได้ว่าเอาคุณภาพเข้าสู้ในสังเวียนตลาด