เจ็บนิดๆนะ เจ็บนิดๆ! ช่างภาพปล่อยให้ยุงกัดกว่า100ครั้ง เพื่อภาพถ่ายที่สมบูรณ์แบบที่สุด

Lior Kestenberg ช่างภาพชาวอิสราเอลวัย 21 ปี ผู้คลั่งไคล้การถ่ายภาพธรรมชาติและมาโคร เขาใช้เลนส์มาโคร MP-E65mm f/2.8 1-5x Macro ของ Canon ที่สามารถเผยรายละเอียดที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าได้ ในการสำรวจสัตว์ป่าขนาดเล็กของธรรมชาติ ผลงานของเขาต่อไปนี้ควรใช้วิจารณญาณ

 

Canon MP-E65mm f/2.8 1-5x Macro

คำเตือน! ถ้าคุณมีความกลัวเลือดหรือยุง อย่างเสี่ยงอ่านบทความต่อไปนี้

Lior Kestenberg เล่าว่า “ในฐานะช่างภาพมาโครแล้ว ฉันมักมองหาจุดหมายใหม่ๆ ในการสำรวจครั้งใหม่ วันหนึ่งในเดือนตุลาคมปีพ. ศ. 2560 ขณะที่กำลังฉันพักผ่อน หลังจากออกไปสำรวจสถานที่ใหม่ๆ ด้วยความหวังว่าจะได้พบสัตว์ขนาดเล็กที่ฉันไม่เคยพบมาก่อน”

“ในตอนนั้นที่ฉันกำลังมองไปที่แปลงผัก สายตาของฉันจดจ่ออยู่กับพื้นดิน ฉันเริ่มได้ยินเสียงหึ่งข้างๆหู ฉันคิดว่ามันเป็นแค่ยุงที่กำลังออกหากิน ดังนั้นฉันละเลยมันและเพิกเฉย …ก่อนจะพบว่าตัวเองถูกล้อมรอบไปด้วยยุงหลายร้อยตัวภายในไม่กี่นาทีต่อมา”

“น่าขนลุกมั้ยละ? ฉับพลันสิ่งที่น่ารำคาญกลายเป็นความรำคาญแบบไม่หยุดหย่อนอย่างต่อเนื่อง ยุงถึง3-4ตัว กำลังดูดเลือดจากแขนฉัน ราวกับว่าพวกมันกำลังมีงานเลี้ยงและฉันเป็นเค้กให้พวกมัน”

“เมื่อมาถึงจุดนี้ฉันเชื่อว่ามนุษย์ธรรมดาที่มีสติ คงจะกลับบ้านและจัดการกับอาการคันกัดของพวกเขา …ซึ่งไม่ใช่ฉัน ความคิดบ้าๆอย่างหนึ่งแล่นขึ้นมาฉับพลัน นี่อาจเป็นโอกาสที่จะได้ภาพที่เยี่ยมมากสุดๆ โดยค่าใช้จ่ายคือการเสนอตัวเองเป็นอาหารให้กับยุงทั้งหมดนี้”

“ฉันจึงเตรียมอุปกรณ์กล้องถ่ายรูปในทันที คว้าเสื้อคลุม ปกปิดทุกส่วนในบริเวณศรีษะและใบหน้า จากนั้นฉันก็คุกเข่าลง ในมือขวาอุปกรณ์ทุกอย่างเตียมพร้อม และแขนซ้ายที่ต้องรับชะตากรรมเป็นอาหารให้ยุง”

“พูดตรงๆ ช่วงเวลานั้นมันช่างเป็นการกระทำที่โง่เง่าสิ้นดี กับการต้องมานั่งคุกเข่ารอให้ยุงกัดเนี่ย แต่โชคยังเข้าข้าง วันนั้นอากาศค่อนข้างอบอ้าว และตัวฉันเปียกโชกไปด้วยเหงื่อ เป็นการล่อให้เหล่าแวมไพร์นั้น บินมาติดกับเหยื่อที่รออยู่”

ซึ่งการถ่ายรูปครั้งนี้ค่อนข้างท้าทายอย่างหนึ่ง เลนส์โฟกัสที่กำลังขยายสูงมาก จะมีความชัดตื้น(DOF)สูงมากเช่นกัน และเมื่อยุงกัดก็ใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งนาที มันจึงเป็นการแข่งขันกับเวลาด้วย ถ้าเกิดไม่พอใจกับผลลัพธ์ก็ต้องทำซ้ำๆอีกหลายครั้ง จนกว่าจะเป็นที่น่าพอใจ

ในระหว่างการถ่ายภาพ ฉันค้นพบว่ามียุงที่แตกต่างกันถึง 3 ชนิด เมื่อมองใกล้ๆ บางตัวเป็นสีเทาบางส่วน มีแถบสีดำและสีขาวและบางตัวมีดวงตาสีเขียวเงางาม

ฉันลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้ง เปลี่ยนฉากหลัง จัดองค์ประกอบใหม่ๆ เปลี่ยนมุมและตำแหน่ง พยายามที่จะใช้ focus stack เมื่อทุกอย่างสิ้นสุดลง ฉันได้จับภาพมากกว่า 600 ภาพ มือและแขนซ้ายที่ค่อนข้างคันอย่างมาก แต่ฉันก็มีความสุขมากกับผลลัพธ์ที่ได้ อาการคันนั้นหายไปภายในสองสามวัน และภาพที่ฉันชอบที่สุดนั้นได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 3 ในการประกวดภาพ national wildlife photography หัวข้อประเภทสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง

มันคุ้มค่าหรือไม่? คุ้มค่าอย่างแน่นอนที่สุด

จะทำอีกหรือไม่? ก็ยังไม่แน่ใจนะ

หมายเหตุ : ยุง ถือเป็นสัตว์พาหะโรคที่ส่งผลต่อการเสียชีวิตจำนวนมากที่สุดของมนุษย์ในแต่ละปี ยุงเป็นพาหะของไวรัสและโรคต่างๆเช่นมาลาเรีย zika ไข้เลือดออกและอื่น ๆ การกระทำนี้อาจทำให้ติดเชื้อ และขั้นร้ายแรงสุดคือเสียชีวิต

ที่มา : petapixel