เดือนหน้าเจอกัน แคนนอนเตรียมปล่อย 70-200 mm F4L และ F2.8L สู้ศึกตลาดเลนส์

 

กลายเป็นเรื่องที่ทุกค่ายต้องมีและออกเลนส์ใหม่มาสู้กันในตลาดแล้วสำหรับเลนส์เทเลระยะยอดนิยม 70-200 F4 และ F2.8 ที่ทางซิกม่าประกาศออกเลนส์ช่วงนี้ตัวใหม่ออกมาให้ช่างภาพได้เลือกใช้กัน ซึ่งโดยปกติเลนส์ช่วง 70-200 ถือเป็นเลนส์สามัญประจำตัวที่ช่างภาพต้องมีไว้ใช้ โดยทางแคนอนเองก็เป็นอีกหนึ่งค่ายที่มีข่าวลือมาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาว่ากำลังผลิตเลนส์เทเลตัวใหม่ซีรี่ย์ IS II จนในถ่ายท้ายที่สุดเมื่อวานทางแคนอนมีข่าวออกมาค่อนข้างแน่นอนแล้วว่าภายในเดือนหน้าหนอนแดงเตรียมเปิดตัวสองเลนส์เทเลใหม่ทั้งสองรุ่นออกขายทั้ง Canon EF 70-200mm F4L IS II และ Canon EF 70-200mm F2.8L IS III

โดยทั้งสองเวอร์ชั่นทั้ง  Mark I ของ F4L และ Mark II ของ the F2.8L ที่ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่าจะมีการปรับปรุงอัพเดตเลนส์ให้ทันสมัยขึ้นจากเดิม โดย 70-200mm F2.8L IS II เริ่มขายครั้งแรกในปี 2010 และ F4L IS ต้องย้อนไปไกลถึงปี2006 ซึ่งว่ากันตามเทคโนโลยีแล้วค่ายแคนนอนจำเป็นต้องอัพเกรดสินค้าให้ทันสมัยมากขึ้น หลังหลายสำนักต่างขยับตัวไม่ว่าจะ Tokina Tamronที่ต่างพัฒนาเลนส์กันบ่อยครั้งละพึ่งจะปล่อยเลนส์ตัวใหม่ออกมาเมื่อไม่นานมานี้ทั้งในรุ่น F2.8 และ F4 ด้านซิกม่าก็ออกข่าวยืนยันกับทางเว็บไซต์ DPReview ว่ามีแผนจะปล่อยเลนส์ 70-200mm F2.8 Art ในไม่ช้านี้

ซึ่งการขยับตัวของแคนนอนครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะพัฒนาเลนส์ให้สามารถแข่งขันกับค่ายเลนส์ Sigma และ Tamron 70-200mm G2ที่กำลังทำตลาดได้เป็นกอบเป็นกำ แน่นอนว่าการออกตัวครั้งนี้ของแคนนอนเป็นเรื่องราวดีๆที่หลายฝ่ายเห็นด้วย

และที่เป็นข่าวดีที่สุดคือครั้งนี้ไม่ใช่ข่าวลือ โดยทางเว็บไซต์ Canon Rumor กล่าวว่า “ยืนยัน 100 เปอร์เซ็นต์ที่ 70-200mm F4L IS II จะวางตลาด และ 95 เปอร์เซ็นต์ที่ 70-200mm F2.8L IS III จะร่วมเปิดตัวด้วย โดยจากข่าวลือที่ลอยมาบอกกันว่าวันเวลาการเปิดตัวอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในนาทีสุดท้ายได้เสมอ จึงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีประกาศอย่างเป็นทางการในเดือนหน้าอย่างไร

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของแคนนอนเองเป็นการเดินเกมส์ที่จำเป็นต้องทำเพราะค่ายเลนส์เจ้าอื่นต่างออกเลนส์ตัวใหม่ช่วงเทเลนี้ออกมากันเกือบหมด ซึ่งถ้าทางแคนนอนไม่ขยับตัวจะเป็นการล้าหลังและทำร้ายตัวเองทันทีเพราะเลนส์ของแคนนอนนั้นกำลังอยู่ช่วงล้าสมัยที่ต้องปรับปรุงเพื่อทำตลาดที่ตอนนี้กำลังดุเดือดรุนแรง เชื่อว่าแคนนอนจำเป็นต้องรีบปล่อยเลนส์ออกมาใหม่ในปีนี้แน่นอนเพราะทางหนอนแดงมีกล้อง Mirrorless ที่ต้องเปิดตัวในปีหน้า