คนดีหัวใสใช้ Magic Lantern ใน EOS M ถ่ายวีดีโอระดับ 2.5K ไฟล์วีดีโอ raw ได้สบายๆ

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าฝรั่งตาน้ำข้าวชอบลองของสนุกๆ เป็นประจำและรอบนี้ก็มีคนหัวใสใช้โปรแกรม Magic Lantern โปรแกรมกล้องที่ช่วยแหกขีดจำกัดของกล้องให้ใช้งานได้เกินตัวมากขึ้น โดยโปรแกรมตัวนี้จะใช้ได้ดีกับกล้องค่ายหนอนเป็นพิเศษ ซึ่งกล้องที่ได้รับโชคดัดแปลงรอบนี้คือกล้องระดับตำนานอย่าง EOS M เป็นกล้องรุ่นแรกที่เริ่มใช้ระบบมิลเลอร์เลสให้สามารถถ่ายวีดีโอระดับ 2.5K คิดดูละกันว่าแสบขนาดไหน

ข่าวแสนสนุกนี้เริ่มต้นจากเว็บไซต์ Canon Watch รายงานถึงคนไอเดียเก๋จัดการแฮกค์ sd_uhs ใน Magic Lantern เพื่อให้เครื่องสามารถรองรับการเขียนข้อมูลให้เร็วขึ้นจากเดิมได้มากขึ้น ซึ่งทางคนต้นคิดจัดการให้ EOS M สามารถเขียนข้อมูลด้วยความเร็ว 70 MB/s จากเดิมที่สามารถทำได้เพียง 40 MB/s เท่านั้น เรียกง่ายๆ ว่าแหกขีดจำกัดของกล้องไปไกลลิบเลยทีเดียว

หลังจากจัดการเรื่องความเร็วในการเขียนข้อมูลแล้ว ก็เริ่มอัดวีดีโอสั้นๆ ที่มีขนาด 2520 x 1080(2.5K), ซูมได้ 5 เท่า 24fps 12 bit แบบบีบอัดไฟล์ไม่ให้เสียรายละเอียด หลักจากถ่ายเรียบร้อยก็นำวีดีโอลงเว็บไซต์ Youtube อวดความร้ายกาจให้ชาวโซเชียลได้ชมกันขำๆ ลองไปดูตัวอย่างสั้นๆกันว่าของเขาแจ่มขนาดไหน

“เป็นวีดีโอ 2 นาที โดยใช้ ISO 400 แม้มีจะมี Noise แต่อยู่ในเกณฑ์รับได้สำหรับความระเอียด UHD ที่ใช้อัพโหลดลงยูทูบ วีดีโอชิ้นนี้คลอปอยู่ที่ 3.33x จาก 35 mm


ส่วนวีดีโอตัวนี้ซูม 5 เท่า โดยพยายามหลีกเลี่ยง moire effect

จากวีดีโอตัวอย่างข้างต้นนั้นแม้จะออกมาดูดีนั้นทางทีมงานเตือนคนที่อยากลองบ้างว่า EOS M การแฮกค์ SD-uhs นั้นจะมีความเสี่ยงสูงที่จะพังและการ์ด SD เองก็เสี่ยงที่จะพังด้วย หากใครสนใจสามารถที่ลองได้โดยผ่านโปรแกรม Magic Lantern. ได้เลย