“แต่เราก็หากันจนเจอ” เลนส์ Leica ใช้เวลากว่า 2 ปีกว่าจะเจอเจ้าของที่ทำมันหายไว้ในทะเลทราย

เป็นเรื่องมหัศจรรย์หรรษารับต้นปีมากสำหรับ Arthur Galvao ช่างภาพชาวอเมริกันหลังจากที่เขาได้รับเลนส์ไลก้าที่เขาทำหายไปในขณะกำลังเดินเที่ยวในดินแดนทะเลทรายเมื่อ 2 ปีก่อน โดยก่อนหน้านั้นมันได้เดินเที่ยวไปหลายประเทศจนสุดท้ายสามารถหาทางกลับบ้านมาหาเจ้าของได้

เรื่องราวอันมหัศจรรย์นี้ถูกเผยแพร่โดยร้านขายกล้อง Samy’s Camera เขียนลงเว็บไซต์ของร้านเล่าเรื่องสุดแปลกครั้งนี้ว่า ย้อนเวลาไปในปี 2016 เมื่อ Galvaoพาคุณแม่ไปเที่ยวถ่ายรูปที่ Tree National Park ในรัฐ southern California. ในขณะที่กำลังเดินเที่ยวชมความสวยงามอยู่นั้น ช่างภาพดันทำเลนส์ไลก้ามูลค่า 3500 USD หล่นไว้ในทะเลทรายอันกว้างใหญ่ กว่าเขาจะรู้ตัวก็สายเสียแล้วที่เดินย้อนกลับหา Galvao จึงตัดสินใจที่จะทิ้งเลนส์สุดรักของเขาไว้ในทะเลทราย

สองปีผ่านไป ประมาณปลายปีที่แล้ว ชายชาวนอร์เวย์ Jorgen Loe Kvalberg มาเที่ยวที่ Joshua Tree National Park ในช่วงวันหยุดของเขา ในขณะที่เขาเดินเล่นบนทะเลทรายอยู่เขาก็รู้สึกแปลกๆว่ากำลังเหยียบของแข็งบางอย่าง เมื่อมองลงไปเขาเห็นวัตถุสีเทานอนอยู่ข้างๆก้อนหิน มันคือเลนส์ไลก้าที่ Galvao ลืมทิ้งไว้นั้นเอง เมื่อเห็นเช่นนี้แล้ว Kvalbergจึงหยิบกลับไปที่นอร์เวย์แล้วเริ่มตามหาเจ้าของให้เลนส์ที่น่าสงสารทันที

เขาเริ่มต้นจากการสอบถามจากร้านไลก้าในบ้านเกิดของตนก่อน โดยทางศูนย์ของนอร์เวย์ติดต่อเข้าไปที่ศูนย์ใหญ่ที่เยอรมันเพื่อใช้เลขซีเรียลหาเจ้าของจนทำให้ได้รู้ชื่อของเลนส์ตัวนี้ Leica M-P with 35mm f/2 Safari Edition kit และวางขายอยู่ในอเมริกาในราคา 9900 USD

เมื่อศูนย์ไลก้าแดนลุงแซมทราบเรื่องจึงรีบดำเนินการจนทราบว่าเลนส์ตัวนี้ถูกส่งขายให้ร้าน Samy’s Camera เมื่อตามรอยการขนส่งจนทราบว่าเลนส์ตัวนี้เคยอยู่ที่สาขา Los Angeles เมื่อมีการตรวจสอบรายชื่อลูกค้าก็ค้นพบว่า Arthur Galvao คือผู้ซื้อเลนส์นั้นเอง โดยงานขั้นสุดท้ายอันทรงเกียรติในการส่งเลนส์ตัวน้อยกลับไปสู่เจ้าของนั้นตกเป็นของ Fernando Del Vaglio ผู้จัดการสาขา Samy’s Camera

“ผมโทรหาอาร์เธอร์และสอบถามถึงเลนส์ที่เขาหายในทะเลทราย เขาดูงงงวยสุดๆเลย และเขายังไม่เชื่อว่าเราเจอมัน”  Fernando Del Vaglio ผู้จัดการสาขา Samy’s Cameraเล่าเหตุการณ์การพูดคุยครั้งแรก

ด้าน Kuehne ผู้บริหาร Samy’s Camera ที่เดิมมีแผนจะไปเที่ยวพักผ่อนในเยอรมัน เขาตัดสินใจที่แวะไปรับเลนส์ของอาร์เธอร์กลับมาด้วยหวังที่จะให้เลนส์และเจ้าของได้พบหน้ากันอีกครั้ง

ส่วนเลนส์ที่นอนรอเจ้านายมากว่าสองปี หลังจากทำความสะอาดเลนส์แล้วยังสามารถทำงานได้อย่างดีเยี่ยม

 

Image credits: Joshua Tree photo by Christopher Michel, and world map illustration by Roke/Wikimedia COmmons

Credit : petapixel