คิดการณ์ใหญ่ใจต้องนิ่ง โซนี่ลงทุนกว่า 9 พันล้านพัฒนาเซ็นเซอร์หวังก้าวขึ้นเบอร์หนึ่งวงการถ่ายภาพ

ถ้าถามคนทั่วร้านตลาดว่าใครคืออันดับต้นๆในวงการ Mirrorless เชื่อว่าเกือบทุกคนต้องชี้นิ้วไปร้าน Sony แน่นอนเพราะการปล่อยฟูลเฟรมมิลเลอร์เลสตัวท็อปอย่าง A9 A7III ที่สร้างปรากฏการณ์ยึดที่ 1 ทั่วตลาดทุกมุมโลก แถมยังคว้ารางวัลกล้องดีเด่นไปอีกเรียกว่า ล่าอาณานิคมทุกเวทีอย่างแท้จริง แม้ยอดขายและ เทคโนโลยีจะล้ำกว่าชาวบ้าน แต่ภาพลักษณ์ผู้นำเบอร์หนึ่งของวงการเป็นสิ่งที่โซนี่ยังไม่ได้มาครอง ถือว่าเป็นโจทย์ใหญ่ที่โซนี่พยายามต่อสู้เรียกร้องให้ได้มาโดยตลอด ทั้งทำการตลาดและพัฒนาเทคโนโลยี ภายใต้การนำของ CEO ใหม่ Kenichiro Yoshida ที่ตอนนี้กำลังเตรียมแผนที่ผลักดันโซนี่ให้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำภายใน 3 ปี

ล่าสุดมีรายงานออกมาว่า Sony ขึ้นแท่นเป็นผู้นำตลาดเซ็นเซอร์ภาพเรียบร้อย หลังกินส่วนแบ่งการตลาดไปแล้วกว่า 50% ทางโซนี่จึงเตรียมเงินลงทุนกว่า 9 พันล้านดอลล่าห์สหรัฐเพื่อพัฒนาเซ็นเซอร์ภายในระยะเวลา 3 ปี เพื่อแข่งขันกับเหล่ายักษ์ใหญ่อย่าง ซัมซุงและแคนนอนที่ตอนนี้ต่างนำสรรพยากรทั้งเงินและสมองมาพัฒนาเซ็นเซอร์กล้องให้สามารถเข้าต่อสู้กับโซนี่ได้ หลังจากหลายค่ายเคยซื้อเซ็นเซอร์จากโซนี่ไปใช้ในกล้องค่ายของตน ซึ่งแน่นอนว่าถ้าโซนี่ใจเย็นอาจจะโดนแซงในไม่ช้านี้ก็ได้เพราะแคนนอนเองก็เริ่มมีผลงานโหดออกมาเขย่าตลาดมากขึ้นแล้ว

จากไฟล์นำเสนอที่จัดแสดงในงาน Sony IR Day 2018, ที่แสดงรายละเอียดในสามปี­หน้าที่ต้องการเป็นที่หนึ่งในตลาดกล้องถ่ายภาพ หวังล้มยักษ์ใหญ่อย่างแคนนอนและนิคอนที่ตอนนี้เป็นแก๊งใหญ่กินส่วนแบ่งตลาดนี้ไว้หนาแน่น แม้ปีนี้โซนี่จะเริ่มกรุยทางสู่ความยิ่งใหญ่ผ่านกล้องยอดเยี่ยมอย่าง SonyA9 ที่คว้ารางวัลกล้องถ่ายภาพแห่งปีที่ญี่ปุ่น

จากความสำเร็จที่ถาโถมมาตลอดทำให้โซนี่เห็นแสงแห่งความหวังที่จะยึดอำนาจจากสองยักษ์ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2021 ซึ่งตัวบริษัทเฝ้าจับตาดูตลาดกล้อง Mirrorless ที่ทางโซนี่และค่ายอื่นต่างเข้ามาบุกเบิก โดยมีปัจจัยการบุกลุยตลาดส่วนนี้เกิดจากเทคโนโลยีที่พัฒนาจนทำให้ตลาดนี้เติบโตอย่างรวดเร็วและบ้าคลั่ง ทำให้ Canon และ Nikon มีแผนทำ Fullframe Mirrorless ออกมาสู้ในปีนี้

ถือว่าเป็นแผนที่โซนี่สามารถฝันและสามารถทำให้เป็นจริงได้ด้วยทรัพยากรที่มีรวมถึงประสบการณ์ที่ทางโซนี่เดินนำหน้าคู่แข่งไปหลายก้าวหลังจาก CEO เก่าอย่าง Kazuo Hirai ลงจากตำแหน่ง และการก้าวขึ้นมาของ Kenichiro Yoshida เข้ามาสานต่อแผนงานที่ต้องให้โซนี่เป็นที่หนึ่งในตลาดให้ได้ เชื่อว่าการประกาศกร้าวแบบนี้อาจสร้างความสะเทือนค่ายหนอนและค่ายนิคให้รู้สึกร้อนๆ บ้างแน่นอน

ที่มา : Petapixel