Leica M7 เตรียมบอกลาหลังค่ายกล้องหรูเตรียมยุติการผลิต

แม้ยังไม่มีข่าวอย่างเป็นทางการว่าไลก้าจะเลิกผลิต M7 แต่อย่างไรก็ตามข่าวลือนี้เริ่มจะมีน้ำหนักมากขึ้นหลังเว็บไซต์ข่าวสารกล้องอย่าง Petapixel ออกมาปล่อยข่าวนี้ ทำเอาแฟนไลก้าอาจมีน้ำตาซึมบ้างแล้วสำหรับกล้องฟิล์มไฮโซที่จะโบกมือลาตลาดในไม่ช้านี้ สำหรับใครที่อยากจะหาซื้อไว้อาจจะต้องเร่งหาหน่อยเพราะของที่ค้างในตลาดอาจจะไม่มากนัก

จุดเริ่มต้นของข่าวดังนี้มาจาก  Red Dot Forum รายงานว่า ไลก้าหยุดการผลิตกล้องฟิล์ม M7 ทั้งสีดำและสีเงินแล้ว โดยกล้องฟิล์ม 35 mm จะมีสะสมในคลังสินค้าของร้าน B&H และร้าน Adorama ส่วนกล้องรุ่นใหม่ที่จะมาแทนนั้นยังทางไลก้าอาจยังไม่มีความคิดที่จะทำ

“ซึ่งเรื่องนี้จะกระทบกับแคมเปญ the a la Carte program ที่จะไม่มี M7 มาให้ลูกค้าได้สั่งทำด้วย” เว็บไซต์ Red Dot Forumกล่าวถึงผลกระทบหากเลิกการผลิตกล้องรุ่นนี้จริงๆ”

สำหรับกล้อง Leica M7 นั้นเริ่มวางขายครั้งแรกในปี 2002 ตามหลังกล้องรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จอย่าง M6 โดยกล้อง M7 มาพร้อมกับระบบออโต้ในโหมดออโต้รูรับแสง และยังสามารถให้ช่างภาพตั้งค่ารูรับแสงแต่กล้องเองก็มีระบบออโต้ไว้ให้ด้วย ส่วน ISO จะขึ้นอยู่กับฟิล์มที่ใช้ สำหรับชัตเตอร์นั้นจะเป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์รองรับสปีดตั้งแต่ 1/60s ถึง 1/125s

สำหรับกล้องฟิล์มในซีรี่ย์ M นั้นสนนราคาอยู่ที่ 4800 USD หรือประมาณ 153,518.18 บาทเท่านั้นสำหรับรุ่น MP และ4700 USD หรือประมาณ 150,319.89 บาท ในรุ่น M-A

สำหรับกล้องรุ่น M-A นั้นเริ่มวางขายครั้งแรกในปี 2014 โดยรุ่นที่ลงเลขล่าสุดของซีรี่ย์ M จะเป็น M10 ซึ่งเปิดตัวในปี 2017 แม้ว่าเราจะยังไม่รู้ว่าทาง Leica จะมีการวางแผนอย่างไรต่อไปกับรุ่น M  ซึ่งมองว่าอาจจะตามรอย M7 กล้องอนาล็อกรุ่นท้าย แต่สำหรับกล้องรุ่นบุกเบิกของซีรี่ย์นี้ต้องย้อนไปที่รุ่น M3 ปี 1954 เลย

ถือเสียว่าเป็นการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีที่มิลเลอร์เลสกำลังจะมาเป็นตัวแทนของเทคโนโลยีและยุคการถ่ายภาพที่ทุกอย่างกำลังจะง่าย เบาและไม่มีความยุ่งยาก แม้จะมีกลุ่มสายฟิล์มที่ยังใช้อยู่แต่ในระดับวงกว้างแล้วมิลเลอร์เลสกำลังจะเป็นที่นิยม