Review on Street กับ Sigma 35mm f/1.4 DG HSM (A) ณ หัวลำโพง

สำหรับใครที่ชอบพกกล้องติดตัวออกไปเดินถ่ายรูปเล่นในช่วงวันหยุดไม่ว่าจะแนวไหนก็ต้องมีเลนส์ที่สามารถใช้ได้ในเกือบทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะเป็นเลนส์ซูมหรือเลนส์เชิงเดี่ยวขึ้นอยู่กับความถนัดและสไตล์ของแต่ละคนว่าจะชอบแนวทางไหน งานนี้ Phtotoupdate นำเลนส์เชิงเดี่ยวยอดนิยม ระยะ 35 มม. ของค่ายซิกม่า ซึ่งเป็นระยะยอดนิยมที่ช่างภาพสายสตรีทต่างเลือกใช้ติดกล้องเดินถ่ายภาพ ด้วยระยะที่ไม่กว้างหรือแคบจนเกินไปทำให้การนำเสนอมุมมองมีความหลากหลายและค่ารูรับแสงที่กว้างช่วยให้การทำงานในพื้นที่แสงน้อยไม่มีปัญหา แน่นอนว่าเจ้าซิกม่า  35mm f/1.4 DG HSM(A) เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากทีเดียวสำหรับการเดินถ่ายภาพในที่ๆคนหนาแน่น ชั่วโมงเร่งรีบของคนกรุงเทพในสถานีหัวลำโพง

ในเรื่องสเปคเลนส์ตัวนี้เป็นหนึ่งในมหาเทพเลนส์ที่หลายคนต่างชื่นชอบ ซึ่งทางซิกม่าประดับมันไว้บนแท่นซีรี่ย์ ART ชุดเลนส์เรือธงที่ทางค่ายการันตีคุณภาพและความดุดันของเลนส์ โดย Sigma 35mm f/1.4 DG HSM(A) มาพร้อมกับชิ้นเลนส์ทั้งหมด 13 ชิ้น แบ่งเป็น 11 กลุ่มด้วย ใส่แผ่นไดอะเฟรม 9 ใบ ช่วยให้การสร้างไฟแฉกดูสวยงามและโบเก้ก็จะดูกลมน่าสนใจ รูรับแสงตั้งแต่ 1.4-16 ถ่ายใกล้สุดที่ 11.8 นิ้ว หรือประมาณ 30 เซนติเมตร ด้านน้ำหนักอยู่ที่ 665 กรัม

ด้านดีไซน์จะสังเกตว่าช่วงหลังทางซิกม่าจะให้ความสำคัญด้านดีไซน์แนวมินิมอลมากขึ้น คอนเซปต์เรียบแต่หรู บอดี้ทำจากเหล็ก สีดำพร้อมติดสัญลักษณ์ A ไว้ด้านข้างฟอนต์ตัวเลขก็คลาสสิค ส่วนยางเองก็ไม่ห่างหรือถี่จนละเอียดมากไป ถือว่าอยู่ในช่วงกำลังดีหมุนคล่องตัว

ทางทีมงาน Photoupdate ใช้ Sigma 35mm f/1.4 DG HSM(A) Mount Nikon คู่กับกล้อง Nikon D810 ตั้ง Picture Control เป็น Vivid เดินถ่ายเก็บภาพบรรยากาศ ผู้คนในสถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพงตั้ง 6.30-19.30 น. โดยไม่มีการเปลี่ยนเลนส์แต่อย่างใด จากการใช้งานตลอด 1 วันได้เห็นจุดที่ทางทีมงานชอบมากที่สุดคือเรื่องภาพที่แอบรู้สึกว่าเลนส์เข้ามาช่วยให้ Contrast ของภาพดุขึ้นเหมาะกับแนวสารคดีชีวิตหรือสายสตรีทมากทีเดียว ด้วยนิสัยแอดมินที่ชอบเติม Contrast บ่อยๆ แต่กับเลนส์ตัวนี้เพิ่มนิดเดียวแล้วจบได้เลย

ด้านความไวในการโฟกัสในที่แสงน้อยต้องเรียกว่าระดับปีศาจ เร็ว เงียบ แม่นยำ ทำให้การถ่ายภาพภายในตู้รถไฟตอนเช้าไม่ค่อยมีปัญหามากนัก ภาพที่ออกมามีอาการบวมน้อยมากถ้าไม่นั่งจับผิดก็คงไม่เห็นแต่ด้วยความบวมนิดๆตรงนั้นกลับสร้างภาพสวยๆ ในหลายมุมให้ออกมาน่าประทับใจทีมงาน และด้วยขนาดเลนส์ที่ไม่ใหญ่มากนัก ทำให้การเข้าหาผู้คนไม่ได้สร้างความกดดันแต่อย่างใด(แม้ D810 จะใหญ่น่ากลัวก็ตาม) ด้านความคมถ้าโฟกัสติดรวมถึงตั้งค่ากล้องดี รับประกันว่าคมสวยดุมากทีเดียว ส่วนเวลาไหนที่อยากจะหมุนหาโฟกัสเอง เลนส์ตัวนี้ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายรวดเร็ว แต่เลนส์อาจจะไม่เหมาะกับสายลุยมากนักยังไงก็ไม่ควรพาน้องเขาไปลงป่ามากนัก แต่ละอองฝนนั้นจากที่ทีมงานโดนไปบ้างถือว่าโอเค (ขอแค่อย่าไปโดนฝนสาดเต็มๆก็พอครับ) น้ำหนักที่ให้มานั้นก็กลางๆ ไม่หนักหรือเบาเกินไปจากที่ทางทีมงานถือมาทั้งวันรู้สึกว่าเข้ากับกล้องหนักๆได้ดี

สรุปภาพรวมแล้วในราคาค่าตัวของเจ้าซิกม่า 35 มม. ตัวนี้บอกได้เลยว่าคุ้มค่ามากๆ ทั้งคุณภาพและความคล่องตัว ถ่ายสนุก ถ่ายเพลินและระยะที่ไม่เยอะมากทำให้เราได้เข้าไปพูดคุยกับผู้คนที่กำลังรอรถไฟ แถมยังได้มิตรภาพใหม่ๆ จากเลนส์ตัวนี้เป็นสื่อกลางมากทีเดียว

คะแนน 9.5/10

(หัก0.5 เดี๋ยวจะหาว่าเยินยอมากเกินไป)