ปลุกตำนานให้คืนชีพ Nikon จดทะเบียนชื่อเครื่องหมายการค้า “Noct” เป็นชื่อกล้องและเลนส์ใหม่ จากผลงานที่เคยโด่งดังในอดีต

“Noct” (น๊อคท์) มาจากคำว่า Nocti ซึ่งรากศัพท์มาจากคำภาษาละติน ‘Nox’ ที่หมายความว่า กลางคืน (Night) แบรนด์เยอรมันผู้ผลิตอุปกรณ์ถ่ายภาพอย่าง Leica ใช้คำนี้เป็นเครื่องหมายการค้า “Noctilux” เพื่อแสดงถึงเลนส์ที่มีรูรับแสงขนาดใหญ่ที่สุดในการเปิดรับแสง ซึ่งเป็นเลนส์ที่ให้แสงมากที่สุดในขณะที่อยู่ในสภาพแสงน้อย

Nikon เองเคยใช้คำว่า “Noct” ในอดีต เลนส์ Noct-Nikkor 58mm f / 1.2 ซึ่งเป็นหนึ่งในเลนส์ที่มีรูรับแสงขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา และยังเป็นเลนส์ที่เคยมีราคาแพงที่สุดอีกด้วย

Noct-Nikkor 58mm f / 1.2 เป็นเลนส์ที่หาได้ยาก ซึ่งขายได้หลายพันดอลลาร์ในปัจจุบัน เลนส์บางตัวมีข้อผิดพลาด เช่นคำว่า “Noct” บนเลนส์ถูกแกะสลักผิดเป็นคำว่า “Nocf” ทำให้เลนส์เหล่านี้มีราคาแพงกว่าปกติสองเท่า

Japan Camera Hunter เว็บไซต์ของคนรักกล้องฟิล์ม กล่าวถึงเลนส์ Noct-Nikkor 58mm f / 1.2 นี้ว่า ” เลนส์ตัวนี้มีชื่อเสียงเรื่องความสว่างและชิ้นเลนส์สุดพิเศษ ที่มีองค์ประกอบที่ออกแบบและขัดเงาเพื่อลดแสงแฟร์ สามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยมาก กระทั่งนำไปใช้งานเกี่ยวกับการถ่ายภาพดาราสาสตร์ ”

และเมื่อไม่นานมานี้เอง Nikon ได้ยื่นทะเบียนเครื่องหมายการค้าในสหภาพยุโรป สำหรับคำว่า “Noct” สำหรับกล้องMirrorless ของบริษัท ดูเหมือนว่าการยื่นเรื่องเครื่องหมายการค้านี้อาจเกี่ยวข้องกับระบบกล้องถ่ายรูปใหม่

ซึ่งเครื่องหมายการค้าในที่นี้ครอบคลุมถึง “กล้อง; กล้องดิจิตอล; กล้องที่มีเลนส์แทนกันได้; กล้องดิจิทัลที่มีเลนส์แทนกันได้; เลนส์สำหรับกล้อง; เลนส์สำหรับกล้องดิจิทัล; เลนส์ที่ถอดเปลี่ยนได้สำหรับกล้องถ่ายรูป; เมาท์อะแดปเตอร์สำหรับเลนส์; เมาท์กล้อง; เมาท์เลนส์; ชิ้นส่วนและอุปกรณ์สำหรับสินค้าทั้งหมดดังกล่าวข้างต้น”

การยื่นเรื่องเครื่องหมายการค้า “Noct” ล่าสุดนี้ ดูเหมือนจะชี้ให้เห็นว่า Nikon กำลังวางแผนที่จะสร้างเลนส์ที่มีรูรับแสงกว่าสำหรับระบบMirrorless ที่กำลังจะมาถึงนี้ ซึ่งบริษัทได้จดสิทธิบัตรเลนส์Mirrorless สำหรับฟูลเฟรม 52mm f / 0.9 และ 36mm f / 1.2 มาแล้ว

ถ้าเป็นดังนั้น ก็แสดงให้เห็นว่า Noct จะเป็นเครื่องหมายการค้าที่เกี่ยวข้องกับระบบกล้องที่กำลังจะมาถึง (ซึ่ง Nikon กำลังพยายามเปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2019) ระบบดังกล่าวอาจมีประสิทธิภาพในการใช้งานในที่ ที่มีแสงน้อยเป็นหนึ่งในจุดขายหลัก ที่กล้องDSLRของบริษัทไม่ได้ทำนั่นเอง

ที่มา : petapixel