Good Man 1 กล้อง Open-Source ที่ใครก็ทำได้ถ้ามีเครื่องพิมพ์ 3D

เดี๋ยวนี้ของหลายอย่างในชีวิตประจำวันสามารถผลิตได้เองง่ายขึ้นหลังจากการเข้ามาของเครื่องพิมพ์ 3D ที่ช่วยให้การประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ ง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นสิ่งของเครื่องใช้ และล่าสุดกล้องถ่ายภาพเป็นอีกสิ่งที่ตอนนี้ทำสำเร็จ

โดยเว็บไซต์ PetaPixel ไปควานหาจนเจอสาวนักประดิษฐ์ที่เป็นต้นคิดในการเอาเทคโนโลยี 3D มาใช้ในการผลิตกล้องถ่ายภาพ ซึ่งเธอชื่อว่า Goodman ที่ตอนนี้เธอกำลังทำงานด้านออกแบบอยู่ที่ Goodman One มาได้ 2 ปีแล้ว และตอนนี้เธอเปิดโอกาสในการแบ่งปันการกล้องถ่ายภาพให้เหล่าช่างภาพเท่าที่เธอจะทำให้ได้

“เป็นความฝันเล็กๆของฉันเองที่อยากจะสร้างกล้องถ่ายภาพยุคคลาสสิคขนาด medium/large format ในรูปลักษณ์ที่ดูทันสมัยในขณะเดียวกันยังคงเก็บความน่าสนใจและเปิดประสบการณ์การทดลอง ความสนุกสนานและความคิดสร้างสรรค์ไว้ด้วย” Goodman กล่าวเสริมอีกว่า “ฉันต้องการที่จะสร้างกล้องที่รองรับ leaf shutter lense และเทคนิคการถ่ายภาพของช่างภาพให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น แผ่น collodion หรือดิจิตอล”

ซึ่งทาง Goodman ออกแบบกล้องที่รองรับ roll film และ sheet film, ช่องมองภาพ, ช่องเสียบแฟลชและช่องเสียบอุปกรณ์อีกสอง แต่เธอก็ยังหวังว่าจะได้รับความสนใจจากกลุ่มช่างภาพมากขึ้น

“ทุกคนสามารถจะนำต้นฉบับที่ฉันทำขึ้นไปลองทำหรือจะปรับแก้แบบได้ตามใจชอบเลย โดยทาง Goodman One จะให้ความช่วยเหลือในการให้คำแนะนำแบบไม่คิดเงินเพื่อเป็นการจุดประการความคิดสร้างสรรค์และการทดลองสิ่งใหม่ๆ ของช่างภาพ”

โดย Goodman ได้เปิดหน้าเว็บไซต์ให้ผู้สนใจสามารถเข้าไปทำเรื่องของต้นฉบับการออกแบบได้ที่เว็บไซต์ www.doragoodman.com/innovations

ที่มาของภาพ และ ข่าว : Petapixel