เกือบไปแล้ว! ช่างภาพหนีตายหลังถูกวัวกระทิงไบซันจู่โจมระหว่างถ่ายภาพ

นายแพทย์ Willis Chung ช่างภาพจากเมืองเดนเวอร์, รัฐโคโลราโดกำลังถ่ายภาพวัวกระทิงไบซัน ในอุทยานแห่งชาติ Yellowstone ที่เขาพบ ขณะที่เขากำลังเพลิดเพลินกับการถ่ายภาพอยู่นั้น วัวกระทิงไบซันก็เข้าจู่โจมเขา

เขาเล่าว่า วัวกระทิงไบซันจะกลับมาที่เนินเขานี้ หลังจากที่หมดฤดูผสมพันธุ์เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2016 ขณะที่กำลังถ่ายภาพวัวกระทิงไบซันเดินผ่านต้นหญ้าและกลิ้งตัวบนโคลน ผ่านไปกว่า 90 นาที

แต่ขณะที่เจ้าวัวกำลังกลิ้งตัวนั้น จู่ๆก็ลุกขึ้นวิ่งเข้าใส่ Willis Chung ในทันที แม้ว่าเจ้าวัวกระทิงไบซันอาจดูเหมือนเชื่องช้า แต่เมื่อถูกรบกวนจะก้าวร้าวทันทีและสามารถวิ่งเข้าใส่ด้วยความเร็วมากกว่า 30 ไมล์ต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

Willis Chung ใช้กล้อง Nikon D800e มาพร้อมกับ Nikon 300mm f/2.8 VR ติดตั้งบนขาตั้งกล้อง Gitzo 3 series พร้อมหัวบอล Wimberly Gimbal ซึ่งเคลื่อนที่ลำบาก เขาจึงใช้กล้องตัวที่2 คือ Nikon D7100 พร้อมเลนส์ 28-300mm f/3.5-5.6 เพื่อให้ได้ภาพเจ้าวัวเต็มตัว

 

Willis Chung คาดการณ์สถานการณ์นี้ไว้แล้วและได้ศึกษาความรู้มาจากGoogleบางส่วน เขากล่าวว่า วิธีดีที่สุดคือการพุ่งไปด้านข้าง 90 องศาจากเส้นทางของวัว และเปลี่ยนทิศทางไปเรื่อยๆ เพื่อให้เคลื่อนที่ในแนวตั้งฉากกับเส้นทางของวัว ระหว่างนั้นก็ถ่ายรูปไปด้วย Willis Chung วิ่งเป็นวงกลมรอบ ข้างตั้งกล้องที่เขาทิ้งไว้ โชคดีที่เจ้าวัวกระทิงสนใจกล้องถ่ายรูปมากกว่าตัว Willis Chung (บางทีเพราะอยากดูรูปตัวเองก็ได้นะ)

และหลังที่หมดความสนใจ เจ้าวัวก็จากไป แม้ว่าจะเผชิญความหวาดกลัวก็ตาม แต่Willis Chungก็กล่าวว่าเขารู้สึกตื่นเต้นมีความสุขมาก

ที่มา : petapixel