ภาพถ่ายเด็กร้องไห้ขึ้นปกนิตยสาร Time พร้อมกลายเป็นไวรัลใหญ่ในอเมริกา

ช่วงนี้นิตยสาร Time กำลังได้รับความนิยมและพูดคุยกันในวงกว้างโดยเฉพาะภาพหน้าปกล่าสุดที่ชาวไทยหลายคนต่างพูดถึงคือภาพของท่านยกประยุทธ์ จันทร์โอชาที่ได้ขึ้นปกนิตยสารรายใหญ่ของโลก ซึ่งช่างภาพไทยหลายท่านก็ออกปากชมเรื่องเทคนิคการถ่ายภาพที่ออกมาดูดีสวยสมกับนิตยสารที่ชาวโลกต่างนับถือในความสามารถการถ่ายภาพบุคคลสำคัญขึ้นปกที่ต้องบอกว่าสุดยอด ส่วนทางฝั่งเมืองลุงแซมเองก็ไม่แพ้กันมีการพูดถึงปกนิตยสาร Time ที่มีรูปประธานาธิบดีของสหรัฐกำลังก้อมมองดูเด็กผู้หญิงยืนร้องไห้ แน่นอนว่าพวกเขาไม่ได้พูดถึงท่านผู้นำแต่พูดถึงเด็กผู้หญิงที่อยู่กลางปกแทน

ซึ่งภาพเด็กผู้หญิงคนดังกล่าวถูกถ่ายไว้ประมาณต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาบริเวณชายแดนสหรัฐฯและเม็กซิโก ถ่ายโดยช่างภาพจาก Getty นามว่า John Moore ที่เป็นผู้เก็บภาพเด็กหญิงตัวน้อยวัย 2 ขวบชาวฮอนดูรัสยืนร้องไห้ โดยในตอนนั้นประชาชนต่างตีความว่าเธอต้องแยกจากคุณแม่หลังจากถูกเจ้าหน้าที่จับได้ สร้างความไม่พอใจแก่คนทั่วไปอย่างมากแต่สุดท้ายหลังจากสอบสวนกันมายาวนานสุดท้ายความจริงกลับสวนทางกับภาพเพราะเด็กหญิงคนนี้ไม่ถูกแยกจากเด็กแต่อย่างใด

เมื่อภาพที่ออกมาและการนำเสนอของข่าวออกมาไม่ตรงกัน เดือดร้อนไปถึงเจ้าหน้าที่ต้องออกมาแจงว่าพวกเขาไม่ได้เข้าไปแยกเด็กออกจากผู้ปกครองเพียงแค่ให้เด็กยืนอยู่ด้านผู้ใหญ่เท่านั้น ส่วนตัวเด็กที่ร้องไห้เกิดจากอาการเหนื่อยล้าจากการเดินทางและเวลานั้นเป็นเวลา 5 ทุ่มแล้ว

ส่วนทางเจ้าทุกข์เองก็รีบออกมาชี้แจงเช่นกันผ่าน Twitter และชี้แจงไปทางเดียวกันว่าพวกเขาไม่ได้ถูกจับแยกกันแต่อย่างใด และตอนนี้ภรรยาเขายกเลิกความคิดที่จะหางานและเดินทางที่ดูจะอันตรายนี้แล้ว

ถือว่าเป็นเป็นเรื่องอลเวงกันยกประเทศเลยทีเดียวสำหรับกรณีนี้ที่การถ่ายภาพสร้างเรื่องราวชวนเข้าใจผิดให้กับประชาชนทั่วไปเอามากๆ เพราะรูปคือการเล่าเรื่องที่สามารถตีความได้หลายสิบเรื่อง เรียกได้ว่าหนึ่งรูปแทนคำนับล้านคำ ฉะนั้นแล้วจะถ่ายอะไรต้องคิดให้ครบถ้วนรอบด้านไม่งั้นแล้วอาจจะมีคนเข้าใจผิดก็เป็นได้