โบกมือลาเพื่อนเก่า Nikon ประกาศเลิกผลิต Nikon1 อย่างเป็นทางการ

กลายเป็นเรื่องน่าสนใจมากขึ้นทันทีสำหรับทิศทางตลาดของ Nikon ที่ตอนนี้หลายคนยังสงสัยว่าพวกเขาจะลงไปลุยตลาด Morrorless ตามเพื่อนคู่แข่งหรือจะอยู่กินตลาด DSLR ที่ตอนนี้ดูจะเหงาๆ เข้าไปทุกที ล่าสุด Nikon สร้างความประหลาดใจให้แฟนกล้องแบรนด์เหลืองดำที่ออกมาประกาศ เลิกผลิตกล้อง Mirrorless รุ่นเล็กซีรี่ย์ Nikon 1 หลัง Nikon J5 ออกมาเป็นรุ่นล่าสุดเมื่อปี 2015 ปิดตำนานกล้องมิลเลอร์เลสรุ่นแรกๆของค่ายดังนี้ไปอย่างน่าเสียดาย

ซึ่งข่าวคราวการเลิกผลิตกล้องซีรี่ย์ Nikon 1 นั้นเริ่มมีการพูดถึงมากขึ้นตั้งแต่ปี 2016 หลังไม่สามารถทำตลาดสู้กับคู่แข่งรายอื่นอย่างฟูจิ โซนี่หรือลิมปั ในราคาใกล้เคียงกัน ซึ่งทาง DPreview ออกมากล่าวว่า “หากเอาเรื่องของราคาและฟีเจอร์ต่างๆมาแล้วจะเห็นว่า Fujifilm X-A2, Olympus E-M10 II and Sony a6000 มีความใกล้เคียงกันค่อนข้างมาก ซึ่งเรียกว่าค่อนข้างทิ้งห่าง Nikon 1 ที่เราทายกันว่าทางผู้ผลิตอาจจะไม่พัฒนาต่อในอนาคตแน่นอน” โดยหลักฐานสำคัญที่ทางเว็บไซต์กล้องต่างยืนยันด้วยความชัวร์เรื่องนี้เนื่องจากในเว็บไซต์ Wikipedia ไม่ได้อัพเดตรูปภาพไลน์การผลิตกล้องมาปีกว่าแล้ว ซึ่งสื่อกล้องสังเกตว่านี่อาจจะเป็นลางบอกเหตุจนในที่สุดข่าวนี้ค่อนข้างเป็นจริง

โดยมีรายงานออกมาจากทาง Nikon ว่า พวกเขากำลังเตรียมตัวปล่อยกล้องมิลเลอร์เลส ฟูลเฟรม ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องหลักที่ทำให้ซีรี่ย์ 1 ต้องบอกลาตลาดหลังเปิดตัว J1 และ V1 เปิดตัวครั้งแรกในปี 2011

โดยสื่อดังอย่าง petapixel ออกมาวิเคราะห์ความล้มเหลวของ Nikon 1 นั้นน่าจะเป็นเรื่องของสเปคเครื่องอย่าง เซนเซอร์ที่ทางผู้ผลิตเลือกใช้เซนเซอร์เล็กๆ ขนาด 3.2×8.8mm CX sensor หรือ 2.7x crop factor แทนที่จะใช้เซนเซอร์ที่ขนาดใหญ่กว่านี้ สวนทางกลับคู่แข่งในตลาดอย่างโซนี่ที่ใส่สปคกล้องและฟีเจอร์ต่างๆ ชนิดจัดหนักจัดเต็มทำให้ความสามารถของ Mirrorless สูงขึ้นไปจากเดิม

โดยอัพเดตล่าสุดมีข่าวมาว่าทางนิคอนเตรียมจะประกาศเปิดกล้อง Mirrorless FF ออกมาแล้วโดยเซนเซอร์จะมีความละเอียดสูงสุดที่ประมาณ 45 ล้านพิกเซล เลยทีเดียว จึงต้องมาลุ้นกันต่อว่าเรื่องนี้จะจริงเท็จมากแค่ไหนเพราะมหกรรมข่าวลือยังมีมาให้เสพแทบจะรายเดือน

ที่มา Petapixel