Nikon ไอเดียใสใส่ Finger Sensors อ่านอารมณ์คนถ่ายดีหรือไม่ดี

ใครที่เคยตามข่าวน่าจะพอรู้มาบ้างว่าก่อนหน้านี้แคนนอนกำลังวิจัยใส่ตัวสแกนนิ้วหวังเก็บอัตลักษณ์ของเจ้าของกล้องเพื่อเป็นตัวรักษาความปลอดภัยให้ผู้ใช้หากถูกมือดีแอบเอากล้องไปใช้ แต่ล่าสุดมีข่าวออกมาว่านิคอนปิ๊งไอเดียสุดเก๋ทำฟีเจอร์สแกนนิ้วเช่นกัน แต่ไม่ได้ทำเพื่อความปลอดภัยแต่เน้นไปในเรื่องฟิลลิ่งของผู้ใช้มากกว่า โดยเจ้าฟีเจอร์จะเช็คข้อมูลของผู้ใช้ระหว่างถ่ายภาพว่าศิลปินที่ถ่ายภาพอยู่ในอารมรณ์ไหน

โดยสิทธิบัตรที่มีมือดีไปเจอมานั้นถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์เจ้าดังอย่าง newcamera โดยสิทธิบัตรจดด้วยรหัส  JP2017-143581 พร้อมภาพอธิบายตำแหน่งของฟังก์ชั่นเก่นี้จะอยู่ด้านข้างเลนส์และด้านหน้าและด้านหลังกล้อง DSLR โดยเซนเซอร์จะสามารถอ่านลายนิ้วมือในระหว่างถ่ายภาพได้

โดยเจ้าเซนเซอร์จะอ่านการเต้นของหัวใจ ความดันเลือดและน้ำหนักที่กดลงบน Grip ขณะนั้น โดยทางนิคคอนเปิดเผยว่าช่างภาพส่วนใหญ่จะมีความรู้สึกที่แรงกล้าเมื่อตอนกำลังกดถ่ายภาพแต่บางครั้งอารมณ์อาจจะถ่ายทอดลงบนภาพของเขาแทนและผู้ชมก็สามารถรับรู้ความรู้สึกนั้นผ่านภาพที่ถ่ายและข้อมูลที่กล้องเก็บมาแสดงด้วยซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจว่าในตอนช่างภาพถ่ายนั้นตรงกันหรือเปล่า

โดยเซนเซอร์นั้นหลังวัดข้อมูล Biometric ในการตีความพร้อมแสดงผลออกมาในรูปแบบ Emotion ทั้งหน้ายิ้ม อาย เจ็บปวด ตกใจ ประหลาดใจ และอื่นๆกว่า 12 แบบมาให้ ซึ่งข้อมูลนี้จะถูกบันทึกลงไปใน EXIF File ด้วย