ล้วงลับเจาะลึก! ห้องทดลองออกแบบเซนเซอร์ความลับสุดยอดของ Nikon ใครคือผู้ผลิตเซนเซอร์กันแน่?

หากพูดถึงกล้องสักแบรนด์ในตลาดที่มีตัวเลือกอยู่มากมายหลากหลาย Nikon ขาใหญ่DSLRสีเหลืองแสบตา ย่อมเป็นที่ใครหลายคนมักจะพูดถึงก่อนเสมอ ด้วยผลงานผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในตลาดกล้องมาอย่างยาวนาน เป็นเวลาเกือบ 101 ปี เรียกว่าลูกค้าประจำอาจเป็นปู่จนกระทั่งถึงหลานกันเลยทีเดียว แม้กระทั่ง NASA ยังเป็นลูกค้าประจำเลย และเป็นที่รู้มานานแล้วว่า Nikon เป็นผู้ออกแบบเซ็นเซอร์กล้องของตัวเอง คนส่วนใหญ่คิดว่า “การออกแบบ” ในกรณีของ Nikon เพียงแค่ประกอบชิ้นส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน เหมือนสั่งวัตถุดิบมาปรุงอาหารแบบเสร็จสรรพ ในความเป็นจริงพวกเขามีวิศวกรที่ออกแบบเซ็นเซอร์ทันสมัยเช่น D5 และ D850 ให้ทำงานได้อย่างเหมาะสมด้วยเลนส์ NIKKOR และชิปประมวลผลภาพสถาปัตยกรรม EXPEED ของ Nikon

แต่ข้อเท็จจริงที่ว่า Sony คือผู้ผลิตเซนเซอร์สำหรับกล้องให้กับบริษัทอื่นๆ แม้กระทั่ง Nikon นั่นคือความจริง ถึงแม้ว่าบางส่วนของเซ็นเซอร์CMOSของNikon อาจผลิตขึ้นในโรงงานของSony แต่Nikonเองก็ใช้ทรัพยากรจำนวนมากในการออกแบบเซนเซอร์ระดับไฮเอนด์เหล่านี้

คำถาม คือ ใครคือผู้ผลิตเซนเซอร์ Nikon ตัวจริง?

เมื่อไม่นานมานี้ Dave Etchells จากเว็บไซต์ Imaging Resource ได้รับเชิญให้ไปเข้าร่วมใน ห้องทดลองของNikon ที่มีความลับสุดยอด ข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์และเทคโนโลยีที่ยังไม่เปิดเผย ฯลฯ เขาเล่าว่า “แม้ว่าฉันรู้ว่า Nikon มีการออกแบบเซนเซอร์ของตัวเอง แต่ฉันรู้สึกประหลาดใจที่ได้เรียนรู้ว่ากระบวนการนี้ทำงานซับซ้อนแค่ไหน ระดับของการออกแบบ การจำลองและการทดสอบ ที่ได้เห็นมันช่างน่าอัศจรรย์”

เขาได้รับคำตอบที่ว่าใครคือผู้ผลิตเซนเซอร์ นั่นคือ บริษัท Nikon เป็นผู้ออกแบบโดยทั่วไปตามกระบวนการมาตรฐานที่จัดตั้งขึ้น ในกรณีนี้ขั้นตอนการออกแบบคือ “แค่” เรื่องของการกำหนดรูปแบบของอุปกรณ์บนชิป เช่น ขนาดและรูปร่างของทรานซิสเตอร์ไดโอด ตัวต้านทาน และตัวเก็บประจุ และขั้นตอนออกแบบที่ว่านั้นรวมถึง การทดสอบเซนเซอร์ ทดสอบเลนส์ ทดสอบมุมตกกระทบแสง ทดสอบ RGB และการทดสอบวงจร และยังอีกมากมายหลายอย่างที่ยังเป็นความลับทางธุรกิจของบริษัท

การออกแบบเซ็นเซอร์ของตัวเองช่วยให้ Nikon สามารถปรับแต่งประสิทธิภาพการทำงานของตัวประมวลผลภาพ EXPEED ได้อย่างเต็มที่ แต่การผลิตทั้งหมดคือ Sony จึงไม่ต้องแปลกใจเมื่อพบว่าเซนเซอร์ D850 และD5 มีหมายเลขรุ่นของ Sony ซ่อนอยู่ด้านหลัง

และสุดท้ายสิ่งที่ Nikon มองในอนาคต บริษัทยอมรับว่ากำลังใกล้ขีด จำกัดทางกายภาพกับเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ซิลิกอน แต่รู้สึกว่ายังมีความก้าวหน้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพควอนตัมและช่วงไดนามิคและลดNoiseที่สามารถพัฒนาไปได้อีก มีความเป็นไปได้ที่เทคโนโลยีบางประเภทจะคูณจำนวนอิเล็กตรอนที่สร้างขึ้นโดยแต่ละโฟตรอน บางทีเทคโนโลยีอาจเพิ่ม multi-shot / image stacking ให้สามารถใช้งานได้กว้างกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ยังคงเป็นแนวทางในอนาคต