Fujifilm เผย X mount lens Roadmap แผนงานการพัฒนาล่าสุดสำหรับ เลนส์ตระกูล X Series เพิ่มไลน์อัพของเลนส์ประสิทธิภาพสูงให้ดียิ่งขึ้น

20 กรกฎาคม 2018 บริษัท FUJIFILM Corporation (ประธาน: Kenji Sukeno) ได้เปิดเผยแผนงานการพัฒนาล่าสุดสำหรับเลนส์แบบถอดเปลี่ยนได้สำหรับกล้องดิจิตอลขนาดเล็ก X Series ที่ให้คุณภาพภาพที่โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีการทำสำเนาสีที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท

แผนงานล่าสุดครอบคลุมรายละเอียดสำคัญของเลนส์ 3 ชนิดใหม่ที่จะเพิ่มลงในรายชื่อสายการผลิต ได้แก่ “XF33mmF1 R WR” เลนส์ฟิกส์ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่ “XF16mmF2.8 R WR” เลนส์ฟิกส์ที่มีขนาดกะทัดรัด และ “XF16-80mmF4 R OIS WR” เลนส์ซูมมาตรฐาน

โดยสายการผลิตของเลนส์ที่เปลี่ยนได้มีทั้งหมด 34 อย่าง จะให้ช่วงการถ่ายภาพครอบคลุมทุกระยะโฟกัส ในแผนงานนี้เลนส์ฟิกส์ถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ “Ultra-fast Prime lens” และ “Compact Prime lens” อีกทั้งยังเลนส์ซูมระดับไฮเอนด์ที่ได้รับการจัดประเภทเป็น “Red Badge Zoom lens”

เลนส์ที่กำลังเพิ่มในแผนงานการพัฒนา

1. “XF33mmF1 R WR” เลนส์ฟิกส์ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่
“XF33mmF1 R WR” เป็นเลนส์ระยะคงที่มาตรฐานที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่ เลนส์ความเร็วสูงพิเศษนี้จะเป็นเลนส์มิเรอร์เลสตัวแรกของโลก ที่มีช่องรับแสงกว้างสูงสุด F1.0 พร้อมความสามารถออโต้โฟกัส

2. เลนส์ “XF16mmF2.8 R WR” เลนส์ฟิกส์ที่มีขนาดกะทัดรัด
“XF16mmF2.8 R WR” เป็นเลนส์มุมกว้างในเลนส์ขนาดเล็กที่มีขนาดกะทัดรัด มีความยาวโฟกัสเท่ากับ 24 มม. ในรูปแบบฟูลเฟรม และรูรับแสงสูงสุด F2.8 ทำให้เป็นทางเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์และท่องเที่ยว พร้อมเสริมทัพเลนส์โฟกัสขนาดเล็กที่มีสไตล์ อย่าง”XF23mmF2 R WR”, “XF35mmF2 R WR” และ “XF50mmF2 R WR” ครอบคลุมมุมกว้างจนถึงระยะกลาง

3. เลนส์ซูมมาตรฐาน “XF16-80mmF4 R OIS WR”
เลนส์ซูมมาตรฐาน “XF16-80mmF4 R OIS WR” มีช่วงความยาวโฟกัสกว้างตั้งแต่ 24 มม. ไปจนถึงช่วงกลางเทเลโฟโต้ 122 มม. ในรูปแบบฟูลเฟรม ในขณะที่ค่าช่องรับแสงสูงสุด F4.0 อย่างตลอดช่วงโฟกัส ทำให้เป็นเลนส์อเนกประสงค์ที่สามารถถ่ายภาพครอบคลุมได้หลากหลาย

นอกเหนือจากการพัฒนาเลนส์ทั้ง 3 ชนิดแล้ว Fujifilm ยังได้ประกาศเปิดตัวเลนส์ FUJINON อีก 2 ชนิด คือ “FUJINON LENS XF8-16mmF2.8 R LM WR” และ “FUJINON Lens XF200mmF2 R LM OIS WR.”

อนึ่งแผนงานนี้เป็นข้อมูล ณ เดือนกรกฎาคม 2018 ข้อมูลจำเพาะอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ โดยที่Fujifilm พร้อมขยายสายการรผลิตเลนส์อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับรูปแบบและความต้องการของการถ่ายภาพที่หลากหลาย

ที่มา : Fujifilm