ไม่ควรเลียนแบบ ฝรั่งทำแสบ แอบบินโดรนใกล้สนามบิน บันทึกภาพตอนเครื่อง Take off

โซเชี่ยลสังคมโดรนต่างประเทศในตอนนี้กำลังร้อนระดุทีเดียวหลังมีมือดีถ่ายคลิปวีดีโอสนามบินจากมุมสูงเป็นเวลากว่าสองนาที โดยช็อตเด็ดอยู่ที่การถ่ายใกล้เครื่องบินที่กำลังเชิดหัวสู่น่านฟ้าเพื่อนำผู้โดยสารกว่า 500 ชีวิตสู่สนามบินที่ดูไบ โดยผู้ถ่ายอธิบายว่าเขาถ่ายด้วยโดรน ทำเอาโซเชี่ยลระอุเป็นไฟพร้อมออกมาตำหนิกันชุดใหญ่

จุดเริ่มต้นเรื่องนี้เริ่มต้นจากการที่นาย  Thierry Paris อาชีพกัปตันของสายการบิน Air France ไปเจอคลิปถ่ายภาพมุมสูงซึ่งแม้จะไกลจากสนามบินแต่เมื่อเครื่องบินทะยานขึ้นฟ้าแล้วกลับใกล้จนน่ากลัว ทำเอากัปตันสายการบินหัวร้อนแชร์ออกมาวิจารณ์ และทวีวงกว้างมากขึ้นเมื่อเว็บไซต์Fstoppers เขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์คลิปวีดีโอที่ถ่ายจากโดรนพร้อมกับโพสลงโซเชี่ยลลอธิบายไว้ว่า “Hello flight safety!” ซึ่งเครื่องบินที่อยู่ในคลิปที่ได้รับสิทธิพิเศษในวีดีโอนี้เป็นเครื่องบิน Airbus A380 สายการบินพาณิชย์ของบริษัท Emirates พร้อมบรรทุกผู้โดยสารกว่า 525 คน เดินทางจาก Plaine Magnien Airport

โดยผู้เขียนจาก Fstoppers ได้สืบเสาะหาว่าตำแหน่งที่เจ้าโดรนขึ้นบินซึ่งจากการคาดการณ์ของผู้เขียนว่าเจ้าโดรนตัวนี้ถ่ายโดยกำลังซูมประมาณ 1:12 และอาจจะบินอยู่นอกเขตห้ามบินแต่เกือบเป็นทางผ่านของเครื่องบินซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่ดีขึ้นได้ โดยทาง Fstoppers คิดว่าโดรนเจ้าปัญหาตัวนี้อาจจะเป็น DJI AeroScope แต่เจ้าของแสบแอบดัดแปลงเครื่องให้หลบพวกสัญญาณห้ามต่างๆไว้ พร้อมกันนี้เว็บไซต์ชื่อดังยังส่งเรื่องนี้ให้กองทัพอากาศสหรัฐจัดการสืบสวนหาตัวคนฝ่าฝืนมาลงโทษให้ได้เพื่อไม่ให้มีใครมาลอกเลียนแบบได้อีก

ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ก็มีหลายครั้งทั่วโลกไม่เว้นแต่ในไทยที่สื่อต่างเคยนำเสนอซึ่งโดยปกติพวกโดรนเหล่านี้จะมีระบบป้องกันการบินในที่ต้องห้ามอยู่แล้วเว้นแต่มีมือดีแอบปรับแต่ง ซึ่งหวังว่าทุกคนจะไม่เลียนแบบอย่างคลิปนี้จะเป็นเรื่องที่ดีงาม