ลองไปดู! สายลับโซเวียตดัดแปลงกล้องถ่ายภาพสำหรับใช้งานแอบถ่าย

เป็นที่เลื่องลืออยู่แล้วสำหรับสายลับโซเวียตที่มักจะดัดแปลกสิ่งต่างๆ ให้มีกลไกที่สามารถใช้งานสายลับได้ง่ายๆ อย่างแหวนทองที่มีกลไกไว้เก็บซิกก้าได้ ล่าสุดมีการปล่อยประมูลกล้องถ่ายภาพสายลับโซเวียตออกมาครั้งแรก

กล้องถ่ายภาพสายลับลงประมูลเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่  Aston’s Auctioneers บริษัทด้านการจัดประมูลชื่อดังในอังกฤษ ประกาศปิดประมูลในราคา 3,300 ปอนด์ หลังจากมีการประเมินราคาในเบื้องต้นอยู่ที่ 150 ถึง 200 ปอนด์เท่านั้น

โดยกล้องถ่ายภาพดังกล่าวถูกออกแบบมาให้มีความคล้ายกับกล้องติดเลนส์ Zenit E 35mm SLR เคสหนัง ซึ่งดูจากภายนอกเหมือนกล้องที่ยังไม่พร้อมใช้งาน แต่ในความเป็นจริงนั้นกลับเป็นกล้องที่พร้อมจะเก็บภาพโดยไม่ให้เป้าหมายรู้เป็นอันขาด ซึ่งเป็นอุปกรณ์จรกรรมข้อมูลชั้นเลิศเลยทีเดียว

เมื่อเปิดเคสหนังออกมาจะได้เห็นกล้องเปลือย ขนาด 3X2x1-inch เป็นกล้องรุ่น F-21 AJAX-12 ใส่เลนส์ 28 มม. F2.8 ที่ชี้ออกมาจากกล้องด้านขวาใต้ข้อต่อสายคล้องคอ ฟิล์มที่สายลับใช้จะเป็น 21 mmพร้อมใส่ clockwork drive ช่วยให้กล้องสามารถถ่ายภาพได้ติดต่อกัน

Tim Goldsmith ที่ปรึกษาด้านการถ่ายภาพของ Aston บอกกับ Bloomberg ว่าในตอนแรกเขาไม่รู้ว่ากล้องตัวนี้ทำงานอย่างไรจนได้พูดคุยกับ KMZ (Krasnogorski Mekhanicheskii Zavod, the company behind the Zenit) ที่กรุงมอสโค ทำให้เขาได้รู้เรื่องกลไกการทำงานของกล้องตัวนี้

การทำงานพื้นฐานของกล้องตัวนี้คือเมื่อกดชัตเตอร์ข้างใต้ กลไกลภายในจะทำการสั่งให้ช่องด้านข้างเปิดออกแล้วกล้องจะรีบเก็บภาพอย่างรวดเร็วก่อนช่องลับนั้นจะปิดทันที โดยสายลับจะสะพายกล้องไว้บนไหล่ด้านขวา ช่วยให้สายลับสามารถหันกล้องถ่ายเป้าหมายได้ง่ายและกดชัตเตอร์ได้รวดเร็วไม่ดูผิดสังเกต

ที่มา Petapixel