โกดักปล่อย Kodak Ektachrome ให้นักทดสอบทดลองใช้

 

หลังจากมีการประกาศประมาณเดือนมกราคม ปี 2017 ที่ตอนนั้นยังไม่มีอะไรแน่นอน แต่แล้วเมื่อประมาณหลายวันก่อนมีข่าวหลุดออกมาว่าทางโกดักส่งฟิล์มตัวใหม่ให้นักทดสอบได้ลองใช้กันแล้ว โดยฟิล์มรุ่นนี้ยังอยู่ในช่วงตัวทดลองอยู่เท่านั้นและยังไม่มีการประกาศว่าจะเริ่มจำหน่ายเมื่อใด

@sandracoan @benjhaisch Thank you for being on our beta test team!

A post shared by Kodak Professional (@kodakprofessional) on


โดยภาพกล่องฟิล์มตัวใหม่นี้เริ่มปรากฏผ่านโซเชียลครั้งแรกผ่าน Instragram ทางการของค่ายโกดัก เป็นวีดีโอที่ช่างภาพกำลังหยิบกล้องฟิล์ม Kodak Ektachrome จำนวน 10 กล่องที่ห่อด้วยแผ่นกันกระเทือนอย่างดี

Thank you @michaelturek

A post shared by Kodak Professional (@kodakprofessional) on

ภาพต่อมาเป็นภาพที่ช่างภาพที่ได้รับฟิล์มไปทดชอบชื่อ Instragram ว่า michaelturek ถ่ายภาพกล่องฟิล์มให้แฟนๆ ได้ชมกันชัดๆ ด้วย ซึ่งช่างภาพคนดังกล่าวได้นำฟิล์มไปใช้พร้อมถ่ายภาพหลังล้างฟิล์มลงสื่อโซเชี่ยลด้วย


สำหรับ Kodak Ektachrome รุ่นดั้งเดิมนั้นต้องย้อนเวลากลับไปปี 1946 ซึ่งเป็นปีแรกที่ฟิล์มตัวนี้ออกสู่งตลาดเรื่อยมาจนมาหยุดผลิตเมื่อปี 2013 หลังจากยอดขายฟิล์มรุ่นนี้ตกดิ่งอย่างหนัก โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ฟิล์มตำนวนตำนี้ออกวางขายช้ากว่าที่ควรเพราะมีส่วนผสมหลายตัวที่ปัจจุบันทางโกดักไม่ซื้อและบางตัวเริ่มหายากมากขึ้นกลายเป็นอุปสรรคในการผลิต แต่อย่างไรก็ตามทางโกดักก็สามารถกลับมาผลิตลงตลาดได้ในที่สุด น่าจะเป็นเรื่องแปลกตาอยู่เหมือนกันถ้าเราจะได้เห็นกล่องฟิล์มขายตามร้านกล้องอีกครั้งหลังหลายปีที่ผ่านมาหาภาพแบบนี้ยากมาก