Lumix LX100 II กล้องพรีเมี่ยมคอมแพคจาก Panasonic ร่างเล็กแต่ความสามารถเกินตัว

Lumix LX100 II

ในที่สุด พานาโซนิค ได้กระตุ้นผู้ที่ชื่นชอบกล้องตัวเล็กความสามารถล้นอย่าง LX100 ด้วยกล้องเครื่องใหม่ DC-LX100 II การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ชัดเจนคือเซนเซอร์ Micro Four Thirds ความละเอียดขนาด 17 ล้านพิกเซล ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 12.8 ล้านพิกเซล ในรุ่นเดิม พานาโซนิค ระบุว่าเซ็นเซอร์ความละเอียดสูงที่ยืมมาจาก GX9 และตัวประมวลผลภาพรุ่นใหม่ช่วยให้สามารถจับภาพรายละเอียดได้ดีขึ้นและการแสดงสีที่ถูกต้องมากขึ้น

เลนส์

LX100 II มีเลนส์ 24-75 มม. F1.7-2.8 ที่เหมือนกัน LX100 (ซึ่งดีมาก)  ซึ่งประกอบไปด้วยเลนส์ทรงกลม 5 ชิ้น และเลนส์ ED 2 ชิ้น ระยะโฟกัสต่ำสุด 3 ซม. (1.2 “) และใช้ leaf shutter 

การควบคุม

การออกแบบของกล้องเกือบจะเหมือนกัน มีปุ่มcustomเพิ่มเติม ยังคงมีตัวควบคุมแบบอนาล็อก ที่ทำให้กล้องรุ่นก่อนมีความน่าสนใจ มีวงแหวนหมุนสำหรับชดเชยแสงและปรับความเร็วชัตเตอร์

สวิตช์ด้านบนของกระบอกเลนส์ทำให้คุณสามารถสลับระหว่างอัตราส่วนภาพแบบ 1: 1, 4: 3, 3: 2 และอัตราส่วน 16: 9 ได้อย่างรวดเร็ว

ช่องมองภาพEVF

ช่องมองภาพขนาด 2.76 ล้านจุด ระบบเมนูได้รับการปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับกล้องรุ่นล่าสุด และยังคงรักษาอัตราส่วนซึ่งเป็นคุณลักษณะเด่นของกล้อง LX ของพานาโซนิค

หน้าจอ

ความละเอียดของจอ LCD เพิ่มเป็น 1.24 ล้านจุด และจอแสดงภาพรองรับการใช้งานแบบสัมผัสได้เช่นกัน

แบตเตอรี่และการเชื่อมต่อ

LX100 มี Wi-Fi แต่ LX100 II มีบลูทูธเพิ่มเข้ามา สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างสมาร์ทโฟนและกล้องอย่างต่อเนื่อง Panasonic Image App มี ‘Easy Remote Control’ ซึ่งจะทำให้กล้องสามารถถ่ายโอนรูปภาพที่คุณถ่ายไว้โดยอัตโนมัติ

ใช้แบตเตอรี่ DMW-BLG10 เหมือนกัน แต่ LX100 II อายุการใช้งานของแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นประมาณ 10% เมื่อเทียบกับรุ่นเดิมถึง 340 ภาพ

แฟลช

LX100 II ไม่มี แฟลชในตัว ดังนั้นพานาโซนิคจึงมีแฟลชภายนอกขนาดกะทัดรัดให้ แฟลชมีกำลังไฟกว้าง 10 เมตร (33 ฟุต) IS0 200 แต่ไม่สามารถเปลี่ยนมุมได้

แต่…

แม้จะมีความสามารถวิดีโอขนาด 4K แต่ LX100 II มีเพียงสองพอร์ตในกล้องคือ USB ที่สามารถต่อชาร์จไฟได้ และ HDMI ไม่มีช่องต่อไมโครโฟนภายนอก (และลืมเรื่องหูฟังสำหรับตรวจสอบเสียงไปได้เลย)

ฟังก์ชั่นที่น่าสนใจ

L.Monochrome D เป็นโหมดขาว – ดำที่มีความคมชัดสูงมีการไล่ระดับสีที่ละเอียด เพิ่มลงในกล้องพานาโซนิครุ่นใหม่ ๆ

คุณลักษณะ 4K Photo ได้รับการปรับปรุงด้วย Auto Marking, Sequence Composition, Post Focus และ Focus Stacking กล้องจะจับภาพคลิปวิดีโอสั้นๆ แตกออกเป็นภาพนิ่ง 8 ล้านเมกะพิกเซล Auto Marking กล้องจะค้นหาพื้นที่ที่มีการเคลื่อนไหวมากซึ่งถือว่าเป็นส่วนที่น่าสนใจของการถ่ายภาพ Sequence Composition กล้องจะช่วยให้คุณสามารถเลือกภาพนิ่งจากการถ่ายภาพ 4K Photo และรวมภาพเหล่านี้ไว้ในรูปเดียว

Post Focus และ Focus Stacking ทำงานในลักษณะที่แตกต่างกันเล็กน้อย กล้องจะใช้เวลาถ่ายวิดีโอสั้น ๆ และจะสแกนช่วงโฟกัสทั้งหมด Post Focus ช่วยให้คุณสามารถเลือกพื้นที่ที่คุณต้องการโฟกัส ในขณะที่ Focus Stacking จะรวมภาพทั้งหมดเพื่อให้ภาพทั้งหมดเข้าโฟกัส

ความแตกต่างระหว่าง LX100 และ LX100II

  • ความละเอียดพิกเซล 17 ล้านพิกเซล
  • เปิดชัตเตอร์ค้างได้ถึง 30 นาที
  • ค่าชดเชยแสง ±5EV
  • ถ่ายภาพต่อเนื่อง 11 ภาพ/วินาที (AF-C 5.5ภาพ/วินาที)
  • 4K Photo :  Auto Marking, Sequence Composition, Bulk Saving, Post Focus และ Focus Stacking
  • จอสัมผัสความละเอียด 1,240,000 จุด
  • Bluetooth
  • USB ที่สามารถต่อชาร์จไฟได้
  • L.Monochrome D, L.Monochrome และ Grain Effect
  • Focus Bracket, Aperture Bracket, Live View Boost, MF Assist 20x

รายละเอียดของ LX100 II