Photokina 2018 มหกรรมใหญ่วงการถ่ายภาพประจำปี 2018 มีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง?

Photokina 2018 มหกรรมใหญ่ส่งท้ายปีที่ใครๆหลายคนตั้งตาคอย ปีนี้มีเรื่องสนุกหลากหลายอย่างกันเลยทีเดียวครับ บรรดาค่ายต่างๆ ขนผลิตภัณฑ์ใหม่ที่น่าตื่นเต้น จนทำให้กระเป๋าเงินร้อนวูบวาบ ใครใจแข็งไม่พอ ได้การเสียเงินแน่นอนครับ

FotoUpdate ขอรวบรวมสิ่งน่าสนใจภายในงาน ที่จัดขึ้นที่เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมัน โดยงานจะจัดภายในวันที่ 26 – 29 กันยายน 2561 นี้

Panasonic

เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อย กับ Lumix S Series กล้องMirrorless Fullframe พร้อมกัน 2 รุ่น S1 และ S1R กับความสามารถบันทึกวีดีโอ 4K60P ตัวแรกของโลก และเมาท์กล้องแบบใหม่ L Mount

แถมยังจับมือร่วมกับพันธมิตรอย่าง Leica และ Sigma พร้อมพัฒนาระบบให้สมบรูณ์ภายในปี 2020 เพื่อใช้งานภายในการแข่งขัน Olympic Games

แต่ Panasonic ก็ยังไม่ลืมพัฒนาระบบ Micro 4/3  เช่นกัน ได้เปิดตัวเลนส์ Leica DG Vario-Summilux 10-25 f/1.7 เลนส์ซูมระยะกว้างที่มีค่ารูรับแสงตลอดช่วงที่ f/1.7

Sigma

เป็นไปตามข่าวลือไม่ผิดเพี๊ยน กับการเปิดตัวเลนส์ใหม่ 5 อย่าง และวางแผนที่จะพัฒนาผลิตและจำหน่ายเลนส์ SIGMA SA-mount (แต่จะไม่พัฒนากล้อง SA-mount อีกต่อไป) ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้เลนส์ SA-mount บนกล้อง L-mount ผ่านอแดปเตอร์ได้

ควบคู่ไปกับการพัฒนาเซ็นเซอร์ Foveon ในรูปแบบ Fullframe อีกด้วย

Leica

หลังจากปี 2008 ที่ Leica ประกาศเปิดตัว Leica S2 ผ่านมาเป็นเวลา 10 ปี ในที่สุด Leica S3 กล้อง Medium Format รุ่นใหม่ก็ประกาศเปิดตัว

Leica ยังไม่ได้เผยรายละเอียดทั้งหมด แต่เกริ่นว่าจะเป็นกล้องที่ใช้เซนเซอร์ Leica ProFormat ซึ่งพัฒนาเฉพาะสำหรับ Leica S และเพิ่มจำนวนพิกเซลจาก 37.5 จากรุ่นก่อนหน้าเป็น 64 ล้านพิกเซล, ถ่ายภาพรัวได้ 3 ภาพต่อวินาที, ถ่ายวิดีโอได้ถึง 4K และจะยังคงช่องมองภาพแบบ optical เหมือนเดิม

Fujifilm

ปีนี้ขนอาวุธหนัก Medium Format ถึง 2 รุ่น และ เลนส์อีกหลายอย่าง อาทิเช่น GFX 50R กล้องRangefider สุดหล่อ มาในขนาดกะทัดรัด น้ำหนัก เบา และ ราคาต่ำกว่า GFX 50S เพียง 4,499 ดอลล่าร์

GFX 100 ตอนนี้ยังเป็นแค่แนวคิดที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา แต่ที่แน่นอนคือ จะมาพร้อมความละเอียดภาพ 102 ล้านพิกเซล ระบบกันสั่นในตัว บันทึกวีดีโอ 4K (ตัวแรกของโลกที่เป็นMedium Format)

ไลน์การผลิตเลนส์ G Mount จะเพิ่มเลนส์เข้ามาอีก 3 อย่าง รวมของเดิม 7 อย่าง ทั้งหมดเป็น 10 อย่าง

และสุดท้าย Fujifilm ประกาศว่ากล้องระบบ X mount และ G mount รองรับการใช้งานกับ Capture One แล้ว

Sony

ปีนี้ Sony เลือกมาแบบเงียบๆ ไม่ได้มีการเปิดตัวสินค้าอะไร แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังการประกาศว่า จะผลิตเลนส์เพิ่มใหม่ถึง 12 อย่าง

จะพัฒนาระบบ Eye AF ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ถึงขนาดว่าใช้กับสายตาของสัตว์ได้ (ในขณะที่ค่ายอื่นเพิ่งจะทยอยกันมาใช้ Eye AF)

และจะเริ่มการใช้งาน ระบบ AI อีกด้วย

ส่วนที่เหลืออย่างเช่น

Kodak

kodak นำฟิล์มถ่ายภาพ Ektachrome กลับมาผลิตและจำหน่ายอีกครั้ง หลังจากยกเลิกไปในปี 2555 ฟิล์มสไลด์ระดับตำนานในอดีต ที่ชวนให้คิดถึงสมัยก่อน ใครอยากรำลึกความหลังน่าสนใจทีเดียวครับ

Hasselblad

Hasselblad เปิดตัวเลนส์ใหม่ 3 อย่าง สำหรับกล้อง X1D คือ XCD 80mm f/1.9, XCD 65mm f/2.8 และ XCD 135mm f/2.8 พร้อม X Converter 1.7x ซึ่งถ้ารวมกับเลนส์ในปัจจุบันแล้ว ตอนนี้จะมีทั้งหมด 9 รุ่น

Ricoh

Ricoh สานต่อตำนานกล้องเล็ก Premium Compact ด้วยการเปิดตัว GR III ขนาดเพียงเท่าฝ่ามือ (109.4 × 61.9 × 33.2mm) แต่มาพร้อมเซนเซอร์ขนาด APS-C ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล ด้วยระบบป้องกันภาพสั่นไหว 3 แกน และเลนส์ 18.3 mm f/2.8 เรียกว่าเป็นกล้องที่เกิดมาเพื่อการถ่ายภาพสตรีทโดยเฉพาะ

โดยสรุปแล้วบรรดาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวกันนั้น จะเริ่มวางจำหน่ายภายในปีหน้า (พ.ศ. 2562) ใครรู้สึกใจคอไม่ค่อยดี จิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ก็อาจมีการเสียเงินเป็นได้นะครับ