Zenit M ร่างเยอรมันหัวใจรัสเซีย กล้องRangefinderจากรัสเซียสร้างขึ้นโดยความร่วมมือกับ Leica

หลังจากที่มีข่าวลือมานาน ว่าจะกล้องจะมีรัสเซียร่วมมือกับ Leica ผลิตกล้องด้วยกัน ซึ่งดูไม่เป็นจริงเท่าไหร่เลย แต่ทว่าภายในงาน Photokina 2018 Krasnogorsky Zavod (KMZ) ผู้ผลิตกล้องแบรนด์ Zenit ของรัสเซีย ได้เข้าร่วมงานกับ ผู้ผลิตกล้องถ่ายรูปของเยอรมัน Leica Camera AG เปิดตัว Zenit M ซึ่งเป็นกล้อง Rangefinder แบบ Fullframe

KMZ คือใคร ?

KMZ ผู้ผลิตแบรนด์กล้องจากรัสเซีย เช่น Zenit, Zorki, LOMO, FED, ฯลฯ ที่ผลิตกล้องสำเนา Leica มาตั้งแต่ยุคสมัยฟิล์ม เป็นผู้จัดจำหน่ายเลนส์ถ่ายภาพรายใหญ่ในสหภาพโซเวียตหรือรัสเซียเมื่อครั้งอดีต

Zenit M

ตามข้อมูลข่าวประชาสัมพันธ์ที่เปิดเผย Zenit M จะใช้เทคโนโลยีตามแบบมาตรฐาน Leica M Type 240 แต่ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ถูกแก้ไข เช่น การออกแบบจะทำตามต้นฉบับกล้อง Zenit และ Zorki

Zenit M มาพร้อมกับเลนส์ Zenitar 35 mm f / 1.0 ซึ่งได้รับการออกแบบและผลิตขึ้นในรัสเซียโดยมีส่วนประกอบและวัสดุจากรัสเซียทั้งหมด ด้วยรูรับแสงที่กว้างมาก เลนส์นี้จะสร้าง bokeh และโฟกัสที่นุ่มนวลเฉพาะตัว

คุณสมบัติและรายละเอียดอื่นๆ ของ Zenit M ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมา แต่ส่วนใหญ่จะมีความคล้ายคลึงหรือคล้ายกับ Leica M (Type 240) เช่น มีเซ็นเซอร์ CMOS แบบFullframe 24MP, จอ LCD 920k จุด, การบันทึกวิดีโอความละเอียด 1080p, โฟกัสlive view, ช่องมองภาพ 0.68x, ISO 6400 และการถ่ายภาพต่อเนื่อง 3 เฟรม

การร่วมมือระหว่าง Zenit และ Leica

เกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมของ Andreas Kaufmann ผู้ถือหุ้นใหญ่และประธานคณะกรรมการกำกับดูแล Leica Camera AG, Alexey Patrikeyev ซีอีโอของ Shvabe Ivan Ozhgikhin รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Shvabe และ Vadim Kaliugin ซีอีโอของ KMZ Zenit

Alexey Patrikeyev ซีอีโอของ Shvabe กล่าวว่า

 “ความร่วมมือของ Zenit และ Leica เป็นพันธมิตรที่ผ่านประสบการณ์ระยะยาวในการผลิตเลนส์และเทคโนโลยี จวบจนสมัยใหม่ของรัสเซียและเยอรมนี ด้วยโครงการนี้เราจะประกาศเปิดตัวเป็นครั้งแรกของแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกของรัสเซีย Zenit เป็นส่วนหนึ่งของตลาดอุปกรณ์การถ่ายภาพยุคใหม่ “

Vadim Kaliugin ซีอีโอของ KMZ Zenit กล่าวว่า

“ในการเลือกซื้อกล้องและเลนส์ผู้ใช้จะได้รับอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูงไม่ซ้ำใครด้วยการออกแบบตามหลักเฉพาะตัวและลักษณะทางออปติคอลสูง ทั้งยังเป็นกล้องที่จะให้คุณภาพของภาพสูง”

สำหรับการจำหน่ายจะมีกำหนดออกวางจำหน่ายในช่วงต้นเดือนธันวาคมปีพ. ศ. 2561 ในยุโรป และในเดือนมกราคมปีพ. ศ. 2562 ในรัสเซียผ่านทางร้านค้าออนไลน์ของ Zenit และร้านค้าเฉพาะแห่ง

ภาพเพิ่มเติ่ม