ผู้บริหารSonyให้สัมภาษณ์ “คู่แข่งเราไม่สนใจ ลูกค้าเท่านั้นคือคนสำคัญของเรา”

Dpreview เว็บไซต์ชื่อดังวงการถ่ายภาพในต่างประเทศ ได้สัมภาษณ์สดผู้บริหารของSony Kenji Tanaka รองประธานอาวุโสและผู้จัดการอาวุโสของหน่วยธุรกิจ 1 ของกลุ่ม Sony’s Digital Imaging Group ภายในงาน Photokina 2018 ที่ผ่านมา

Kenji Tanaka ได้พูดคุยเกี่ยวกับการแข่งขันในตลาดกล้องไร้กระจกแบบฟูลเฟรม, ความสำคัญของ APS-C และแผนการในอนาคตสำหรับ a7S

กล้องไร้กระจกแบบ Full-frame ของคู่แข่งจะมีผลต่อการวางแผนของSonyอย่างไร?

Sony มีความยินดีที่มีการเปลี่ยนแปลงในตลาด แต่วิสัยทัศน์ของเราคือต้องไม่ย้ายลูกค้าเพื่อขยายตลาด [จาก DSLR เป็นMirrorless] ยังไม่รู้ว่าผลกระทบจาก Canon และ Nikon ที่เริ่มเข้าสู่ตลาดจะเป็นอย่างไร แต่เรายังคงเน้นการสร้างลูกค้าใหม่ นั่นคือสิ่งสำคัญของเรา

พูดกันตรงๆ เราไม่สนใจเกี่ยวกับคู่แข่ง เราดูแลเกี่ยวกับลูกค้าเพียงอย่างเดียว หากลูกค้าต้องการกล้องที่มีฟังก์ชันเพิ่มเติมหรือมีคุณภาพมากขึ้น เราก็จะพยายามทำ

มีอะไรที่ทำให้Sonyประหลาดใจจากการประกาศของคู่แข่งหรือไม่?

ก็ไม่เชิงซะทีเดียว เราได้คาดการณ์ไว้ว่า Canon และ Nikon จะเข้าร่วมตลาดและแม้แต่Panasonic มันไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับเรา แต่การค้นคว้าเกี่ยวกับนวัตกรรมในกล้องของทุกบริษัทที่เข้าร่วมในตลาดกล้องไร้กระจก เป็นสิ่งที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการสร้างสรรค์นวัตกรรม

ปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญ คือ เลนส์ คุณภาพของภาพ ความเร็ว อายุการใช้งานแบตเตอรี่ และน้ำหนักเบา คู่แข่งบางรายของเราโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่แข่งขันกันเรื่องน้ำหนัก เป็นสิ่งที่ทุกคนกำลังพยายามปรับปรุง แต่ตอนนี้เราคิดว่าSony อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว

Sony มีแผนจะปล่อยเลนส์ APS-C ใหม่หรือไม่?

แน่นอน APS-C เป็นตลาดใหญ่สำหรับเรา เลนส์ใหม่ล่าสุดของเราสำหรับFullframeก็จริง แต่ APS-C ยังคงเป็นเป้าหมายหลัก เพราะความคล่องตัวและความสะดวกในการใช้งาน

Sonyมีวิธีการออกแบบที่แตกต่างกันสำหรับ APS-C และเลนส์ฟูลเฟรมหรือไม่?

ไม่ แผนการของเราไม่เหมือนใคร “1เมาท์เท่านั้น” ตัวอย่างเช่นลูกค้า APS-C ในอนาคตอาจใช้ G-Master 24mm F1.4 ของเรา ดังนั้นการออกแบบเลนส์ของเราจะสอดคล้องกับทุกรูปแบบเซนเซอร์

หมายความว่าลูกค้า APS-C ต้องซื้อเลนส์ฟลูเฟรมใช่หรือไม่?

ใช่

คิดว่าลูกค้า A7S II ที่มีอยู่ต้องการเห็นอะไรที่ดีขึ้นบ้าง?

พวกเขาต้องการ 4K / 60p, 4: 2: 2 10 บิต และแน่นอนแบตเตอรี่มากขึ้น เพิ่มความแม่นยำในการโฟกัสอัตโนมัติ ซึ่งSonyก็พร้อมทำตาม

Sonyคิดว่าจำเป็นหรือไม่สำหรับรุ่น a7S II ที่จะเป็นกล้องไฮบริดหรืออาจเป็นรูปแบบวิดีโออย่างเดียว?

จากประสบการณ์ส่วนตัวของKenji Tanaka  กล้อง a7S II เป็นกล้องถ่ายภาพนิ่งที่ดีมาก เพราะพิกเซลมีขนาดใหญ่มาก ดังนั้นช่วงไดนามิกจึงกว้างมาก เราจึงคิดว่าควรมีคุณสมบัติกล้องถ่ายรูปด้วย

Sonyประกาศว่าปัญญาประดิษฐ์จะมีบทบาทเพิ่มขึ้นในกล้อง Sony ในอนาคต ช่วยอธิบายได้หรือไม่?

ขณะนี้เรายังไม่สามารถให้คำตอบที่แน่นอนได้ แต่เรารู้สึกว่า AI มีประโยชน์สำหรับลูกค้าจำนวนมาก ขณะนี้เรากำลังวางแผนพัฒนากล้องที่มีอยู่และแบบรุ่นในอนาคตซึ่งจะมีคุณลักษณะ AI ใหม่

กล้องควรสนับสนุนผู้ใช้ การโฟกัสไปที่ดวงตาหรือการโฟกัสไปที่รูปทรง เป็นการกระทำที่ซับซ้อนมาก ช่างภาพต้องการเพียงแค่องค์ประกอบหรือหยุดช่วงเวลาไว้ ดังนั้น Sony จึงต้องการลดภาระที่ไม่จำเป็นในการจัดการโฟกัสหรือการจัดการอื่นๆ ดังนั้นเมื่อพูดถึงออโต้โฟกัส โซนี่จะทุ่มเทให้กับการพัฒนา AI อย่างเต็มที่