Zhiyun เปิดตัว Crane 3 Lab gimbal พร้อมอัดฟีเจอร์เด็ดสั่งงานจากสมาร์ทโฟน

กลายเป็นความดุเดือดท้ายปีกันทีเดียวสำหรับวงการกิมบอล หลังหลายค่ายต่างเข็นของใหม่บุกตีตลาดกันหนักหน่วง แน่นอนว่ากิมบอลที่สร้างแรงสนใจจากเหล่าผู้ใช้มากที่สุดในเวลานี้คงหนีไม่พ้น  Zhiyun ที่ก่อนหน้านี้เปิดตัว Weebill ไปเมื่อนานมานี้ พร้อมเตรียมตอนนี้เตรียมปล่อย Crane 3 lab ออกมาตีตลาดท้ายปีอีกรอบ โดยฟีเจอร์เด็ดคงหนีไม่พ้นจะเป็นเรื่องของการปรับฟีเจอร์ให้ทันสมัยมากขึ้นด้วยการสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน Monitor รวมถึงสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน ถ่ายวีดีโอระดับ full HD ทั้งออกแบบใหม่ให้ใช้งานได้สะดวกสบายมากขึ้น

ทางบริษัทผู้ผลิตมีการออกแบบใหม่ให้มีหน้าตาไม่เหมือนรุ่นก่อนโดยจะมีด้ามจับอีกอันจากด้านข้างเข้ามาช่วยให้การเปลี่ยนจากมุมปกติเป็นแนวตั้งง่ายมากขึ้นและลื่นไหลมากขึ้นช่วยให้สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง ทั้งยังใส่แผงควบคุมที่จำเป็นไว้ที่ด้ามจับใหม่เพื่อความสะดวกในการใช้งาน

เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้งานทางค่ายจีนใส่ตัวยึดสมาร์ทโฟนมาด้วย โดยสมาร์ทโฟนจะทำหน้าที่ทั้งมอนิเตอร์และการสั่งงานไปในตัวได้ด้วย สำหรับกล้องจะเชื่อมต่อผ่าน HDMI กับ transmission box ที่คราวนี้ทำแบบ built-in มาให้ ทั้งนี้ยังบันทึกลงกล้องและส่งไฟล์เข้าสมาร์ทโฟนได้ทันทีผ่านสัญญาณ wireless

สำหรับแอพลิเคชั่นของ Zhiyun จะมีรองรับทั้งในระบบ Android และ iOS ที่จะมีฟีเจอร์ทั้งการควบคุมกิมบอลและการมอนิเตอร์ภาพจากกล้องได้แบบเรียลไทม์ โดยตัวแอพฯจะสามารถสั่งงาน gimbal rolls, tilts หรือ หมุน รวมถึงการ focus และ zoom ตัวเลนส์ได้ผ่านวงล้อที่ติดกับบอดี้กิมบอล

ทาง Zhiyun กล่าวถึงการสร้างด้ามจับที่มียาวขึ้นเพื่อให้กิมบอลรับน้ำหนักกล้องได้มากขึ้นถึง 4.5 กิโลกรัม และยังมีมอเตอร์ที่ให้กำลังการหมุนที่มากกว่ารุ่นก่อนถึงสองเท่าจึงทำให้การทำงานมีเสียงน้อยลงครึ่งหนึ่งมีการสนองต่อการสั่งงานที่เร็วขึ้น แบตเตอรี่เองมีความจุที่ 2600mAh ใช้งานได้ 7.5 ชั่วโมง

Zhiyun Crane 3 Lab จะเริ่มวางขายประมาณเดือนหน้า สนนราคาที่ $899