สำนักข่าวรอยเตอร์ปรับโครงสร้างรวมทีมภาพนิ่งกับวีดีโอเป็นทีม Visual Journalist

เดี๋ยวนี้กล้องถ่ายภาพทำอะไรได้มากขึ้น ทั้งถ่ายภาพนิ่งและถ่ายวีดีโอ เรียกว่ามีเครื่องมือชิ้นเดียวทำได้ถึงสองตำแหน่ง อย่าง EOS R หรือ Z7 รวมถึง Sony A7 ต่างถ่ายทั้งภาพนิ่งได้สวยแต่วีดีโอก็งานดี จนเรียกว่าอุปกรณ์นำมาสู่จุดเปลี่ยนสำคัญของวงการพอสมควร อย่าง Reuters สำนักข่าวรายใหญ่ของโลกประกาศปรับโครงสร้างใหม่โดย โดยจะรวมทีมวีดีโอเข้ากับทีมภาพนิ่ง

เว็บไซต์ The Baron รายงานเป็นแหล่งรายงานข่าวการเปลี่ยนแปลงของสำนักข่าวรอยเตอร์เพื่อให้เป็นที่จดจำในแบบ stand-alone business ของบริษัท Thomson Reuters

“ในทีม Visuals เราเร่งรีบในแต่ละก้าวมากขึ้นเพื่อสร้าง content ที่เป็นหนึ่งเดียวกันของทีม Visual Journalist” John Pullman หัวหน้าทีม Reuters visual เขียนลงใน internal memo ต่ออีกว่า “ช่างภาพหลายคนมีความพร้อมที่จะถ่ายวีดีโอ และช่างภาพเคลื่อนไหวเองก็พร้อมที่จะถ่ายภาพด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติของอุตสาหกรรมนี้ที่ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอเติบโตและใกล้ชิดกันมากขึ้น”

“เราจึงพยายามทำโครงสร้างให้สอดรับการนโยบายที่จะรวมทีมภาพนิ่งและวีดีโอเข้ามาอยู่ในทีมเดียวกัน เราจึงมองหาเทคโนโลยี การฝึกฝนและขั้นตอน รวมไปถึงการมองหาผู้นำที่มีความสามารถมาสนับสนุน เรามีเป้าหมายที่จะให้ทีมตอบสนองความต้องการลูกค้าภายใต้การพัฒนาของเราและประสิทธิภาพ ความยืดหยุ่นของทีม แน่นอนว่าเราเชื่อมั่นว่ายังคงคุณภาพของรูปและวีดีโอไว้ได้อย่างดีเยี่ยม”

การปรับโครงสร้างบริษัททั้งทีมและการรายงานข่าวจะมีผลทั่วโลกในประมาณเดือนหน้า ขณะเดียวกันก็เรื่องราวน่าเศร้าหลุดออกมาในเนื้อข่าวของ The Baron ว่ามีช่างภาพไม่ระบุชื่อกล่าวว่า ช่างภาพที่ผ่านงานรางวัลอย่าง Pulitzers และรางวัลใหญ่ๆมาแล้วภายใต้ชื่อของ Reuter แต่ก็ไม่รอดจากการปรับโครงสร้างครั้งนี้หลังจากที่เขาเป็นช่างภาพข่าวมากว่า 30 ปี
ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มากทีเดียวหลังจากกล้องถ่ายภาพสามารถถ่ายภาพนิ่งและวีดีโอได้ใน 1 กล้อง จึงกลายเป็นสัญญาณการเปลี่ยนผ่านที่ช่างภาพนิ่งต้องถ่ายวีดีโอได้

ที่มา petapixel.com