ONE INSTANT ปลุกชีพกล้องสุดวินเทจ หลังผู้ผลิตรายใหญ่เริ่มไม่ผลิตขาย

สำหรับคนเล่นกล้องวินเทจอย่างกล้อง instax ที่หลายคนจะมีหนาวๆกันบ้างหลังจากผู้ผลิตหลายเจ้าถอยหลังกันหมด อย่างฟิล์ม FP-100C  ของฟูจิที่เมื่อ 2016 ออกมาประกาศเลิกผลิตแล้วหลังความนิยมน้อยลง ทำเอาตลาด peel apart instant film เดือดร้อนกันระนาว แต่ความเดือดร้อนดังกล่าวอาจจะเบาบางลงเมื่อในเว็บไซต์ Kickstarter มีคนใจดีเปิดโปรเจ็คระดมทุนทำ peel apart instant film ภายใต้ชื่อ ONE INSTANT ที่มีแผนจะสำเร็จในปี 2019

โดยโปรเจ็คอนุรักษ์ครั้งนี้เกิดจากนาย Kaps ผู้ก่อตั้งบริษัท The Impossible Project โดยเจ้าได้เล่าที่มาเป็นเวลากว่าสองปีที่ตัวเขาและทีมงานลงทุนคิดค้นหาวิธีผลิต peel apart instant film หลังจากฟูจิฟิล์มผู้ผลิตรายใหญ่ประกาศเลิกยุ่งกับฟิล์ม FP-100C

“ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี2016 ฟูจิประกาศเลิกผลิต instant packfilm ซึ่งในเวลานั้นพวกเขาคือผู้(ลิตรายสุดท้ายที่เหลืออยู่ เป็นตอนนี้ก็เป็นเวลากว่าสองปีแล้ว ที่เราพยายามหาทางที่พอเป็นไปได้ที่จะในการอนุรักษ์สิ่งนี้ให้อยู่กับเรานานขึ้น ซึ่งแน่นอนมันค่อนข้างยากทีเดียว เราจึงหันมาลองวิธีที่เราเคยใช้ได้ผลตอนที่เราทำกับ Polaroid film นั้นคือการซื้อฟิล์มรุ่นปี 2008 มาและเริ่มการผลิตเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีออกมา”

สำหรับ ONE INSTANT จะมี 100 สี glossy ISO 125 โดยฟิล์มรุ่นนี้จะทำงานร่วมกับกล้องคลาสสิค 100 packfilm cameras และวัสดุยังเหมือนกับ original Polaroid P7 ขนาด 20*24

โดยข้อเสียสำคัญของสินค้าตัวนี้จะเป็นเรื่องของราคาที่ค่อนข้างสูง ทางทีมงานอธิบายถึงสาเหตุราคาแพงเนื่องจากกรรมวิธีส่วนใหญ่จะใช้แรงงาน สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าไปร่วมระดมทุนได้ที่ https://www.kickstarter.com/projects/1755997589/one-instant-analog-packfilm-re-invented