ช่างภาพไอเดียสุดหัวใสสร้างภาพจากเครื่องสร้างหมอก โดยไม่ใช้Photoshop (แถมชนะรางวัลด้วย)

Tim Shields ช่างภาพสายไฟน์อาร์ต และการถ่ายภาพทิวทัศน์ เขายังเป็นโค้ชสอนการถ่ายภาพอีกด้วย จากเมืองแวนคูเวอร์ รัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา เขาได้เล่าถึงไอเดียนี้ที่คิดได้จากการที่ลูกค้าต้องการซื้อ “รูปถ่ายทิวทัศน์ของป่าในวันแดดจัดซึ่งมีลำแสงที่ส่องผ่านต้นไม้ และมีหมอกประกอบด้วย” จากเขา แต่ปัญหาก็คือ เขาไม่มีภาพน่ะสิ!

ทำไงละ ก็ต้องสร้างมันขึ้นมาเอง ซึ่งปัญหาก็เกิดอีกเพราะเป็นฤดูร้อนและไม่มีหมอกเลย…

เขาจึงใช้วิธีการของเขา ซึ่งก็คือ

1.เช่าเครื่องสร้างหมอก

เขาได้เช่นเจ้าเครื่องมือจากบริษัทให้เช่าวัสดุก่อสร้าง ที่ใช้ในการทดสอบสำหรับการรั่วไหลของอากาศในอาคาร เครื่องพ่นหมอกที่เขาเช่าเรียกว่า Battle Fogger มันสร้างหมอกได้เป็นจำนวนมาก ช่างสมบูรณ์แบบสำหรับงานจริงๆ เพียงแค่มีกลีเซอรีนสักหนึ่งเหยือกก็สร้างหมอกได้แล้ว

2.เช่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

เพื่อให้เครื่องพ่นหมอกทำงานได้ในป่า และต้องใช้แบบสายไฟยาวมากๆด้วย ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นก็ต้องใช้เครื่องที่ใหญ่มากเลย

3.ค้นหาตำแหน่งที่เหมาะสม

แน่นอนว่าถ้าไม่มีตำแหน่งต้นไม้ที่ต้องการ ก็จะไม่ได้ภาพสวยๆเลย เขาเลือกป่ามอสที่เปิดโล่ง เพราะว่าไม่ต้องการเบื้องหน้าที่ซับซ้อนสำหรับรูปภาพ ยิ่งง่ายเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น

4.ขอใบอนุญาต

เพื่อแน่ใจว่าเขาได้รับอนุญาตให้ทำสิ่งที่เขาต้องการจะทำ นั่นจึงต้องมีใบขออนุญาต ถึงแม้กระบวนการขอใบอนุญาตมีความยุ่งยากและซับซ้อนก็ตาม แต่คุ้มค่าที่สุด

5.พาเพื่อนไปด้วย

นี่คือสิ่งที่เขาไม่สามารถทำคนเดียวได้ เขาจึงชิญชวนเพื่อนที่เป็นนักถ่ายภาพวิวเหมือนกันมาด้วย นับเป็นโชคดีที่เขามีเพื่อนที่เข้าใจในความคิดที่บ้าคลั่งของเขา

6.ตรวจสอบพยากรณ์อากาศ

สภาพอากาศอากาศเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับทุกสิ่ง เขาต้องการวันที่มีท้องฟ้าแจ่มใส เพื่อให้ได้รังสีของดวงอาทิตย์ที่ชัดเจนกระทบกับหมอก และเป็นวันที่ลมไม่แรง ไม่งั้นหมอกที่สร้างขึ้นจะปลิวหายไปหมด

ในวันที่ถ่ายทำเขาติดตั้งอุปกรณ์และพบตำแหน่งที่ต้องการ เริ่มต้นด้วยการสร้างหมอกและเดินไปรอบๆ เครื่องสร้างหมอกหนักกว่าที่เห็นมากและสายไฟก็ติดตามรากไม้ มันเป็นประสบการณ์ที่น่าหงุดหงิดและเหนื่อยล้าสุดๆ ความท้าทายอีกประการคือลม แม้ว่าลมจะไม่แรงแต่พัดหมอกกระจาย บางครั้งถึงหยิบขาตั้งไล่ตามกันเลยทีเดียว

และในที่สุดความพยายามก็เป็นผลสำเร็จ เขาได้ภาพพาโนรามาความคมชัดสูงที่พอใจ มันช่างเป็นวันที่สนุกสนานอะไรเช่นนี้

และสิ่งพิเศษที่สุดคือภาพนี้ได้รางวัลเหรียญเงิน จากEpson Pano Awards อีกด้วย