เลเซอร์เป็นเหตุ! เซนเซอร์กล้องโดนทำร้ายหลังช่างภาพถ่ายภาพรถยนต์ไร้คนขับ

เป็นเรื่องสยองสองภาพถ่ายทันทีหลังจากมีช่างภาพข่าวจากเว็บไซต์ Ars เดินทางไปถ่ายภาพงาน CES 2019 ที่ ฟลอริด้า โดยภายในงานมีการจัดแสดงรถยนต์ไร้คนขับของ lidar ที่บนหลังคาจะมีแสงคล้ายเลเซอร์เป็นอุปกรณ์ตรวจจับสิ่งกีดขวาง โดยเลเซอร์ที่ทางผู้ผลิตใช้นั้นถูกออกแบบให้ไม่มีผลต่อลูกตาของมนุษย์ ซึ่งช่างภาพดังกล่าวจึงเก็บภาพรถดังกล่าวมาด้วย ซึ่งภายหลังมีการเปิดเผยว่ากล้องเซนเซอร์ของ Sony a7RII มีปัญหา

โดยทาง Ars Technica รายงานว่าภาพ Ridecell รถยนตร์ไร้คนขับถูกถ่ายโดย Jit Ray Chowdhury โดยรถดังกล่าวติดระบบ lidar system ออกแบบโดย AEye.

หลังจากกดถ่ายภาพไปพบว่าภาพถ่ายของเขามีร่องรอยจุดสีม่วงและเส้นขีดทั้งในแนวตั้งและแนวนอนซึ่งน่าจะเป็นร่องรอยเซนเซอร์ถูกร้าย ลองไปชมภาพถ่ายที่ Chowdhury ถ่ายมา

“ผมสังเกตเห็นว่าทุกภาพของผมมีจุดสีม่วงนั้นอยู่ในรูป ซึ่งตอนนั้นผมลองใส่ฝากล้อง ก็ยังเห็นรอยนั้นอยู่ ซึ่งเชื่อว่าเป็นรอยไหม้บนเซนเซอร์” Chowdhury กล่าวกับ Ars

หลังจากเห็นร่องรอยดังกล่าวช่างภาพหนุ่มอยากพิสูจน์ให้แน่ใจจึงขึ้นตึกไปถ่ายภาพวิวตอนกลางคืนซึ่งได้ภาพอย่างที่เห็น

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้บริหารของ AEye ออกมาอธิบายนี้ว่า lidar ของเขานั้นปลอดภัยกับดวงตาคนแน่นอนแต่ด้วยเซนเซอร์มีความอ่อนไหวมากกว่าคนถึง 1000เท่า ซึ่งอาจทำให้มีผลกับเซนเซอร์กล้อง ซึ่งทางทีมงานจะเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการเกิดเหตุในที่สาธารณะ

แต่สำหรับช่างภาพหลายคนพอจะทราบกันอยู่แล้วว่าเลเซอร์นั้นทำร้ายเซนเซอร์กันบ่อยครั้งหรือแสงตามงานคอนเสิร์ตก็มีโอกาสที่กล้องถ่ายจะมีปัญหาได้อย่างในคลิปตัวอย่างที่เป็นกล้อง 5D Mark II and 5D Mark III แต่อย่างไรก็ตามผู้อ่านอาจจะไม่จำเป็นต้องกลัวมากจนเกินไปแต่ควรระมัดระวังการถ่ายภาพเพื่อให้กล้องของเราอยู่ได้นานมากขึ้น

ที่มา : petapixel