ไปต่อไม่รอแล้วนะ Canon เตรียมจัดหนัก 100MP+ พร้อมกันสั่นในบอดี้ลง EOS R

แม้ทาง Canon วางขาย EOS R กล้องมิเลอร์เลสฟูลเฟรมตัวแรกของค่ายที่สนนราคาอยู่ที่   $2,299 หรือราคาติดป้ายในไทยอยู่ที่ 118,500 บาท (ชุด Kit RF 24-105+Adapter EF-EOS R) ที่มีการรายงานว่ารุ่นปัจจุบันเป็นเพียงรุ่น middle-tier เท่านั้นส่วนรุ่นระดับ entry-level และ pro-grade กำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิต มีข่าวลือหลุดมาว่าทาง Canon จะยัดความละเอียด 100-megapixel ลงไป แถมยังมีระบบกันสั่นบอดี้อีกด้วย

ล่าสุดแคนนอนมีข่าวลือหนาหูตามเว็บไซต์สายข่าวกล้องว่าทางทีมงานค่ายดังกำลังวางแผนที่จะใส่ IBIS และความระเอียดที่มากกว่าเดิมลงในกล้องมิลเลอร์เลสซีรี่ย์ใหม่หรืออาจจะเป็นรุ่นใหม่ที่กำลังมีแผนออกในเร็วนี้ก็ได้

โดยข่าวลือเรื่องใหญ่ครั้งนี้มีเริ่มต้นมาจาก Canon Rumors และ northlight-images สองเว็บไซต์นักลือที่ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวในแคนอนว่าพวกเขากำลังโฟกัสในเรื่องนี้มากอยู่พอสมควร

โดยทางเว็บไซต์ Northlight-images รายงานว่าแคนนอนระงับการพัฒนากล้องระดับ medium-format มาหลายปี และตอนนี้ทางหนอนแดงให้ความสนใจกับ ultra-high pixel count หวังจะดันให้เกิน 100MP เพื่อนำมาใส่ให้กับกล้องฟูลเฟรมเซนเซอร์

“มีความเป็นได้สูงทีเดียว” Canon Rumors ร่วมวงยืนยันและรายงานว่า “เราได้รับการบอกเล่าจากวงในแคนนอนให้ข้อมูลเล็กๆว่ามีการพัฒนากล้องรุ่น EOS 5DS/R ที่น่าจะเป็นรุ่นบุกเบิกสำหรับกล้องที่มี high megapixel  ในระบบของ  EOS R”

แต่ทาง Canon Rumors กลับมองต่างจากเว็บไซต์อื่นว่าเป็นเรื่องไปได้ยากพอสมควรกับการเปิดตัวรุ่นพัฒนานี้ทันในปี 2020 อาจจะเป็นหลังจากที่เปิดตัวเลนส์ RF แคนนอนถึงจะเข้ามาพัฒนาเพื่อให้สินค้าเหมาะกับการใช้งานทั้งในและนอกสตูดิโอ

เลนส์ RF นั้นตอนนี้ในปี 2019 มีรายงานว่าจะมีการเปิดตัวหลายตัวด้วยกันทั้ง  16-35mm f/2.8L, 24-70mm f/2.8L, 70-200mm f/2.8L IS, 105mm f/1.4L, 85mm f/1.8 IS STM, a macro,

สำหรับเรื่องกล้อง 100-Megapixel นั้นอาจจะต้องฟังหูไว้หูไปก่อนเพราะยังไม่มีการยืนยันว่าจะเป็นจริงมากแค่ไหนเพราะทางแคนอนกำลังให้ความสำคัญกับ 8K มากกว่า แต่ข่าวลือนี้ก็ทำให้เห็นว่าทางแคนนอนกำลังหันมาสนใจระบบกันสั่นในตัวบอดี้มากขึ้น สมใจคนหนอนที่ต่างรอคอยระบบ IBIS นี้มานานพอสมควร เชื่อว่าเราจะได้สมหวังในไม่กี่ปีนี้