ช็อค! Kodak Alaris อาจขายบริษัทภายในสองเดือนนี้

เป็นข่าวใหญ่วงการฟิล์มถ่ายภาพมากทีเดียวสำหรับ Kodak film ที่มีรายงานข่าวว่ามีแผนจะติดป้ายขายบริษัท โดยทาง Kodak Alaris กำลังหาลู่ทางในการขายบริษัทบางส่วนหรือขายธุรกิจนี้ออกไปและมีแผนที่จะขายให้บริษัทอื่นๆที่สนใจประมาณเดือนหรือสองเดือนข้างหน้า

ย้อนเวลากลับไปในปี 2012 ที่โกดักผจญวิบากกรรมด้านการเงินเป็นหนี้ 2.8 พันล้านดอลลาร์ของ UK Kodak Pension Plan หรือ KPP ที่ยอมจ่าย $325 ล้านในการเข้ามาดูแล Kodak Alaris และในส่วนของธุรกิจ Kodak’s imaging  และ document imaging businesses โดยรวมถึงฟิล์ม กระดาษและ photochemical ซึ่ง Kodak Alaris ในตอนนี้มีการแบ่งปันสิทธิบัตรของโกดักกับทาง Eastman Kodak Company (บริษัทผู้ผลิตฟิล์มและกระดาษให้ทาง Kodak Alaris ขาย)

เมื่อปี 2017มีการเปิดตัวขาย Kodak Ektachrome film แน่นอนว่าในช่วงเวลานั้นหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะเป็นการปลุกชีพให้กลับมาแล่นโต้ลมได้สบายในวงธุรกิจถ่ายภาพอีกครั้ง โดยความสำเร็จครั้งนี้เกิดจากการสนับสนุนของ Kodak Alaris ที่นำ Kodak Ektachrome film มาวางตลาดและสร้างยอดขายที่ดีเมื่อปีที่แล้ว และปีนี้พวกเขาปล่อยฟิล์ม Kodak Ektachrome ออกมากว่า 120 ม้วน และ Sheet Format

แต่ Kodak Ektachrome และ ฟิล์มอื่นๆของโกดักจะถูกผลิตโดยเจ้าของใหม่ในไม่ช้านี้

ด้านเว็บไซต์ Inside Imaging เผยแพร่เรื่องราวของ Kodak Alaris ที่กำลังอยู่ในช่วงเปิดโต๊ะเจรจาพูดคุยกับผู้สนใจที่อยากจะซื้อบริษัทซึ่งพวกเขากล่าวว่าถ้าการเจรจาอยู่ในช่วงสำคัญกับผู้ซื้อแล้วจะมีการประกาศอีกครั้ง นอกจากบริษัทที่จะติดป้ายขายแล้วยังมีพวก PPF หรือ Paper, Photochemicals and Film ซึ่งคาดว่าน่าจะพอได้คำตอบที่แน่นอนประมานเดือนมีนาคม

“ลูกค้าทั่วโลกได้รับการบอกกล่าวเป็นการส่วนตัวบ้างแล้วถึงการเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Kodak Alaris บ้างแล้ว”  Inside Imaging กล่าวหลังจากการพูดคุยกับ CEO Marc Jourlait ของ Kodak Alaris

มีการรายงานเสริมออกมาว่าทาง KPP กำลังเผชิญกับภาวะขาดทุนสะสมประมาณ 2.7 พันล้านจากหนี้ดั้งเดิมตอนที่เข้าไปช่วยเหลือ Kodak ในปี 2012 แม้ตอนนี้ Kodak Alaris จะสามารถดำเนินกิจการได้ด้วยตัวเองมากขึ้น แต่เชื่อว่าทาง KPP น่าจะเอาเข้า Pension Protection Fund. ของอังกฤษ

แต่อุปสรรคสำคัญของ Kodak Alaris นั้นคือมีแต่ผู้สนใจแต่ยังไม่มีใครที่จะก้าวออกมาพูดคุยจริงมากเท่าไรนัก ซึ่งหากยังเป็นอย่างนี้ต่อไปพวกเขาอาจจะต้องถึงมือ Pension Protection Fund ค่อนข้างแน่นอน สำหรับมูลค่าของของบริษัทที่มี film, paper,และ  chemistry business มีมูลค่าอยู่ที่  $34 million หากไม่มีอะไรผิดพลาดคาดว่าจะปิดการขายบรัทในวันที่ 31 มีนาคม 2019 ต้องติดตามกันไปยาวๆ ว่าพวกเขาจะขายได้หรือไม่