Sony ลุยพัฒนา CFexpress ซีรี่ส์  Ultra-Tough 1700MB/s Card

เป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วมากทีเดียวสำหรับ CFexpress หลังจากที่ ProGrade Digital ออกมาเปิดเผย CFexpress ที่มีความจุ 1 TB ตัวแรกของวงการ แน่นอนว่าครั้งนี้ทาง Sony เป็นอีกหนึ่งค่ายที่เข้ามาพัฒนาให้มีความทนทานและความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูล

สำหรับการมาของการ์ด Sony TOUGH CFexpress Type B ที่ทางโซนี่พัฒนาให้การ์ดมีความเร็วการอ่านสูงสุดถึง 1700MB/s  และ 1480MB/s สำหรับการเขียน เมื่อเทียบ ProGrade 1TB มีความเร็วการอ่าน 1400MB/s  และ ความเร็วการเขียน 1000MB/s

โดยการ์ดใหม่ของโซนี่จะมีความเร็วมากกว่ารุ่นก่อนของโซนี่ถึง 3 เท่า (ของเดิมนั้นมีความเร็ว 530MB/s read speed อ้างอิงจาก petapixel.com) ซึ่งรุ่นใหม่รองรับกับกล้องคุณภาพสูง

“ด้วยความเร็วการเขียนที่สูงถึง  1480MB/s การ์ดที่มีความเร็วขนาดนี้ในอนาคตจะสามารถรองรับกับอุตสาหกรรมการบันทึกข้อมูลที่จะมีต้องการปริมาณมากขึ้นหรือความต้องการของเหล่ามืออาชีพที่จะถ่ายทำภาพและวีโอในขนาดที่ใหญ่ขึ้นทำให้การ์ดที่มีความเร็วในการถ่ายโอนเป็นสิ่งจำเป็น” โซนี่กล่าว

แต่สิ่งที่มากกว่าความเร็วคือเรื่องความจุ โดยทางโซนี่ปล่อยการ์ดที่มีความจุ 3 ขนาดด้วยกัน คือ128GB  256GB และ 512GB  สำหรับ 256GB และ 512GB จะมีออกขายมาในอนาคต

นอกจากนี้ทางโซนี่ยังใส่ใจในเรื่องของความทนทานมากกว่าการ์ดทั่วไปถึง 3 เท่า โดยจากการทดลองของทางโซนี่พบว่าการ์ด CFexpress ในซีรี่ส์ TOUGH รองรับแรงกดได้ 70N และการ์ดรองรับการหล่นกระแทกได้ 5 ครั้งบนความสูง 5 เมตร

เมมโมรี่การ์ดยังมีระบบปกกันอย่าง  temperature proof, X-ray proof, anti-static, และ UV guard. เพื่อให้ผู้ใช้งานสบายใจมากขึ้นที่จะนำการ์ดเข้าไปทำงานในสถานที่มีสภาพแวดล้อมที่ต้องใช้อุปกรณ์ที่มีความทนทานสูง

สำหรับผู้ใช้กล้องที่มีช่องเสียบการ์ด XQD จะสามารถใช้งานการ์ด  CFexpress ได้ แต่กล้องต้องมีการอัพเดตเฟิร์มแวร์เพื่อรองรับการ์ดนี้

สำหรับ TOUGH CFexpress Type B 128GB memory card พร้อม card reader จะวางตลาดในช่วงหน้าร้อน 2019