ต้มมาม่ารอ Profoto โวย Godox แอบลอก A1 ของตน ใส่ลงใน V1

หลังจาก Godox เปิดตัว V1 ออกมาในราคาเพียง 995 USD ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ และกลายเป็นประเด็นในตลาดไฟแฟลชขึ้นมาทันทีด้วยรูปลักษณ์และฟังก์ชั่นหลายอย่างไปคล้ายกับ A1 จนทาง Profoto ฉุนขาดออกมากล่าวหาผู้ผลิต V1 นั้นแอบลอกงานของตน

เรื่องความฉุนครั้งนี้เริ่มต้นมาจาก Fotosidan สื่อสายกล้องสัญชาติสวีเดนรายงานว่า Profoto โวยว่า Godox ละเมิดสิทธิบัตรของพวกเขาพร้อมทั้งเรียกร้องให้หยุดและจำหน่าย V1 ทันที

ทาง Petapixelรายงานว่า ทั้งในด้านรูปลักษณ์ ข้อมูลด้านเทคนิค ของ V1 มีความคล้ายกับ Profoto A1 ซึ่งแฟลชทั้งสองรุ่นต่างก็เป็นหัวกลมทั้งคู่ เมาท์เป็นแม่เหล็กไว้ติดอุปกรณ์เสริม ทั้งยังมี Fresnel lens , LED modeling lights และอื่นๆ ที่มีความคล้ายกัน

ด้าน CEO ของ Profoto นาย Anders Hedebark กล่าวกับ Fotosidan ว่า พวกเขาไม่เคยเห็นการลอกงานที่ชัดเจนแบบนี้มาก่อน และยังกล่าวเสริมอีกว่า มันให้ความรู้สึกว่า profoto แสดงอาการทวงบุญคุณกัน

เมื่อมองช่วงเวลาตลอด 4 ปีที่ Profoto ที่ออกสินค้ามา 10 เปอร์เซ็นต์ของการขายนำมาพัฒนา A1 และไฟล์สิทธิบัตรของ Profoto ที่เกี่ยวข้องกับแฟลชด้วย

Profoto เริ่มดำเนินการทางกฎหมายในเรื่องของสิทธิบัตรกับกลุ่มโรงงานหรือผู้ค้าส่งที่เข้าไปมีส่วนร่วมในกรณีนี้

กรณีพิพาทนี้ดูจะมีน้ำหนักมากขึ้นหลังจากเมื่อปีที่แล้ว กรณีที่  Carl Zeiss ประณาม Samyang ผู้ผลิตเลนส์ค่ายเกาหลีที่ลอกการออกแบบมาเกือบทั้งหมด จนสุดท้ายผู้ผลิตเลนส์เมืองเบียร์ก็สามารถให้คู่กรณีเก็บสินค้าที่มีปัญหาออกจากตลาดทั้งหมด

โดยทาง Fotosidan รายงานเสริมว่าทาง Profoto สาขาใหญ่มอบหมายให้สาขาในจีนติดตามสอดส่องดูแฟลชจีนและโรงงานผลิตอย่างใกล้ชิด

มารอดูกันว่าสุดท้ายแล้วผลจะออกมาเป็นอย่างไรเพราะกรณีแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ก็เดาได้ยากว่าอะไรจะเกิดขึ้น