Nikon ใจดีเตรียมแถม FTZ Lens Adapter  ให้ลูกค้าที่ซื้อ  Z6 และ Z7

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้กล้องฟูลเฟรม DSLR และมีความคิดที่จะโดดไปเล่น Z Series กล้องฟูลเฟรมมิลเลอร์เลส เรือธงตัวใหม่ของทางค่ายนิคคอนที่ตอนนี้มีข่าวออกมาว่ากำลังจะแถม FTZ Lens Adapter  ที่ใช้สำหรับเปลี่ยนเลนส์ซีรี่ย์ F-mount ให้สามารถทำงานร่วมกับ Z-Mount ได้ โดยก่อนหน้านี้ทางผู้ผลิตคิดราคาค่าตัวที่  $250 หรือ ประมาณ 10,900 บาทตามราคาไทย แน่นอนว่าการแถมครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่มากนักเนื่องจากมีเจ้าอื่นแถมฟรีกันไปบ้างแล้ว

FTZ adapter รองรับเลนส์ F-Mount จำนวนกว่า 360 เลนส์เพื่อใช้คู่กับกล้องฟูลเฟรมมิลเลอร์เลสซีรี่ส์ Z  โดยไม่กระทบต่อคุณภาพของเลนส์แต่อย่างใด ทั้งยังรองรับระบบการใช้งานเค็มรูปแบบกว่า 90 เลนส์ โดยเลนส์ตัวเก่ายังสามารถใช้ Hybrid-AF and 3-axis ภายในกล้องได้

โดยตอนนี้ทางร้านเว็บไซต์ชื่อดังในต่างประเทสอย่าง  B&H, Adorama, และ  Amazon ต่างขึ้นป้ายแถมฟรีภายในชุดแล้วสร้างความดีใจให้สาวกเหลืองและคนที่อยากย้ายค่ายอย่างหน้าชื่นตาบานมากขั้นสุด

แต่สำหรับโปรโมชั่นเอาใจคนชอบถ่ายภาพรอบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกมากนักเพราะทางแคนนอนนั้นจัดการนำร่องไปก่อนแล้วในซีรี่ยส์ EOS R

ส่วนในเมืองไทยต้องลองสอบถามร้านค้ากันก่อนนะครับทางผู้เขียนยังไม่แน่ใจเรื่องนี้ แต่การแถมอแดปเตอร์รอบนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีช่วยให้ผู้ที่ย้ายค่ายหรือเปลี่ยนระบบจากกระจกสบายใจมากขึ้นและเป็นแรงจูงใจให้ย้ายระบบมามิลเลอร์เลสมากขึ้น แน่นอนว่าในอนาคตไม่ไกลนี้ตลาดกล้องอาจจะเหลือ DSLR  น้อยลงตามกาลเวลาตามเทคโนโลยี แต่ใครที่ยังไม่พร้อมก็ไม่จำเป็นต้องรีบ เสน่ห์ของกระจกก็ยังมีอยู่