[เปิดตัว] Pregius S เซนเซอร์ชนิดใหม่ความสามารถสูงจาก Sony สำหรับอุปกรณ์ในงานอุตสาหกรรม

Sony Corporation ประกาศว่าบริษัทประสบความสำเร็จในการพัฒนา Pregius S ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ภาพ CMOS  ที่มี stacked CMOS image sensor และใช้ global shutter function ลิขสิทธิ์เฉพาะของ Sony ที่มีโครงสร้าง back-illuminated pixel เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพภาพที่สมบูรณ์

เทคโนโลยีเซนเซอร์ใหม่มีไว้สำหรับอุปกรณ์อุตสาหกรรมที่ใช้ในด้านต่างๆ เช่น การผลิตและการตรวจสอบ, โลจิสติกส์ที่ต้องการความแม่นยำและความเร็วสูงในการประมวลผลที่สูงขึ้นตามแนวโน้มของความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรม รวมถึงการปรับปรุงโรงงานและระบบอัตโนมัติ

Sony จะเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่นี้ที่งาน Vision China Shanghai 2019 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2019

Pregius S เป็นเซนเซอร์รับภาพแบบ CMOS ทั่วไป ที่มีฟังก์ชั่น global shutter จัดเก็บสัญญาณภาพชั่วคราวในพื้นที่หน่วยความจำที่อยู่ถัดจากโฟโต้ไดโอด เพื่อแก้ไขความผิดเพี้ยนของภาพ (ความผิดเพี้ยนของระนาบโฟกัส) ที่เกิดจากการขยับหรือเลื่อน

ในเซ็นเซอร์ภาพ front-illuminated จะมีชั้นการเดินสายไฟบนพื้นผิวซิลิกอนที่สร้างโฟโตไดโอด และด้วยโครงสร้างดังกล่าวประโยชน์ก็คือ มันง่ายในการสร้างเกราะป้องกันแสงเพื่อป้องกันสัญญาณประจุที่เก็บไว้ชั่วคราวในพื้นที่หน่วยความจำจากแสงรั่วไหลออกมา

ด้วยเหตุผลนี้เซนเซอร์ภาพ CMOS ทั่วไปพร้อมฟังก์ชั่นglobal shutter จึงเป็นแบบโครงสร้างพิกเซลแบบ front-illuminated

อย่างไรก็ตามการเดินสายไฟที่ด้านบนของโฟโตไดโอดจะขัดขวางแสงตกกระทบซึ่งจะสร้างปัญหาเมื่อพยายามลดขนาดพิกเซลให้เล็กลง

เพื่อแก้ปัญหาต่อสิ่งนี้ Sony ได้พัฒนาโครงสร้างพิกเซลแบบเอกสิทธิ์เฉพาะบุคคล ซึ่งสามารถใช้งานฟังก์ชั่น global shutter ในโครงสร้าง back-illuminated ซึ่งมีคุณสมบัติความไวที่เหนือกว่าดังนั้นจึงสามารถแก้ไขปัญหาเมื่อพยายามลดขนาดพิกเซลให้เล็กลงได้

โดยปกติเมื่อพิกเซลมีขนาดเล็กลงความไวแสงและความอิ่มตัวของสีจะลดลง แต่เทคโนโลยีใหม่ของ Sony ทำให้ขนาดพิกเซลลดลงเป็น 2.74 μmในขณะที่ยังคงประสิทธิภาพการทำงานของคุณสมบัติเหล่านั้น จึงให้ความละเอียดสูงกว่าเซ็นเซอร์ภาพ CMOS แบบ front-illuminated ทั่วไปประมาณ 1.7 เท่า

ทำให้สามารถวัดและตรวจสอบวัตถุในพื้นที่กว้างขึ้นและมีความแม่นยำสูงขึ้น ในการผลิต, การตรวจสอบ, การขนส่งและการใช้งานอื่น ๆ

ยิ่งไปกว่านั้นด้วยความอิสระของโครงสร้างในระดับสูง จึงมีความเร็วสูงถึง 2.4 เท่าของแบบเดิม

นอกจากนี้มีโครงสร้างแบบ stacked CMOS ทำให้สามารถติดตั้งวงจรการประมวลผลสัญญาณต่างๆ ได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเรียนรู้ฟังก์ชั่นอัจฉริยะ เช่น การประมวลผลสัญญาณสำหรับส่วนที่จำเป็นในการวัดและตรวจสอบภาพในขนาดที่เล็กกว่าเมื่อเทียบกับเซ็นเซอร์ทั่วไป ในทางกลับกันทำให้สามารถลดภาระของการประมวลผลที่ตามมา และลดปริมาณข้อมูลที่จะถูกเก็บไว้เพื่อช่วยให้ระบบประหยัดพลังงานที่มีประสิทธิภาพสูง

ในอนาคตข้างหน้า Sony วางแผนที่จะเริ่มจัดส่งตัวอย่างในช่วงฤดูร้อนปี 2019 หรือนานกว่านั้น