ข่าวหลุด! โซนี่ซุ่มสร้างกล้องฟูลเฟรม 100MP แถม 6K  ยัดใส่กล้อง

น่าจะเป็นการแข่งขันทางเทคโนโลยีอย่างจริงจังมากขึ้นแล้ว หลังจากมีคนแอบเห็นรายละเอียดของทางโซนี่ ที่กำลังทำกล้องฟูลเฟรมที่มีความละเอียดสูงถึง  100-Megapixel จากรายงานของทางโซนี่ที่ตอนนี้มีความพยายามจะยัดความละเอียด 100-Megapixel  ลงใน CMOS sensor รวมไปถึงวีดีโอ 6K แต่ทั้งหมดนี้จะออกแบบให้กลุ่มผู้ใช้งานทั่วไปได้ใช้งาน

ข่าวคราวการหลุดครั้งนี้เริ่มต้นจาก  EOSHD  ที่นำรายละเอียดข้อมูลทางเทคนิคของกล้องรุ่น  code-named IMX555CQR ที่หลุดมาจากสังคมออนไลน์ในจีนพร้อมส่งต่อมาที่เว็บของตน

ภายในแจงรายละเอียดว่ารูปที่ได้จากเซนเซอร์จะมีความละเอียด  12288×8192 และมีในเรื่องของนวัตกรรมของการบันทึกไฟล์ที่ต้องรองรับไฟล์ภาพขนาด  16-bit photo เซนเซอร์สามารถรองรับการถ่ายวีดีโอความละเอียด  6K video in 12-bit

ลองไปดูเอกสารที่หลุดมา

“ตัวเซนเซอร์ออกแบบสำหรับ  consumer ที่ใช้กล้องดิจิตอล” เอกสารกล่าวไว้ “เมื่อใช้แอพลิเคชั่นอื่นนอกเหนือจากที่ทางโซนี่กำหนด ทางบริษัทจะไม่รับประกันด้านคุณภาพและความน่าเชื่อถือของสินค้า ดังนั้นไม่ควรใช้แอพลิเคชั่นอื่นที่ไม่ใช่กล้องถ่ายภาพนิ่งดิจิตอล”

โซนี่รายงานว่ากำลังผลิตเซนเซอร์ที่ใช้งานร่วมกับโรงงานกล้องค่ายที่สามได้ด้วย โดยตอนนี้เซนเซอร์ความละเอียด 100-megapixel พร้อมที่วางตลาดแล้ว แต่ขนาดที่ได้นั้นมีขนาดใหญ่กว่า 35mm full-frame หรือ 36×24mm  โดยผลงานในช่วงแรกที่ออกมาจะเป็น One iXM 100MP drone camera และ One XF 100MP ทั้งสองรุ่นใช้เซนเซอร์ขนาด  medium format sensor แต่ฟูจิฟิล์มเคยประกาศเซนเซอร์ที่จะมีในอนาคตว่าค่ายตนจะมี medium format 100MP

ในพื้นที่ 35mm full-frame sensors เองต้องจับตาทางแคนนอนที่มีโอกาสจะทะยานพุ่งขึ้นมาเป็นคู่แข่งคนสำคัญ โดยทางแคนนอนนั้นมีการเปิดเผยมาแล้วว่าผลิตเซนเซอร์ 250-megapixel CMOS sensor ในขนาด APS-C  แต่ยังไม่สามารถนำให้ผู้ใช้งานระดับ consumer ใช้งานได้ แน่นอนว่าในอนาคตเราจะได้เห็น EOSR ความละเอียด 100MP+ แน่นอน

ด้านช่างภาพ  Brian F ทำภาพอธิบายขนาดของ 100MP photo เปรียบเทียบกับขนาดภาพอื่นๆ

“ถือว่าเป็นความพยายามของโซนี่ที่ต้องการเป็นผู้นำเหนือแคนนอน” EOSHD กล่าว