Profoto ล้ำไปอีกขั้น เปิดตัวทริกเกอร์ขนาดเล็กไร้ปุ่มสั่งงาน ควบคุมจากสมาร์ทโฟนได้

ยังคงออกไอเทมล้ำๆมาเรื่อยๆสำหรับ Profoto ผู้ผลิตอุปกรณ์ถ่ายภาพที่มักจะมีไอเดียเก๋ออกมาวางในตลาด และครั้งนี้พวกเขาก็ไม่พลาดที่จะเปิดตัว Profoto Connect แฟลชทริกเกอร์ขนาดจิ๋วออกแบบมินิมอลสวนทางค่ายอื่นขั้นสุด โดยของใหม่ชนิดนี้แทบจะไม่มีปุ่มควบคุม

“เมื่อเวลาเปลี่ยนผ่านไปหลายสิ่งหลายอย่างก็เปลี่ยนตามไปด้วย การออกแบบและสร้างทริกเกอร์ใหม่ที่เสียบอยู่บน hot shoe  ให้มีกระบวนการทำงานที่ต่างจากไปจากเดิมแต่มีมีผลต่อแฟลชเช่นเดิม” จากแนวคิดดังกล่าว ทำให้ Profoto ออกแบบทริกเกอร์ตัวใหม่ออกมา

ด้วยรูปลักษณ์สีดำ ผิวมันขลับรูปร่างทรงกลมคล้ายฝักถั่วที่วางอยู่บน hot shoe ดูไม่รกหรือกวนใจแถมใช้แล้วยังคงหน้ากล้องที่ดูดี

สำหรับฟังชั่นหลักของ Profoto Connect จะมีโหมดหลักๆ auto, manual, and off แ ละง่ายต่อการสั่งงานมากเพียงหมุนแกนด้านบนก็เรียบร้อยแล้ว

โดยโหมด auto โหมดที่ง่ายที่สุดเพราะเป็นโหมดที่ทำงานกับแฟลชโหมด TTL  ที่ตัวแฟลชจะคำนวนค่าไฟให้อัตโนมัติแล้วแค่กดชัตเตอร์

“Auto เป็นโหมดที่มีประโยชน์มากๆในกรณีที่วัตถุกำลังเคลื่อนที่และระยะห่างของวัตถุและแฟลชมีการเปลี่ยนแปลงเพราะ Profoto Connect จะปรับค่ากำลังไฟเพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุด เพื่อให้ผู้ใช้งานได้มีสมาธิการสิ่งสำคัญในการสร้างสรรค์มุมมองภาพมากยิ่งขึ้น” Profoto กล่าว

แต่ถ้าหากคุณต้องการที่จะควบคุมการทำงานของแฟลชมากขึ้น สามารถปรับเข้าหาโหมด manual mode ซึ่งทางผู้จัดงานสามารถปรับแต่งค่าไฟผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้โดยใช้ Profoto mobile app ผ่าน Bluetooth

Profoto Connect ปฏิบัติการบนคลื่นความถี่  2.4GHz ควบคุม Profoto AirTTL flash ในระยะ 330 to 1000 feet  มี  8 channels ทำงานได้นานถึง 30 ชั่วโมงต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง โดยตัวเครื่องมีระบบปิดตัวเองอัตโนมัติเมื่อไม่ใช้งานประมาณ 1 ชั่วโมง

ทริกเกอร์สุดคูลรุ่นนี้รองรับทั้งกล้อง  Canon, Nikon, Sony, Fujifilm, และ Olympus ในราคา  $299